Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải đảm bảo phòng nội trú như nào để tổ chức giáo dục định hướng?

Tôi có thắc mắc: Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải phòng nội trú như nào để tổ chức giáo dục định hướng? Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải có nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm như thế nào? Câu hỏi của anh T (Thái Bình).

Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải đảm bảo phòng nội trú như nào để tổ chức giáo dục định hướng?

Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải đảm bảo phòng nội trú như nào để tổ chức giáo dục định hướng phải căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 5 Nghị định 112/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Điều kiện về cơ sở vật chất để tổ chức giáo dục định hướng cho người lao động
1. Cơ sở vật chất để tổ chức giáo dục định hướng phải đảm bảo điều kiện an toàn, vệ sinh và đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
a) Có phòng học và phòng nội trú cho ít nhất 100 học viên tại một thời điểm; có nơi sơ cứu, cấp cứu với trang thiết bị, phương tiện sơ cứu, cấp cứu;
b) Phòng học có diện tích tối thiểu 1,4 m2/học viên, có trang thiết bị cơ bản phục vụ học tập;
c) Phòng nội trú có diện tích tối thiểu 3,5 m2/học viên, có trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ sinh hoạt nội trú; bố trí không quá 12 học viên/phòng; khu vực nội trú bố trí tách biệt cho học viên nam và nữ, có đủ buồng tắm và nhà vệ sinh.
...

Như vậy, doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải đảm bảo có phòng nội trú có diện tích diện tích tối thiểu 3,5 m2/học viên, có trang thiết bị cơ bản đảm bảo phục vụ sinh hoạt nội trú; bố trí không quá 12 học viên/phòng; khu vực nội trú bố trí tách biệt cho học viên nam và nữ, có đủ buồng tắm và nhà vệ sinh để tổ chức giáo dục định hướng lao động.

Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải đảm bảo phòng nội trú như nào để tổ chức giáo dục định hướng?

Người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản (Hình từ Internet)

Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải có nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm như thế nào?

Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải có nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm như thế nào cần căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 15 Nghị định 112/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Điều kiện hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản
Doanh nghiệp dịch vụ phải duy trì các điều kiện quy định tại Điều 10 của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đáp ứng các điều kiện:
1. Có đủ số lượng nhân viên nghiệp vụ để thực hiện nội dung hoạt động và đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
a) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ngoài nước có năng lực tiếng Nhật trình độ tối thiểu N2 (chuẩn JLPT) hoặc tương đương;
b) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động quản lý người lao động có năng lực tiếng Nhật trình độ tối thiểu N2 (chuẩn JLPT) hoặc tương đương và ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản;
c) Có ít nhất 01 nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động giáo dục định hướng có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.
...

Theo quy định trên, doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản phải có nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm như sau:

- Nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ngoài nước không yêu cầu kinh nghiệm.

- Nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động quản lý người lao động có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.

- Nhân viên nghiệp vụ thực hiện hoạt động giáo dục định hướng có ít nhất 01 năm kinh nghiệm về đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản.

Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục gì để đăng ký hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản?

Doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục gì để đăng ký hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản cần căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 16 Nghị định 112/2021/NĐ-CP, nội dung như sau:

Hồ sơ, thủ tục đăng ký hoạt động dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản
...
2. Thủ tục:
a) Doanh nghiệp dịch vụ nộp 01 bộ hồ sơ trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính tới Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử (www.dolab.gov.vn);
b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận và có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản. Trường hợp không chấp thuận, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Như vậy, để đăng ký hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản thì doanh nghiệp phải thực hiện thủ tục như sau:

- Nộp 01 hồ sơ bằng 02 cách:

+ Trực tiếp hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

+ Thông qua cổng thông tin địa từ.

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định:

+ Nếu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chấp thuận và có văn bản gửi cơ quan có thẩm quyền của Nhật Bản.

+ Nếu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội không chấp thuận thì trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có thể tự ý bỏ nơi đang làm việc theo hợp đồng lao động không?
Pháp luật
Công ty đưa người lao động Việt Nam đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài phải có nhân viên nghiệp vụ có kinh nghiệm như nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài phải thực hiện ký quỹ bao nhiêu?
Pháp luật
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần phải có trình độ, kinh nghiệm như nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm giúp việc gia đình ở nước ngoài phải có tối thiểu bao nhiêu nhân viên nghiệp vụ?
Pháp luật
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng có được làm công việc mát-xa tại nhà hàng, khách sạn hay không?
Pháp luật
Hợp đồng đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài có phải ghi rõ thỏa thuận về tiền dịch vụ không?
Pháp luật
Người lao động có phải ký quỹ với doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Nhật Bản hay không?
Pháp luật
Sở Lao động có chức năng quản lý lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng không?
Pháp luật
Người lao động phải ký quỹ bao nhiêu với doanh nghiệp đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
192 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: