Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? Cách xác định giới hạn trách nhiệm?

Tôi có thắc mắc mong được giải đáp như sau: Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được xác định thế nào? Câu hỏi của anh H từ Đồng Nai.

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì?

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được quy định tại Điều 5 Nghị định 163/2017/NĐ-CP như sau:

Giới hạn trách nhiệm
1. Giới hạn trách nhiệm là hạn mức tối đa mà thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng đối với những tổn thất phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dịch vụ logistics theo quy định tại Nghị định này.
...

Đồng thời, căn cứ Điều 238 Luật Thương mại 2005 quy định:

Giới hạn trách nhiệm
1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, toàn bộ trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không vượt quá giới hạn trách nhiệm đối với tổn thất toàn bộ hàng hoá.
2. Chính phủ quy định chi tiết giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phù hợp với các quy định của pháp luật và tập quán quốc tế.
3. Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không được hưởng quyền giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại, nếu người có quyền và lợi ích liên quan chứng minh được sự mất mát, hư hỏng hoặc giao trả hàng chậm là do thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics cố ý hành động hoặc không hành động để gây ra mất mát, hư hỏng, chậm trễ hoặc đã hành động hoặc không hành động một cách mạo hiểm và biết rằng sự mất mát, hư hỏng, chậm trễ đó chắc chắn xảy ra.

Như vậy, từ những quy định này, có thể hiểu giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là hạn mức tối đa mà thương nhân đó chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng đối với những tổn thất phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện dịch vụ logistics.

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? Cách xác định giới hạn trách nhiệm?

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? (Hình từ Internet)

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được xác định thế nào?

Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được quy định tại Điều 5 Nghị định 163/2017/NĐ-CP như sau:

Giới hạn trách nhiệm
...
2. Trong trường hợp pháp luật liên quan có quy định về giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thì thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan.
3. Trường hợp pháp luật liên quan không quy định giới hạn trách nhiệm thì giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics do các bên thoả thuận. Trường hợp các bên không có thoả thuận thì thực hiện như sau:
a) Trường hợp khách hàng không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường.
b) Trường hợp khách hàng đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đó.
4. Giới hạn trách nhiệm đối với trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức thực hiện nhiều công đoạn có quy định giới hạn trách nhiệm khác nhau là giới hạn trách nhiệm của công đoạn có giới hạn trách nhiệm cao nhất.

Theo đó, giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được xác định theo từng trường hợp cụ thể như sau:

(1) Trong trường hợp pháp luật liên quan có quy định về giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics thì thực hiện theo quy định của pháp luật liên quan.

(2) Trường hợp pháp luật liên quan không quy định giới hạn trách nhiệm thì giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics do các bên thoả thuận. Trường hợp các bên không có thoả thuận thì thực hiện như sau:

- Trường hợp khách hàng không có thông báo trước về trị giá của hàng hóa thì giới hạn trách nhiệm tối đa là 500 triệu đồng đối với mỗi yêu cầu bồi thường.

- Trường hợp khách hàng đã thông báo trước về trị giá của hàng hóa và được thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics xác nhận thì giới hạn trách nhiệm sẽ không vượt quá trị giá của hàng hóa đó.

Lưu ý: Giới hạn trách nhiệm đối với trường hợp thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics tổ chức thực hiện nhiều công đoạn có quy định giới hạn trách nhiệm khác nhau là giới hạn trách nhiệm của công đoạn có giới hạn trách nhiệm cao nhất.

Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có được thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng trong hợp đồng không?

Quyền của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được quy định tại Điều 235 Luật Thương mại 2005 như sau:

Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics
1. Trừ trường hợp có thỏa thuận khác, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
a) Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác;
b) Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng;
c) Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hoặc toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn;
d) Trường hợp không có thoả thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp lý.
2. Khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tập quán vận tải.

Như vậy, theo quy định, trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.

Dịch vụ logistics
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dịch vụ logistics gồm những công việc nào? Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thực hiện nghĩa vụ với khách hàng trong thời gian bao lâu?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics được quyền định đoạt hàng hóa cầm giữ của khách hàng khi nào?
Pháp luật
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan bao gồm cả dịch vụ thông quan có được xem là dịch vụ logistics hay không?
Pháp luật
Dịch vụ đại lý làm thủ tục hải quan có thuộc dịch vụ logistics không? Nhân viên làm đại lý làm thủ tục hải quan phải có trình độ như thế nào?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không phải chịu trách nhiệm về những tổn thất đối với hàng hoá phát sinh trong trường hợp nào?
Pháp luật
Giới hạn trách nhiệm của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là gì? Cách xác định giới hạn trách nhiệm?
Pháp luật
Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ có phải là dịch vụ logistic theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt có phải là dịch vụ logistics hay không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có phải chịu trách nhiệm về tổn thất do làm đúng chỉ dẫn của người được khách hàng ủy quyền không?
Pháp luật
Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics không nhận được thông báo về khiếu nại trong thời hạn bao lâu thì được miễn trách nhiệm về tổn thất của hàng hoá?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dịch vụ logistics
196 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dịch vụ logistics
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: