Doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm tại nước ngoài có cần đăng ký với Bộ Công thương? Thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là bao lâu?

Doanh nghiệp tôi là công ty chuyên về gốm sứ, dự án sắp tới công ty có kế hoạch mang sản phẩm sang Nhật để giới thiệu sản phẩm. Trường hợp doanh nghiệp tự tổ chức hội chợ triển lãm để quảng bá sản phẩm của chính mình tại nước ngoài thì có cần đăng ký với Bộ công thương không?

Doanh nghiệp tự tổ chức hội chợ triển lãm tại nước ngoài để tự quảng bá sản phẩm của chính mình có cần đăng ký với Bộ Công thương?

Theo quy định tại khoản 1, 2 và khoản 14 Điều 29 Nghị định 81/2018/NĐ-CP:

"Điều 29. Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại
1. Thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam (không bao gồm các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định) hoặc tổ chức cho thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài (không bao gồm các hoạt động hội chợ, triển lãm thương mại trong khuôn khổ các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng Chính phủ quyết định) phải thực hiện thủ tục hành chính đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại tại cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.
2. Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền quy định tại Khoản 1 Điều này bao gồm:
a) Sở Công Thương nơi tổ chức đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại Việt Nam;
b) Bộ Công Thương đối với hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài."
...
14. Thương nhân tự tổ chức hoặc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại tại nước ngoài về hàng hóa, dịch vụ của mình không phải tuân thủ các quy định tại Điều này."

Ngoài ra tại Điều 133 Luật Thương mại 2005 quy định:

"Điều 133. Tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài
1. Thương nhân không kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại khi trực tiếp tổ chức hoặc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài về hàng hoá, dịch vụ mà mình kinh doanh phải tuân theo các quy định về xuất khẩu hàng hoá.
2. Thương nhân kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại khi tổ chức cho thương nhân khác tham gia hội chợ, triển lãm thương mại phải đăng ký với Bộ Thương mại.
3. Thương nhân không đăng ký kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại không được tổ chức cho thương nhân khác tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài.
4. Chính phủ quy định cụ thể trình tự, thủ tục, nội dung đăng ký tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này."

Như vậy, đối với trường hợp doanh nghiệp tự tổ chức hội chợ tại nước ngoài về hàng hóa, dịch vụ của mình thì không cần phải thực hiện thông báo với Bộ Công thương, nhưng phải tuân theo các quy định về xuất khẩu hàng hoá.

Thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là bao lâu?

Thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là bao lâu?

Thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là bao lâu?

Căn cứ quy định tại Điều 135 Luật Thương mại 2005 quy định:

"Điều 135. Hàng hóa, dịch vụ tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài
1. Tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ đều được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài, trừ hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm xuất khẩu theo quy định của pháp luật.
2. Hàng hóa, dịch vụ thuộc diện cấm xuất khẩu chỉ được tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài khi được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
3. Thời hạn tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài là một năm kể từ ngày hàng hóa được tạm xuất khẩu; nếu quá thời hạn nói trên mà chưa được tái nhập khẩu thì hàng hóa đó phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.
4. Việc tạm xuất, tái nhập hàng hóa tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài phải tuân thủ các quy định của pháp luật về hải quan và các quy định khác của pháp luật có liên quan."

Theo quy định trên thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là một năm kể từ ngày hàng hóa được tạm xuất khẩu; nếu quá thời hạn nói trên mà chưa được tái nhập khẩu thì hàng hóa đó phải chịu thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Doanh nghiệp tự tổ chức hội chợ triển lãm để quảng bá sản phẩm của chính mình tại nước ngoài có quyền và nghĩa vụ như thế nào?

Căn cứ Điều 139 Luật Thương mại 2005 quy định:

"Điều 139. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài
1. Được tạm xuất, tái nhập hàng hoá và tài liệu về hàng hoá, dịch vụ để trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại.
2. Phải tuân thủ các quy định về việc tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài.
3. Được bán, tặng hàng hoá trưng bày, giới thiệu tại hội chợ, triển lãm thương mại ở nước ngoài; phải nộp thuế và thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật Việt Nam."

Nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại được hướng dẫn bởi tại Điều 28 Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định:

"Điều 28. Nghĩa vụ của thương nhân tổ chức, tham gia hội chợ, triển lãm thương mại
1. Nghĩa vụ của thương nhân tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại
a) Đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền;
b) Có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, phản ánh của người tiêu dùng hoặc tổ chức, cá nhân về hội chợ, triển lãm thương mại; về hàng hóa trưng bày tại hội chợ, triển lãm thương mại;
c) Cung cấp đến thương nhân tham gia đầy đủ, chính xác thông tin liên quan đến việc tham gia hội chợ, triển lãm thương mại, các hoạt động trong khuôn khổ hội chợ, triển lãm thương mại ngoài hoạt động trưng bày hàng hóa;
d) Các nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 139, Điều 140 Luật thương mại.
2. Nghĩa vụ của thương nhân, tổ chức, cá nhân tham gia hội chợ, triển lãm thương mại (tham gia trưng bày tại hội chợ, triển lãm thương mại)
a) Chịu trách nhiệm hoàn toàn về hàng hóa, dịch vụ được trưng bày tại hội chợ, triển lãm thương mại;
b) Cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin về hàng hóa trưng bày cho đơn vị tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại và chịu trách nhiệm về thông tin cung cấp;
c) Các nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 138, Điều 139 Luật thương mại."

Doanh nghiệp tự tổ chức hội chợ triển lãm để quảng bá sản phẩm của chính mình tại nước ngoài có quyền và nghĩa vụ nêu trên.

Hội chợ triển lãm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng hóa trưng bày tại hội chợ về văn hóa nghệ thuật có được tạm quản không? Hàng hóa này có được miễn thuế theo Công ước Istanbul không?
Pháp luật
Hàng hoá mang ra nước ngoài để bán tại hội chợ triển lãm ở nước ngoài có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt không?
Pháp luật
Hàng hoá để trưng bày, giới thiệu tại hội chợ triển lãm thương mại tại Việt Nam thì có được bán ngay tại hội chợ không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm tại nước ngoài có cần đăng ký với Bộ Công thương? Thời gian tạm xuất khẩu hàng hóa để tham gia hội chợ triển lãm ở nước ngoài là bao lâu?
Pháp luật
Tổ chức hội chợ triển lãm hàng hóa phải đăng ký tại cơ quan nào? Thời hạn đăng ký chậm nhất là bao lâu?
Pháp luật
Doanh nghiệp tổ chức hội chợ triển lãm hàng xuất khẩu có được hỗ trợ theo nội dung hoạt động xúc tiến thương mại trọng điểm hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội chợ triển lãm
2,388 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội chợ triển lãm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: