Giao dịch chuyển vốn giữa tổ chức tín dụng và nhà đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực đầu tư trực tiếp có được xem là giao dịch vốn không?

Tôi là một nhà đầu tư nước ngoài, đang thực hiện các giao dịch chuyển vốn với tổ chức tín dụng hoạt động ở Việt Nam. Tôi muốn hỏi giao dịch thuộc lĩnh vực đầu tư trực tiếp này của tôi có được xem là một giao dịch vốn hay không? Tôi muốn chuyển thu nhập từ hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài thì phải tuân thủ theo quy định gì?

Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 12 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối 2005, sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối năm 2013, đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam là việc nhà đầu tư nước ngoài bỏ vốn đầu tư và tham gia quản lý hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Điều 11 Pháp lệnh ngoại hối 2005, được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối năm 2013 quy định về hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam như sau:

"Điều 11. Đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam
1. Doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp tại một tổ chức tín dụng được phép. Việc góp vốn đầu tư, việc chuyển vốn đầu tư gốc, lợi nhuận và các khoản thu hợp pháp khác phải thực hiện thông qua tài khoản này.
2. Các nguồn thu hợp pháp của nhà đầu tư nước ngoài từ hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam được sử dụng để tái đầu tư, chuyển ra nước ngoài. Trường hợp nguồn thu nói trên là đồng Việt Nam muốn chuyển ra nước ngoài thì được mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép.
3. Các giao dịch chuyển vốn hợp pháp khác liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp thực hiện theo quy định của pháp luật có liên quan và theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.”

Như vậy, việc bạn là nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các giao dịch chuyển vốn với tổ chức tín dụng thông qua tài khoản vốn đầu tư trực tiếp là hoạt động giao dịch chuyển vốn thuộc lĩnh vực đầu tư trực tiếp theo quy định của pháp luật hiện hành.

Giao dịch chuyển vốn giữa tổ chức tín dụng với nhà đầu tư nước ngoài trong hoạt động đầu tư trực tiếp có phải là giao dịch vốn không?

Giao dịch chuyển vốn giữa tổ chức tín dụng với nhà đầu tư nước ngoài

Giao dịch chuyển vốn giữa tổ chức tín dụng với nhà đầu tư nước ngoài

Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối 2005, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối năm 2013, giao dịch chuyển vốn là giao dịch chuyển vốn giữa người cư trú với người không cư trú trong các hoạt động sau đây:

- Đầu tư trực tiếp;

- Đầu tư gián tiếp;

- Vay và trả nợ nước ngoài;

- Cho vay và thu hồi nợ nước ngoài;

- Các hoạt động khác theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối 2005, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Pháp lệnh sửa đổi Pháp lệnh ngoại hối năm 2013, tổ chức tín dụng mà bạn đang tiến hành giao dịch là tổ chức được xem là "người cư trú" theo quy định của pháp luật hiện hành. Bên cạnh đó, bạn thuộc đối tượng" người không cư trú" theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Pháp lệnh ngoại hối 2005. Vì lẽ đó, giao dịch chuyển vốn giữa bạn và tổ chức tín dụng thuộc lĩnh vực đầu tư trực tiếp nêu trên được xem là một giao dịch vốn.

Việc chuyển thu nhập từ hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài cần tuân theo quy định nào?

Để thực hiện hoạt động chuyển thu nhập từ hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài cần tuân thủ những quy định tại Điều 8, Điều 9 Nghị định 70/2014/NĐ-CP, cụ thể như sau:

"Điều 8. Mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư trực tiếp
1. Người cư trú là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh phải mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ tại 01 (một) tổ chức tín dụng được phép để thực hiện các giao dịch thu, chi liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.
2. Trường hợp thực hiện đầu tư bằng đồng Việt Nam, người cư trú là doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh được mở 01 (một) tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng đồng Việt Nam tại tổ chức tín dụng được phép nơi doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và nhà đầu tư nước ngoài tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh đã mở tài khoản vốn đầu tư trực tiếp bằng ngoại tệ theo quy định tại Khoản 1 Điều này để thực hiện các giao dịch thu chi hợp pháp bằng đồng Việt Nam liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam."
3. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định chi tiết việc mở và sử dụng các tài khoản vốn đầu tư trực tiếp quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này.
"Điều 9. Chuyển thu nhập từ hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài
Trường hợp có nhu cầu chuyển các nguồn thu hợp pháp bằng đồng Việt Nam từ hoạt động đầu tư trực tiếp tại Việt Nam ra nước ngoài, nhà đầu tư nước ngoài được mua ngoại tệ tại tổ chức tín dụng được phép và chuyển ra nước ngoài trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày làm việc, kể từ ngày mua được ngoại tệ."

Như vậy, giao dịch nêu trên giữa bạn và tổ chức tín dụng được xem là một giao dịch vốn theo quy định của Pháp lệnh ngoại hối hiện hành. Ngoài ra, việc chuyển thu nhập từ hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài cần đảm bảo thực hiện theo quy định tại Điều 8, Điều 9 nêu trên.

Đầu tư trực tiếp
Nhà đầu tư nước ngoài Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Nhà đầu tư nước ngoài
Tổ chức tín dụng
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức tín dụng là công ty cổ phần muốn thay đổi địa chỉ trụ sở chính có cần sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước không?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần của tổ chức kinh tế đã thành lập tại Việt Nam thì cần đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Khi nào nhà đầu tư nước ngoài phải thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế trước khi thay đổi thành viên, cổ đông?
Pháp luật
Ngân hàng bị phá sản trong trường hợp nào? Ngân hàng bị phá sản thì tài sản của ngân hàng có được thanh lý hay không?
Pháp luật
Thủ tục thông báo thay đổi cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài của công ty cổ phần chưa niêm yết thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài có được góp vốn thành lập Sở Giao dịch hàng hóa tại Việt Nam theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn đối với chức danh Tổng giám đốc (Giám đốc) tổ chức tín dụng theo quy định mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài được gián tiếp đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam dưới hình thức nào?
Pháp luật
Quốc hữu hóa là gì? Tài sản của nhà đầu tư nước ngoài có thể bị quốc hữu hóa theo quy định hay không?
Pháp luật
Nhà đầu tư nước ngoài có được chuyển nhượng cổ phần đã mua từ tổ chức tín dụng Việt Nam cho tổ chức, cá nhân khác không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đầu tư trực tiếp
1,627 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đầu tư trực tiếp Nhà đầu tư nước ngoài Tổ chức tín dụng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào