Giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng thì cây xăng bị xử phạt thế nào?

Tôi có một câu hỏi như sau: Giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng thì cây xăng bị xử phạt thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của chị Ngọc Hằng ở Lâm Đồng.

Giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng thì cây xăng bị xử phạt thế nào?

Căn cứ điểm c khoản 4 Điều 35 Nghị định 99/2020/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu như sau:

Hành vi vi phạm quy định khác về bán lẻ xăng dầu
...
4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Giảm thời gian bán hàng so với thời gian niêm yết hoặc so với thời gian bán hàng trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
b) Không bán hàng, ngừng bán hàng khi chưa được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp thuận bằng văn bản hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
c) Giảm lượng hàng bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định.
...

Căn cứ Điều 5 Nghị định 99/2020/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền như sau:

Quy định về mức phạt tiền
Mức phạt tiền quy định tại các Chương II, III và IV của Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức. Trường hợp hành vi vi phạm hành chính do cá nhân thực hiện thì phạt tiền bằng một nửa mức phạt tiền quy định đối với tổ chức.

Theo đó, cây xăng giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với chủ cây xăng là tổ chức, và từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với chủ cây xăng là cá nhân.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt cây xăng giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng không?

Theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 63 Nghị định 99/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 20 Điều 4 Nghị định 17/2022/NĐ-CP về thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:

Phân định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Công an nhân dân, Hải quan, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển Việt Nam, Quản lý thị trường và Thanh tra
1. Phân định thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp:
...
c) Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này (trừ trường hợp người nước ngoài thực hiện hành vi vi phạm tại khoản 4, 5, 6 Điều 6 và khoản 5, 6 Điều 7) theo thẩm quyền quy định tại khoản 3 Điều 56 của Nghị định này và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
...

Theo khoản 3 Điều 56 Nghị định 99/2020/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 13 Điều 4 Nghị định 17/2022/NĐ-CP quy định về quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:

Thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp
...
3. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền:
a) Phạt tiền đến mức tối đa quy định tại Nghị định này;
b) Tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh xăng dầu, Giấy phép kinh doanh khí có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn;
c) Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;
d) Áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Nghị định này.

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 99/2020/NĐ-CP quy định về các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả như sau:

Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả
1. Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí, tổ chức, cá nhân vi phạm phải chịu hình thức xử phạt chính là phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực thăm dò, khai thác dầu khí là 1.000.000.000 đồng đối với cá nhân và 2.000.000.000 đồng đối với tổ chức; mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu và khí là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức.
...

Theo đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu với mức phạt tiền cao nhất là 100.000.000 đồng đối với cá nhân và 200.000.000 đồng đối với tổ chức.

Do cây xăng giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định thì có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền cao nhất là 20.000.000 đồng đối với chủ cây xăng là tổ chức, và cao nhất là 10.000.000 đồng đối với chủ cây xăng là cá nhân nên Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền xử phạt chủ cây xăng này.

Cây xăng

Cây xăng (Hình từ Internet)

Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với cây xăng giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng là bao lâu?

Theo điểm a khoản 1 Điều 6 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012, được sửa đổi bởi điểm a khoản 4 Điều 1 Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 quy định về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính như sau:

Thời hiệu xử lý vi phạm hành chính
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:
a) Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm, trừ các trường hợp sau đây:
Vi phạm hành chính về kế toán; hóa đơn; phí, lệ phí; kinh doanh bảo hiểm; quản lý giá; chứng khoán; sở hữu trí tuệ; xây dựng; thủy sản; lâm nghiệp; điều tra, quy hoạch, thăm dò, khai thác, sử dụng nguồn tài nguyên nước; hoạt động dầu khí và hoạt động khoáng sản khác; bảo vệ môi trường; năng lượng nguyên tử; quản lý, phát triển nhà và công sở; đất đai; đê điều; báo chí; xuất bản; sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, kinh doanh hàng hóa; sản xuất, buôn bán hàng cấm, hàng giả; quản lý lao động ngoài nước thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 02 năm.
Vi phạm hành chính về thuế thì thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật về quản lý thuế;
...

Như vậy, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với cây xăng giảm lượng xăng dầu bán ra so với thời gian trước đó mà không có lý do chính đáng hoặc không thông báo cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định là 02 năm.

Kinh doanh xăng dầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh xăng dầu có bắt buộc phải mở bán xăng dầu vào dịp lễ 30 tháng 4 và 01 tháng 5 để phục vụ nhu cầu đi chơi lễ không?
Pháp luật
Tết Giáp thìn năm nay cây xăng có mở cửa hay không? Giá xăng có tăng nhiều trong dịp Tết hay không?
Pháp luật
Kinh doanh dầu FO có phải là kinh doanh xăng dầu không? Thương nhân có nhu cầu phân phối dầu FO thì phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Đại lý kinh doanh xăng dầu có hợp đồng đại lý xăng dầu đã hết hiệu lực thì bị xử phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Mẫu Thông báo kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ là mẫu nào? Thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ là gì?
Pháp luật
Mẫu Giấy tiếp nhận thông báo kinh doanh xăng dầu bằng thiết bị bán xăng dầu quy mô nhỏ là mẫu nào?
Pháp luật
Đất xây dựng cơ sở kinh doanh xăng dầu thuộc nhóm đất thương mại, dịch vụ hay đất sản xuất phi nông nghiệp?
Pháp luật
Chuyển khẩu xăng dầu khi không có Giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu thì tổ chức bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Bên giao xăng dầu là ai và bên giao xăng dầu phải lấy mẫu xăng dầu như thế nào theo quy định mới?
Pháp luật
Thương nhân nhập khẩu phải thực hiện các quy định gì đối với xăng dầu thuộc phạm vi điều chỉnh của quy chuẩn kỹ thuật quốc gia?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh xăng dầu
752 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh xăng dầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: