Doanh nghiệp có quyền tự tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhóm 4 hay không?

Doanh nghiệp tôi có quyền tự tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhóm 4 hay không? Nếu được, trình tự thực hiện như thế nào? Trong trường hợp thuê tổ chức khác về huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động thì tổ chức đó cần đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Doanh nghiệp có quyền tự tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhóm 4 hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 29 Nghị định 44/2016/NĐ-CP có quy định về việc doanh nghiệp tự huấn luyện an toàn vệ sinh lao động như sau:

"Điều 29. Doanh nghiệp tự huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động
1. Người sử dụng lao động có trách nhiệm tổ chức huấn luyện và tự chịu trách nhiệm về chất lượng huấn luyện cho người lao động nhóm 4 theo một trong các hình thức sau đây:
a) Tự tổ chức huấn luyện nếu bảo đảm điều kiện về người huấn luyện theo quy định tại Nghị định này;
b) Thuê tổ chức huấn luyện."

Như vậy, doanh nghiệp bạn hoàn toàn có quyền tổ chức huấn luyện và tự chịu trách nhiệm về chất lượng huấn luyện cho người lao động nhóm 4 thông qua việc tự tổ chức huấn luyện nếu bảo đảm điều kiện về người huấn luyện hoặc thuê tổ chức khác để huấn luyện cho người lao động tại doanh nghiệp mình.

Doanh nghiệp có quyền tự tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhóm 4 hay không?

Doanh nghiệp có quyền tự tổ chức huấn luyện an toàn lao động cho người lao động nhóm 4 hay không? (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động tại doanh nghiệp mình theo trình tự nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 29 Nghị định 44/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định 140/2018/NĐ-CP có quy định về trình tự xem xét, đánh giá điều kiện hoạt động của doanh nghiệp tự huấn luyện an toàn vệ sinh lao động như sau:

"2. Trình tự xem xét, đánh giá điều kiện hoạt động của doanh nghiệp tự huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động được quy định như sau:
a) Doanh nghiệp có nhu cầu tự huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hạng B, C lập 01 bộ hồ sơ chứng minh đủ điều kiện hoạt động như đối với tổ chức huấn luyện gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại Điều 27 Nghị định này. Đối với doanh nghiệp đủ điều kiện tự huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động hạng A tự công bố đủ điều kiện tự huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động trên trang thông tin điện tử hoặc thông báo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đặt trụ sở;
b) Trong thời hạn 25 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền xem xét, cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện tự huấn luyện Hạng B và C.
Hết thời hạn 25 ngày làm việc, cơ quan có thẩm quyền không có thông báo về việc doanh nghiệp không bảo đảm đủ điều kiện hoạt động huấn luyện thì doanh nghiệp được tự huấn luyện trong phạm vi đã đề nghị.
c) Thời hạn đủ điều kiện tự huấn luyện hạng B, C là 5 năm. Trước khi hết thời hạn 30 ngày, nếu doanh nghiệp có nhu cầu tiếp tục tự huấn luyện thì doanh nghiệp gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét đánh giá lại đủ điều kiện hoạt động."

Theo đó, trong trường hợp đáp ứng điều kiện huấn luyện cho người lao động tại doanh nghiệp thì doanh nghiệp bạn cần thực hiện theo trình tự luật định nêu trên.

Trường hợp thuê tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động thì tổ chức đó cần đáp ứng tiêu chuẩn gì?

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị định 44/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 1 Nghị định 140/2108/NĐ-CP như sau:

“Điều 26. Phân loại tổ chức huấn luyện, điều kiện hoạt động và cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động
1. Tổ chức huấn luyện được phân loại theo đặc điểm, tính chất phức tạp của đối tượng huấn luyện như sau:
a) Hạng A huấn luyện nhóm 4 và 6;
b) Hạng B huấn luyện nhóm 1,4, 5 và 6;
c) Hạng C huấn luyện nhóm 1, 2, 3, 4, 5 và 6."

Theo thông tin bạn cung cấp, doanh nghiệp bạn cần huấn luyện lao động cho người lao động thuộc nhóm 4, do đó các tổ chức huấn luyện an toàn lao động hạng A, hạng B và hạng C đều có thể tiến hành huấn luyện đối với người lao động thuộc nhóm 4 này.

Tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này có quy định điều kiện cụ thể đối với từng tổ chức huấn luyện các hạng như sau:

"2. Điều kiện tổ chức huấn luyện hạng A như sau:
a) Có hoặc hợp đồng thuê, liên kết để có ít nhất 01 phòng học có diện tích ít nhất từ 30m2 trở lên;
b) Có ít nhất 02 người huấn luyện cơ hữu huấn luyện nội dung pháp luật, nội dung nghiệp vụ và 01 người huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động;
c) Có tài liệu huấn luyện phù hợp với đối tượng huấn luyện và được xây dựng theo chương trình khung huấn luyện quy định tại Nghị định này;
d) Máy, thiết bị, nhà xưởng, nơi huấn luyện đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 16 Luật An toàn, vệ sinh lao động.
3. Điều kiện tổ chức huấn luyện hạng B như sau:
a) Có hoặc hợp đồng thuê, liên kết để có ít nhất 01 phòng học có diện tích ít nhất từ 30m2 trở lên;
b) Có hoặc hợp đồng thuê, liên kết để có máy, thiết bị, hóa chất, xưởng, khu thực hành bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với chuyên ngành đăng ký huấn luyện;
c) Có ít nhất 04 người huấn luyện cơ hữu huấn luyện nội dung pháp luật nội dung nghiệp vụ, trong đó có 01 người huấn luyện nội dung chuyên ngành, thực hành phù hợp với chuyên ngành đăng ký huấn luyện, 01 người huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động;
d) Có tài liệu huấn luyện phù hợp với đối tượng huấn luyện và được xây dựng theo chương trình khung huấn luyện quy định tại Nghị định này.
4. Điều kiện tổ chức huấn luyện hạng C như sau:
a) Có hoặc hợp đồng thuê, liên kết để có ít nhất 01 phòng học có diện tích ít nhất từ 30m2 trở lên;
b) Có hoặc hợp đồng thuê, liên kết để có máy, thiết bị, hóa chất, xưởng, khu thực hành bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động phù hợp với chuyên ngành đăng ký huấn luyện. Máy, thiết bị, vật tư, hóa chất, nơi huấn luyện thực hành phải bảo đảm yêu cầu về an toàn, vệ sinh lao động theo quy định của pháp luật; khu huấn luyện thực hành bảo đảm diện tích ít nhất 300 m2;
c) Có ít nhất 04 người huấn luyện cơ hữu huấn luyện nội dung pháp luật nội dung nghiệp vụ, trong đó có 01 người huấn luyện nội dung chuyên ngành, thực hành phù hợp với chuyên ngành đăng ký huấn luyện, 01 người huấn luyện sơ cứu, cấp cứu tai nạn lao động;
d) Có tài liệu huấn luyện phù hợp với đối tượng huấn luyện và được xây dựng theo chương trình khung huấn luyện quy định tại Nghị định này.”

Như vậy, pháp luật hiện hành quy định cụ thể những hình thức doanh nghiệp có thể tự tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho người lao động thuộc nhóm 4 tại doanh nghiệp mình.

Trường hợp thuê tổ chức huấn luyện, điều kiện đối với từng tổ chức thuộc các hạng cũng được quy định cụ thể như trên.

Huấn luyện an toàn lao động
An toàn vệ sinh lao động Tải về các quy định hiện hành liên quan đến An toàn vệ sinh lao động
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ kiểm định viên trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động có bắt buộc phải có bản chính bằng tốt nghiệp đại học?
Pháp luật
Có sự cố kỹ thuật gây mất an toàn vệ sinh lao động nghiêm trọng thì phải xử lý theo phương án nào?
Pháp luật
Hộ kinh doanh chế tác các sản phẩm trang trí bằng kim loại có bắt buộc phải đánh giá nguy cơ rủi ro về an toàn và vệ sinh lao động không?
Pháp luật
Chấn chỉnh, tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2024 theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ ra sao?
Pháp luật
Cơ sở sản xuất, kinh doanh những ngành nghề, lĩnh vực nào phải thành lập Hội đồng an toàn vệ sinh lao động cơ sở?
Pháp luật
Đáp án cuộc thi công nhân, viên chức, lao động tìm hiểu về công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu đoạn văn ngắn trình bày suy nghĩ, cảm nhận về việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động không quá 1000 từ?
Pháp luật
Chỉ thị 31-CT/TW ngày 19/03/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động trong tình hình mới ra sao?
Pháp luật
Chỉ thị 04/CT-TLĐ ngày 03/3/2017 về việc tiếp tục đẩy mạnh phong trào Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động trong tình hình mới ra sao?
Pháp luật
Nghị quyết 10c/NQ-BCH ngày 12/01/2017 về nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Huấn luyện an toàn lao động
10,786 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Huấn luyện an toàn lao động An toàn vệ sinh lao động
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào