Doanh nghiệp tư nhân được trừ mọi khoản chi vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có đủ hóa đơn chứng từ?

Cho tôi hỏi là: Doanh nghiệp tư nhân được trừ mọi khoản chi vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có đủ hóa đơn chứng từ? Doanh nghiệp tư nhân phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp ở đâu? Anh M.T (Long An)

Doanh nghiệp tư nhân được trừ mọi khoản chi vào thu nhập chịu thuế doanh nghiệp khi có đủ hóa đơn chứng từ?

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế được quy định tại Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi 2013, khoản 3 Điều 1 Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014 theo đó:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
1. Trừ các khoản chi quy định tại khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi khi xác định thu nhập chịu thuế nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; khoản chi cho hoạt động giáo dục nghề nghiệp; khoản chi thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật;
b) Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật. Đối với hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ haimươi triệu đồng trở lênphải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, trừ các trường hợp không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật.
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
a)Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, trừ phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường;
b) Khoản tiền phạt do vi phạm hành chính;
c) Khoản chi được bù đắp bằng nguồn kinh phí khác;
...

Như vậy, thứ nhất, không phải những khoản chi nào cũng được trừ, như quy định ở trên thì những trường hợp quy định tại khoản 2 là những khoản chi không được trừ dù có đủ hóa đơn, chứng từ.

Thứ hai, ngoài những khoản chi quy định tại khoản 2 thì các khoản chi còn lại chỉ được trừ khi đáp ứng 2 điều kiện quy định tại điểm a, điểm b khoản 1.

Do đó, không phải khoản chi nào doanh nghiệp tư nhân cũng được trừ vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp dù có đủ hóa đơn chứng từ.

Thuế thu nhập doanh nghiệp

Doanh nghiệp tư nhân được trừ mọi khoản chi vào thu nhập chịu thuế doanh nghiệp khi có đủ hoá đơn chứng từ? (Hình từ Internet)

Khoản chi có chứng từ của doanh nghiệp tư nhân cho việc trả tiền phạt vi phạm hành chính thì có được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế?

Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế được quy định tại khoản 2 Điều 9 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008, được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 5 Điều 1 Luật thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi năm 2013, khoản 4 Điều 1 Luật sửa đổi các Luật về thuế 2014 theo đó:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
a) Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này, trừ phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường;
b) Khoản tiền phạt do vi phạm hành chính;
c) Khoản chi được bù đắp bằng nguồn kinh phí khác;
d) Phần chi phí quản lý kinh doanh do doanh nghiệp nước ngoài phân bổ cho cơ sở thường trú tại Việt Nam vượt mức tính theo phương pháp phân bổ do pháp luật Việt Nam quy định;
đ) Phần chi vượt mức theo quy định của pháp luật về trích lập dự phòng;
e) Phần chi trả lãi tiền vay vốn sản xuất, kinh doanh của đối tượng không phải là tổ chức tín dụng hoặc tổ chức kinh tế vượt quá 150% mức lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm vay;
g) Khoản trích khấu hao tài sản cố định không đúng quy định của pháp luật;
h) Khoản trích trước vào chi phí không đúng quy định của pháp luật;
i) Tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân; thù lao trả cho sáng lập viên doanh nghiệp không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh; tiền lương, tiền công, các khoản hạch toán chi khác để chi trả cho người lao động nhưng thực tế không chi trả hoặc không có hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật;
k) Phần chi trả lãi tiền vay vốn tương ứng với phần vốn điều lệ còn thiếu;
l) Phần thuế giá trị gia tăng đầu vào đã được khấu trừ, thuế giá trị gia tăng nộp theo phương pháp khấu trừ, thuế thu nhập doanh nghiệp;
n) Khoản tài trợ, trừ khoản tài trợ cho giáo dục, y tế, nghiên cứu khoa học, khắc phục hậu quả thiên tai, làm nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa, nhà cho các đối tượng chính sách theo quy định của pháp luật, khoản tài trợ theo chương trình của Nhà nước dành cho các địa phương thuộc địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;
o) Phần trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện hoặc quỹ có tính chất an sinh xã hội, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động vượt mức quy định theo quy định của pháp luật;
p) Các khoản chi của hoạt động kinh doanh: ngân hàng, bảo hiểm, xổ số, chứng khoán và một số hoạt động kinh doanh đặc thù khác theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Như vậy, các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm những khoản chi được liệt kê nêu trên bao gồm khoản tiền phạt do vi phạm hành chính.

Do đó, đối với trường hợp khoản chi có chứng từ của doanh nghiệp cho việc trả tiền phạt vi phạm hành chính thì không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tư nhân phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp ở đâu?

Nơi nộp thuế được quy định tại Điều 12 Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp 2008 theo đó:

Nơi nộp thuế
1. Doanh nghiệp nộp thuế tại địa phương nơi đóng trụ sở chính. Trường hợp doanh nghiệp có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc ở địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác với địa phương nơi đóng trụ sở chính thì số thuế được tính nộp ở nơi có trụ sở chính và ở nơi có cơ sở sản xuất.
Số thuế thu nhập doanh nghiệp tính nộp ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc được xác định bằng số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong kỳ của doanh nghiệp nhân (x) với tỷ lệ giữa chi phí phát sinh tại cơ sở sản xuất hạch toán phụ thuộc với tổng chi phí của doanh nghiệp.
Việc nộp thuế quy định tại Khoản này không áp dụng đối với công trình, hạng mục công trình hay cơ sở xây dựng hạch toán phụ thuộc.
Việc phân cấp, quản lý, sử dụng nguồn thu về thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.
2. Đơn vị hạch toán phụ thuộc các doanh nghiệp hạch toán toàn ngành có thu nhập ngoài hoạt động kinh doanh chính thì nộp thuế tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có hoạt động kinh doanh đó.
3. Bộ Tài chính hướng dẫn về nơi nộp thuế quy định tại Điều này.

Quy định về nơi nộp thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện theo từng trường hợp cụ thể nêu trên.

Doanh nghiệp tư nhân Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Doanh nghiệp tư nhân
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân không được quyền góp vốn thành lập những loại hình doanh nghiệp nào theo quy định?
Pháp luật
Trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tư nhân có cần giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân được cho thuê doanh nghiệp không? Mẫu thông báo về việc cho thuê doanh nghiệp tư nhân mới nhất?
Pháp luật
Người quản lý doanh nghiệp tư nhân là ai? Người quản lý doanh nghiệp tư nhân chết thì phải giải thể doanh nghiệp tư nhân đúng không?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân có được giảm vốn đầu tư xuống thấp hơn số vốn đầu tư đã đăng ký hay không?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng cho thuê doanh nghiệp tư nhân mới nhất thế nào? Cho thuê doanh nghiệp tư nhân, chủ DN có phải chịu trách nhiệm về DN trong khoảng thời gian cho thuê?
Pháp luật
Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào công ty TNHH không? Nếu góp vốn thì bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp tư nhân được trừ mọi khoản chi vào thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp khi có đủ hóa đơn chứng từ?
Pháp luật
Sổ nhật ký thu tiền áp dụng với doanh nghiệp tư nhân mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Sau khi bán doanh nghiệp tư nhân, chủ DN phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ trước ngày chuyển DN nghiệp đúng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp tư nhân
458 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp tư nhân
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: