Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược có thời hạn trong bao lâu theo quy định mới nhất hiện nay?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược có hiệu lực đến khi nào? Tôi đang có ý định mở quầy thuốc tại TPHCM và đang nộp hồ sơ để xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược. Tôi muốn biết sau khi nộp hồ sơ nếu đáp ứng đủ các điều kiện thì bao lâu tôi sẽ được cấp giấy chứng nhận? Và không biết giấy chứng nhận tôi được cấp sẽ có thời hạn trong bao lâu vậy ạ?

Sau khi nộp hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược bao lâu thì được cấp giấy chứng nhận?

Tại Điều 39 Luật Dược 2016 quy định về thủ tục cấp, cấp lại, Điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược như sau:

"Điều 39. Thủ tục cấp, cấp lại, Điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược
1. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, Điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược nộp đến cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 37 của Luật này.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp; 20 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp lại, Điều chỉnh, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế tổ chức đánh giá và cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo thẩm quyền; trường hợp không cấp, phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Trường hợp cấp lại do lỗi của cơ quan cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược thì người đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược nộp hồ sơ theo quy định tại Khoản 3 Điều 38 của Luật này. Thời hạn cấp lại Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược là 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ."

Như vậy, nếu bạn đề nghị cấp mới Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược thì trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ đề nghị cấp, Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Giám đốc Sở Y tế sẽ tổ chức đánh giá và cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược cho bạn. Trường hợp nếu không cấp thì sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do để bạn biết.

Kinh doanh dược

Thời hạn của Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược?

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược theo quy định mới nhất hiện nay có thời hạn là bao lâu?

Căn cứ theo Điều 41 Luật Dược 2016 quy định về việc quản lý Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược như sau:

"Điều 41. Quản lý Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược
1. Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược không quy định thời hạn hiệu lực.
2. Chính phủ quy định chi Tiết các nội dung sau đây:
a) Hồ sơ, thủ tục cấp, cấp lại, Điều chỉnh, thu hồi Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược;
b) Địa bàn và phạm vi kinh doanh đối với cơ sở bán lẻ là quầy thuốc, tủ thuốc trạm y tế xã;
c) Lộ trình thực hiện Thực hành tốt đối với loại hình cơ sở kinh doanh dược."

Như vậy, theo quy định nêu trên thì Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược sẽ không xác định thời hạn hay nói cách khác là có giá trị vô thời hạn. Tuy nhiên, nếu các cơ sở kinh doanh dược không đáp ứng một trong các điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược quy định tại Điều 33 Luật Dược 2016 hoặc khi có vi phạm thì các cơ sở này vẫn có thể bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được cấp trước ngày Luật Dược 2016 có hiệu lực thì cần lưu ý những điều gì?

Theo Điều 115 Luật Dược 2016 quy định về điều khoản chuyển tiếp như sau:

"Điều 115. Ðiều Khoản chuyển tiếp
1. Cơ sở kinh doanh dược đã được cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo quy định của Luật dược số 34/2005/QH11 được tiếp tục kinh doanh thuốc cho đến hết thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược.
Trường hợp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược không ghi thời hạn hiệu lực, cơ sở được phép kinh doanh đến hết thời hạn ghi trên giấy chứng nhận thực hành tốt đã được cấp.
2. Hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại Chứng chỉ hành nghề dược, Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược, hồ sơ đăng ký thuốc nộp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được thực hiện theo quy định của Luật dược số 34/2005/QH11, trừ trường hợp cơ sở có đề nghị thực hiện theo quy định của Luật này. Người hành nghề dược đã được cấp Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định của Luật dược số 34/2005/QH11 được tiếp tục hành nghề dược đến hết thời hạn hiệu lực của Chứng chỉ hành nghề dược đã cấp.
3. Đối với người có Chứng chỉ hành nghề dược được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thì thời hạn cập nhật kiến thức chuyên môn tính từ ngày Luật này có hiệu lực.
4. Đối với Chứng chỉ hành nghề dược có thời hạn được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực mà hết hạn sau ngày Luật này có hiệu lực thì được cấp lại Chứng chỉ hành nghề dược theo quy định của Luật này.
5. Đối với Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược có thời hạn được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực mà hết hạn sau ngày Luật này có hiệu lực thì phải đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo quy định của Luật này."

Như vậy, đối với Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được cấp trước ngày Luật Dược 2016 có hiệu lực thì cần lưu ý những điều sau:

- Cơ sở kinh doanh dược đã được cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo quy định của Luật dược số 34/2005/QH11 được tiếp tục kinh doanh thuốc cho đến hết thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược.

- Trường hợp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược không ghi thời hạn hiệu lực, cơ sở được phép kinh doanh đến hết thời hạn ghi trên giấy chứng nhận thực hành tốt đã được cấp.

- Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược có thời hạn được cấp trước ngày Luật Dược 2016 có hiệu lực mà hết hạn sau ngày Luật này có hiệu lực thì phải đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ Điều kiện kinh doanh dược theo quy định của Luật này.

Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mở nhà thuốc theo hình thức hộ kinh doanh thì cần đáp ứng điều kiện gì để được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược?
Pháp luật
Nhà thuốc tây đóng cửa có bị thu hồi Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược không? Ai có quyền thu hồi?
Pháp luật
Thành lập hộ kinh doanh thu hái dược liệu có cần xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược nữa không?
Pháp luật
Việc điều chỉnh Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược được thực hiện trong những trường hợp nào?
Pháp luật
Có cần xin cấp lại Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược khi cơ sở thay đổi địa chỉ kinh doanh hay không?
Pháp luật
Nghị định 88/2023/NĐ-CP quy định rõ quyền và trách nhiệm của cơ sở kinh doanh dược trong việc thực hiện quy định về kê khai, kê khai lại giá thuốc từ 11/12/2023?
Pháp luật
Điều kiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược đối với cơ sở bán lẻ thuốc bao gồm những gì?
Pháp luật
Điều kiện mở nhà thuốc tư nhân được pháp luật quy định như thế nào? Hồ sơ, thủ tục cần chuẩn bị những gì?
Pháp luật
Dược liệu là gì? Cơ sở nuôi trồng, thu hái dược liệu có cần xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược không?
Pháp luật
Được đánh giá tuân thủ Thực hành tốt bảo quản thuốc, nguyên liệu làm thuốc mức độ 2 thì cơ sở bảo quản có bị đánh giá đột xuất bao nhiêu lần trong năm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
11,976 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào