Đối với vụ án dân sự, Tòa án quyết định định giá tài sản có trách nhiệm thanh toán chi phí định giá tài sản cho Hội đồng định giá khi nào?

Đối với vụ án dân sự, Tòa án quyết định định giá tài sản có trách nhiệm thanh toán chi phí định giá tài sản cho Hội đồng định giá khi nào? Thanh toán chi phí định giá tài sản trong tố tụng dân sự thực hiện theo thủ tục như thế nào? Câu hỏi của anh Minh Tấn tại Tp. Hồ Chí Minh.

Đối với vụ án dân sự, Tòa án quyết định định giá tài sản có trách nhiệm thanh toán chi phí định giá tài sản cho Hội đồng định giá khi nào?

Theo khoản 3 Điều 3 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 giải thích thì Chi phí định giá tài sản là số tiền cần thiết, hợp lý phải chi trả cho công việc định giá do Hội đồng định giá, tổ chức định giá tài sản tính căn cứ vào quy định của Pháp lệnh này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Căn cứ theo khoản 2 Điều 37 Pháp lệnh Chi phí giám định, định giá; chi phí cho người làm chứng, phiên dịch trong tố tụng năm 2012 quy định về Trách nhiệm thanh toán chi phí giám định như sau:

Trách nhiệm thanh toán chi phí định giá tài sản
...
2. Đối với vụ án dân sự, vụ án hành chính, Tòa án quyết định định giá tài sản theo quy định tại khoản 2 Điều 33 của Pháp lệnh này cho các trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 92 của Bộ luật tố tụng dân sự hoặc trong trường hợp Tòa án xét thấy cần thiết theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật tố tụng hành chính, có trách nhiệm thanh toán chi phí cho Hội đồng định giá, tổ chức định giá tài sản, nếu kết quả định giá chứng minh yêu cầu định giá của Tòa án là không có căn cứ. Nghĩa vụ thanh toán chi phí định giá tài sản thực hiện theo quy định tại mục 2 Chương này.

Theo quy định trên, đối với vụ án dân sự, Tòa án quyết định định giá tài sản cho các trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 Điều 92 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 có trách nhiệm thanh toán chi phí cho Hội đồng định giá, tổ chức định giá tài sản, nếu kết quả định giá chứng minh yêu cầu định giá của Tòa án là không có căn cứ.

Tuy nhiên, quy định tại điểm b khoản 1 Điều 92 Bộ luật Tố tụng dân sự 2004 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi khoản 3 Điều 104 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, cụ thể:

Định giá tài sản, thẩm định giá tài sản
...
3. Tòa án ra quyết định định giá tài sản và thành lập Hội đồng định giá khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Theo yêu cầu của một hoặc các bên đương sự;
b) Các đương sự không thỏa thuận lựa chọn tổ chức thẩm định giá tài sản hoặc đưa ra giá tài sản khác nhau hoặc không thỏa thuận được giá tài sản;
c) Các bên thỏa thuận với nhau hoặc với tổ chức thẩm định giá tài sản theo mức giá thấp so với giá thị trường nơi có tài sản định giá tại thời điểm định giá nhằm trốn tránh nghĩa vụ với Nhà nước hoặc người thứ ba hoặc có căn cứ cho thấy tổ chức thẩm định giá tài sản đã vi phạm pháp luật khi thẩm định giá.

Tòa án

Thanh toán chi phí định giá tài sản trong tố tụng dân sự (Hình từ Internet)

Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá tài sản trong tố tụng dân sự cần những giấy tờ gì?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 81/2014/NĐ-CP quy định về Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá như sau:

Thủ tục thanh toán chi phí định giá
...
2. Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá bao gồm:
a) Giấy đề nghị thanh toán có các nội dung chính sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế tổ chức định giá tài sản, cá nhân đại diện Hội đồng định giá tài sản; tổng chi phí thực hiện định giá, số tiền đã được tạm ứng, số tiền còn được thanh toán và phương thức thanh toán.
b) Tài liệu kèm theo Giấy đề nghị thanh toán là bản chính các hóa đơn, chứng từ hợp pháp có liên quan để chứng minh các khoản chi phí thực tế hợp lý đã phát sinh trong quá trình thực hiện định giá theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng.

Theo đó, hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá tài sản trong tố tụng dân sự gồm:

- Giấy đề nghị thanh toán có các nội dung chính sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế tổ chức định giá tài sản, cá nhân đại diện Hội đồng định giá tài sản; tổng chi phí thực hiện định giá, số tiền đã được tạm ứng, số tiền còn được thanh toán và phương thức thanh toán.

- Tài liệu kèm theo Giấy đề nghị thanh toán là bản chính các hóa đơn, chứng từ hợp pháp có liên quan để chứng minh các khoản chi phí thực tế hợp lý đã phát sinh trong quá trình thực hiện định giá theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng.

Thanh toán chi phí định giá tài sản trong tố tụng dân sự thực hiện theo thủ tục như thế nào?

Căn cứ theo Điều 14 Nghị định 81/2014/NĐ-CP quy định về Thủ tục thanh toán chi phí định giá như sau:

Thủ tục thanh toán chi phí định giá
1. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả định giá, tổ chức định giá, Hội đồng định giá tài sản đã thực hiện định giá tài sản gửi Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá theo quy định tại Khoản 2 Điều này tới cơ quan tiến hành tố tụng để làm thủ tục thanh toán.
2. Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá bao gồm:
...
3. Trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá theo quy định tại Khoản 2 Điều này, căn cứ vào kết quả định giá, kết quả xác định chi phí định giá và ý kiến của các cơ quan có liên quan (nếu có), cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, thanh toán chi phí định giá cho tổ chức định giá, Hội đồng định giá tài sản đã thực hiện định giá.
Trường hợp số tiền tạm ứng chi phí định giá đã thanh toán chưa đủ chi phí thì cơ quan tiến hành tố tụng thanh toán phần tiền còn thiếu đó.
Trường hợp số tiền tạm ứng vượt quá chi phí định giá thì tổ chức định giá, Hội đồng định giá tài sản phải hoàn trả lại phần tiền chênh lệch trong thời hạn tối đa 02 ngày làm việc, kể từ ngày gửi Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá theo quy định tại Khoản 2 Điều này.

Như vậy, thủ tục thanh toán chi phí định giá tài sản trong tố tụng dân sự thực hiện như sau:

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có kết quả định giá, tổ chức định giá, Hội đồng định giá tài sản đã thực hiện định giá tài sản gửi Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá tài sản như hướng dẫn cụ thể trên tới cơ quan tiến hành tố tụng để làm thủ tục thanh toán.

- Trong thời hạn tối đa 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá, căn cứ vào kết quả định giá, kết quả xác định chi phí định giá và ý kiến của các cơ quan có liên quan (nếu có), cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, thanh toán chi phí định giá cho tổ chức định giá, Hội đồng định giá tài sản đã thực hiện định giá.

Trường hợp số tiền tạm ứng chi phí định giá đã thanh toán chưa đủ chi phí thì cơ quan tiến hành tố tụng thanh toán phần tiền còn thiếu đó.

Trường hợp số tiền tạm ứng vượt quá chi phí định giá thì tổ chức định giá, Hội đồng định giá tài sản phải hoàn trả lại phần tiền chênh lệch trong thời hạn tối đa 02 ngày làm việc, kể từ ngày gửi Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí định giá theo quy định.

Định giá tài sản
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Kết luận giám định định giá tài sản có thể được thay thế bởi chứng thư thẩm định giá trong tố tụng hình sự để đánh giá thiệt hại được hay không?
Pháp luật
Thành phần của Hội đồng định giá, xác định giá trị tài sản chìm đắm gồm những đại diện cơ quan, đơn vị nào?
Pháp luật
Tòa án sẽ ra quyết định định giá tài sản để định giá tiền căn nhà đang tranh chấp theo yêu cầu của bị đơn đúng không?
Pháp luật
Kết quả định giá tài sản, thẩm định giá tài sản có được xem là chứng cứ trong vụ án dân sự không?
Pháp luật
Định giá tài sản góp vốn vào công ty TNHH không đúng giá trị thực tế thì có bị xử phạt hay không?
Pháp luật
Hội đồng định giá tài sản trong cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài sản của người nộp thuế do ai quyết định thành lập?
Pháp luật
Thẩm phán thực hiện định giá tài sản theo yêu cầu của ai? Trường hợp nào thì phải định giá lại tài sản?
Pháp luật
Khi tổ chức định giá tài sản thì Quản tài viên cần báo cáo với Chấp hành viên trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Thành phần của Hội đồng định giá tài sản theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ gồm những ai? Hội đồng định giá tài sản phải đảm bảo thực hiện hoạt động ra sao?
Pháp luật
Thành viên của Hội đồng định giá tài sản nếu không đồng ý với giá của tài sản do Hội đồng quyết định trong phiên họp định giá tài sản thì có được bảo lưu kết quả hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Định giá tài sản
733 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Định giá tài sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào