Giữa chủ đầu tư khu công nghiệp và người thuê đất từ chủ đầu tư khu công nghiệp, ai sẽ có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất trực tiếp cho nhà nước?

Mình bên Công ty TNHH công nghệ X, mình muốn xin tư vấn 1 vấn đề sau: Công ty mình thuê lại đất trong khu công nghiệp, thì tiền thuê đất nộp trực tiếp cho nhà nước do chủ đầu tư (tức là bên cho thuê lại) chịu hay công ty mình phải chịu? Nếu thuê xong nhưng chậm sử dụng đất thì sẽ giải quyết thế nào? Xin cám ơn và mong được tư vấn cặn kẽ!

Đất khu công nghiệp có được cho thuê?

Căn cứ theo quy định tại Điều 149 Luật Đất đai 2013 thì đất khu công nghiệp được quy định như sau:

“Điều 149. Đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề
...
2. Nhà nước cho thuê đất đối với tổ chức kinh tế, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất. Đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất hàng năm thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất hàng năm; đối với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất với hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê hoặc trả tiền thuê đất hàng năm.
Nhà đầu tư được miễn tiền thuê đất đối với diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng chung trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất.
...”

Như vậy, đất khu công nghiệp là đối tượng được cho thuê.

Giữa chủ đầu tư khu công nghiệp và người thuê đất từ chủ đầu tư khu công nghiệp, ai sẽ có nghĩa vụ nộp tiền thuê trực tiếp cho nhà nước?

Giữa chủ đầu tư khu công nghiệp và người thuê đất từ chủ đầu tư khu công nghiệp, ai sẽ có nghĩa vụ nộp tiền thuê trực tiếp cho nhà nước?

Thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp là bao lâu?

Theo khoản 1 Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) thì thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp được quy định như sau:

"Điều 51. Đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề
1. Thời hạn sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề theo thời hạn của dự án đầu tư.
Trường hợp thời hạn của dự án đầu tư dài hơn thời hạn sử dụng đất còn lại của khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề thì doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề phải xin phép cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời hạn sử dụng đất cho phù hợp nhưng tổng thời hạn sử dụng đất không quá 70 năm và phải nộp tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất đối với diện tích đất được gia hạn sử dụng."

Tiền thuê đất sẽ do chủ đầu tư khu công nghiệp nộp hay công ty nộp?

Ngoài ra, tại khoản 5 Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) như sau:

“Điều 51. Đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề
...
5. Trách nhiệm của doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề:
a) Khi ký hợp đồng cho thuê đất, cho thuê lại đất phải xác định cụ thể tiến độ sử dụng đất tương ứng với tiến độ thực hiện dự án đầu tư và biện pháp xử lý nếu bên thuê đất, bên thuê lại đất không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất so với tiến độ sử dụng đất đã giao kết trong hợp đồng;
b) Chịu trách nhiệm trước Nhà nước và pháp luật về việc quản lý sử dụng đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề; có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, đôn đốc bên thuê đất, thuê lại đất đưa đất vào sử dụng theo đúng tiến độ đã giao kết trong hợp đồng;
c) Hàng năm, doanh nghiệp đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Tổng cục Quản lý đất đai và công bố công khai diện tích đất chưa cho thuê, cho thuê lại trong khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp, của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có đất và của Tổng cục Quản lý đất đai.
...”

Như vậy, từ những căn cứ trên có thể thấy với phần diện tích thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê thì người được Nhà nước cho thuê đất có quyền cho thuê lại đất và khi cho đất sẽ ký hợp đồng đối với doanh nghiệp bạn. Do vậy, trong trường hợp doanh nghiệp bạn thuê đất, nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận khác thì doanh nghiệp bạn sẽ phải thanh toán tiền thuê đất cho chủ đầu tư và chủ đầu tư mới là người có trách nhiệm thanh toán tiền thuê đất cho nhà nước.

Nếu thuê đất xong nhưng chậm sử dụng đất thì sẽ giải quyết thế nào?

Tại khoản 6 Điều 51 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 36 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP) thì việc không đưa đất hoặc chậm đưa đất vào sử dụng được xử lý như sau:

“Điều 51. Đất khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề
...
6. Trường hợp bên thuê đất, thuê lại đất không đưa đất vào sử dụng, chậm đưa đất vào sử dụng so với tiến độ đã giao kết trong hợp đồng thuê đất, thuê lại đất, trừ trường hợp bất khả kháng quy định tại khoản 1 Điều 15 của Nghị định này thì doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề có trách nhiệm thực hiện như sau:
a) Yêu cầu bên thuê đất, thuê lại đất thực hiện các biện pháp để đưa đất vào sử dụng hoặc có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê đất, thuê lại đất;
b) Lập danh sách các trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất báo cáo Ban Quản lý các khu công nghiệp, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Bộ Tài nguyên và Môi trường. Các cơ quan nhận được báo cáo và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp, khu chế xuất, cụm công nghiệp, làng nghề có trách nhiệm công bố công khai danh sách các trường hợp không đưa đất vào sử dụng hoặc chậm tiến độ sử dụng đất trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
Chủ đầu tư
Thuê đất
Đất khu công nghiệp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chi nhánh có thể trở thành chủ đầu tư để thực hiện dự án đầu tư hay không theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước trả tiền thuê đất hàng năm được cho doanh nghiệp khác thuê lại đất không?
Pháp luật
Trách nhiệm của chủ đầu tư trong hoạt động đấu thầu ra sao? Chủ đầu tư theo Luật Đấu thầu 2023 là ai?
Pháp luật
Công trình cổng chào thuộc loại công trình dân dụng có đúng không? Chủ đầu tư của dự án công trình xây dựng là ai?
Pháp luật
Chủ đầu tư cần phê duyệt mức lương chuyên gia tư vấn trong nước để gửi cho người có thẩm quyền phê duyệt trước ngày bao nhiêu?
Pháp luật
Doanh nghiệp được thuê đất khu công nghiệp trong thời hạn tối đa là bao nhiêu năm? Đất khu công nghiệp thuộc loại đất gì theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Chủ đầu tư phải có vốn thuộc sở hữu của mình bằng bao nhiêu % tổng mức đầu tư để đầu tư xây dựng kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp?
Pháp luật
Trong xây dựng, ai có thể làm chủ đầu tư? Chủ đầu tư có quyền gì khi khảo sát một công trình xây dựng?
Pháp luật
Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài có được chuyển vào tài khoản của chủ đầu tư tại Việt Nam theo quy định không?
Pháp luật
Ban quản lý cụm công nghiệp có được giao làm chủ đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp không? Nếu được thì có các nhiệm vụ gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chủ đầu tư
10,305 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chủ đầu tư Thuê đất Đất khu công nghiệp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: