Giáo sư, phó giáo sư có phải là nhà giáo hay không theo quy định của pháp luật? Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo là như thế nào?

Cho tôi hỏi rằng giáo sư và phó giáo sư có được coi là nhà giáo theo quy định hiện hành hay không? Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo là như thế nào? Nhà nước có chính sạch đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo ra sao? Hiện nay cơ sở giáo dục nào thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo theo quy định?

Giáo sư, phó giáo sư có phải là nhà giáo hay không theo quy định của pháp luật?

Căn cứ Điều 68 Luật Giáo dục 2019 quy định về giáo sư, phó giáo sư như sau:

- Giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở cơ sở giáo dục đại học đáp ứng tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư do cơ sở giáo dục đại học bổ nhiệm.

- Thủ tướng Chính phủ quy định tiêu chuẩn, thủ tục bổ nhiệm, miễn nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư.

Như vậy theo quy định hiện hành giáo sư, phó giáo sư là chức danh của nhà giáo đang thực hiện giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở cơ sở giáo dục đại học.

Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo là như thế nào?

Căn cứ Điều 72 Luật Giáo dục 2019 quy định về trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo như sau:

- Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:

+ Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

+ Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

+ Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;

+ Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.

- Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều này. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc sử dụng nhà giáo trong trường hợp không đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.

Như vậy theo quy định trên trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với các cấp độ dạy cụ thể theo quy định. Bên cạnh đó, phải có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học và ở các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thì trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy được Luật Giáo dục nghề nghiệp quy định.

Giáo sư, Phó giáo sư

Giáo sư, Phó giáo sư 

Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo ra sao?

Căn cứ Điều 73 Luật Giáo dục 2019 quy định về đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo như sau:

- Nhà nước có chính sách đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà giáo; nhà giáo được cử đi đào tạo, bồi dưỡng được hưởng lương và phụ cấp theo quy định của Chính phủ.

- Cơ sở giáo dục có trách nhiệm tạo điều kiện để nhà giáo được đào tạo, bồi dưỡng đạt chuẩn theo quy định của pháp luật.

Như vậy, Nhà nước có chính sách sách đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ cho nhà giáo để nâng cao chất lượngtheo quy định.

Hiện nay cơ sở giáo dục nào thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo theo quy định?

Căn cứ Điều 74 Luật Giáo dục 2019 quy định về thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo như sau:

- Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo gồm trường sư phạm, cơ sở giáo dục có khoa sư phạm, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo.

- Cơ sở giáo dục thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục gồm trường sư phạm, cơ sở giáo dục đại học có khoa quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục.

- Trường sư phạm do Nhà nước thành lập để đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục được ưu tiên trong việc tuyển dụng nhà giáo, bố trí cán bộ quản lý giáo dục, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, ký túc xá và bảo đảm kinh phí đào tạo. Trường sư phạm có trường thực hành hoặc cơ sở thực hành.

- Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, quy định việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục và cơ sở giáo dục được phép đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Như vậy trên đây là toàn bộ nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo theo quy định của pháp luật hiện hành.

Nhà giáo
Giáo sư
Phó giáo sư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Toàn văn Dự thảo Luật Nhà giáo, nhà giáo được quy định như thế nào? Chế độ làm việc của nhà giáo được quy định ra sao?
Pháp luật
5 tiêu chí chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng mới theo Thông tư 05/2024/TT-BLĐTBXH thế nào?
Pháp luật
Độ tuổi nghỉ hưu đối với viên chức có học hàm phó giáo sư là bao nhiêu theo quy định pháp luật hiện nay?
Pháp luật
Lịch xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh GS, PGS năm 2024? Tiêu chuẩn chung của chức danh giáo sư, phó giáo sư 2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Sử dụng thành thạo ngoại ngữ phục vụ công tác chuyên môn được xác định thế nào theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Giáo sư là gì? Ứng viên muốn được phong chức danh giáo sư phải có bao nhiêu điểm công trình khoa học quy đổi?
Pháp luật
Bài báo khoa học là gì? Để được bổ nhiệm chức danh giáo sư, ứng viên là tác giả chính phải công bố được ít nhất mấy bài báo khoa học?
Pháp luật
Thời gian làm việc của nhà giáo dạy trình độ cao đẳng, trung cấp tại cơ sở hoạt động giáo dục nghề nghiệp được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Nhà giáo và giáo viên, giảng viên có gì khác nhau? Nhà giáo có được nghỉ hè không? Thời gian nghỉ hè tối đa của Nhà giáo là bao lâu?
Pháp luật
Danh sách 630 giáo sư, phó giáo sư được công nhận năm 2023? Ngành Luật học có bao nhiêu giáo sư, phó giáo sư?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà giáo
2,008 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà giáo Giáo sư Phó giáo sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: