Hãng hàng không nợ thuế quá hạn thì cơ quan thuế có được cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng không?

Tôi muốn hỏi hãng hàng không nợ thuế quá hạn thì cơ quan thuế có được cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng không? Câu hỏi của anh N.Q.T từ Bình Định.

Việc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng được thực hiện theo nguyên tắc nào?

Nguyên tắc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng được quy định tại tiểu mục 1 Mục I Phần B Quy trình cưỡng chế tiền thuế nợ ban hành kèm theo Quyết định 1795/QĐ-TCT năm 2022 như sau:

QUY TRÌNH ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP CƯỠNG CHẾ
I. NGUYÊN TẮC ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP CƯỠNG CHẾ
1. Đối với các biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của NNT lại KBNN, NHTM, TCTD khác; Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập; đề nghị cơ quan Hải quan cưỡng chế bằng biện pháp Dừng làm thủ tục Hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu thì việc áp dụng các biện pháp cưỡng chế được thực hiện như sau:
- Biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản, phong tỏa tài khoản của NNT áp dụng đối với NNT có tài khoản tại KBNN, NHTM, TCTD khác. Trường hợp NNT là doanh nghiệp, tổ chức nhưng CSDL tại cơ quan thuế không có thông tin về tài khoản hoặc thông tin về tài khoản không chính xác thì cơ quan thuế phải thực hiện xác minh thông tin về tài khoản để thực hiện cưỡng chế.
- Biện pháp cưỡng chế Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập chỉ áp dụng đối với NNT là cá nhân được hưởng tiền lương, tiền công hoặc thu nhập từ:
+ Cơ quan, tổ chức mà cá nhân thuộc biên chế;
...

Như vậy, theo quy định, việc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng của người nộp thuế được áp dụng đối với người nộp thuế có tài khoản tại Kho bạc nhà nước, Ngân hàng thương mại và các Tổ chức tín dụng khác.

Trường hợp người nộp thuế là doanh nghiệp, tổ chức nhưng Cơ sở dữ liệu tại cơ quan thuế không có thông tin về tài khoản hoặc thông tin về tài khoản không chính xác thì cơ quan thuế phải thực hiện xác minh thông tin về tài khoản để thực hiện cưỡng chế.

Hãng hàng không nộp thuế quá hạn thì cơ quan thuế có được cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng không?

Việc áp dụng biện pháp cưỡng chế trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng được thực hiện theo nguyên tắc nào? (Hình từ Internet)

Hãng hàng không nợ thuế quá hạn thì cơ quan thuế có được cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng không?

Các trường hợp bị cưỡng chế nợ thuế đối với người nộp thuế được quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư 215/2013/TT-BTC như sau:

Các trường hợp bị cưỡng chế
1. Đối với người nộp thuế
a) Người nộp thuế nợ tiền thuế, tiền chậm nộp tiền thuế đã quá 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế, hết thời hạn gia hạn nộp thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế và của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế có hành vi bỏ trốn, tẩu tán tài sản.
...

Theo quy định thì việc áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế được áp dụng đối với người nộp thuế nợ tiền thuế quá 90 (chín mươi) ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế.

Theo đó trường hợp hãng hàng không có tiền thuế nợ quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế theo quy định thì cơ quan thuế có quyền thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế đối với hãng hàng không này.

Đồng thời, căn cứ khoản 1 Điều 3 Thông tư 215/2013/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 2 Thông tư 87/2018/TT-BTC) quy định như sau:

Các biện pháp cưỡng chế
1. Các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế (sau đây gọi chung là biện pháp cưỡng chế)
a) Trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng; yêu cầu phong tỏa tài khoản.
b) Khấu trừ một phần tiền lương hoặc thu nhập.
c) Thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng.
d) Kê biên tài sản, bán đấu giá tài sản kê biên theo quy định của pháp luật để thu tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp tiền thuế, tiền chậm nộp tiền phạt vào ngân sách nhà nước.
đ) Thu tiền, tài sản khác của đối tượng bị cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác đang giữ.
...

Theo quy định trên thì biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng; yêu cầu phong tỏa tài khoản là một trong các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế.

Như vậy, trường hợp hãng hàng không nợ thuế quá hạn 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp thuế thì cơ quan thuế có quyền áp dụng biện pháp cưỡng chế nợ thuế bằng cách trích tiền từ tài khoản của hãng hàng không tại kho bạc nhà nước, tổ chức tín dụng và yêu cầu phong tỏa tài khoản.

Quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với hãng hàng không có hiệu lực trong bao lâu?

Hiệu lực của quyết định cưỡng chế được quy định tại khoản 1 Điều 9 Thông tư 215/2013/TT-BTC (được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Thông tư 87/2018/TT-BTC) như sau:

Thời hiệu thi hành quyết định cưỡng chế
1. Quyết định cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày ghi trong quyết định cưỡng chế. Thời hiệu áp dụng cưỡng chế được ghi trong quyết định cưỡng chế.
Riêng quyết định cưỡng chế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế có hiệu lực thi hành trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày ghi trong quyết định cưỡng chế. Thời hiệu áp dụng cưỡng chế là 30 (ba mươi) ngày được ghi trong quyết định cưỡng chế.
2. Trong thời hiệu quy định tại Khoản 1 Điều này mà tổ chức, cá nhân bị áp dụng biện pháp cưỡng chế cố tình trốn tránh, trì hoãn, cản trở việc cưỡng chế, không thực hiện trách nhiệm của mình như: không nhận quyết định cưỡng chế, cản trở không cho cơ quan thuế thực hiện các biện pháp cưỡng chế theo quy định tại Điều 3 Thông tư này thì thời hiệu thi hành được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt các hành vi này.
...

Như vậy, theo quy định, đối với quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của hãng hàng không thì sẽ có hiệu lực thi hành trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày ghi trong quyết định cưỡng chế.

Thời hiệu áp dụng cưỡng chế là 30 (ba mươi) ngày được ghi trong quyết định cưỡng chế.

Đối với quyết định cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản ngân hàng đối với hãng hàng không thì sẽ có hiệu lực thi hành trong thời hạn 01 (một) năm, kể từ ngày ghi trong quyết định cưỡng chế.

Thời hiệu áp dụng cưỡng chế được ghi trong quyết định cưỡng chế.

Phong tỏa tài khoản ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đã phong tỏa tài khoản của bị can thì có được phong tỏa tài khoản của người thân trong gia đình bị can không?
Pháp luật
Hãng hàng không nợ thuế quá hạn thì cơ quan thuế có được cưỡng chế nợ thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản và phong tỏa tài khoản ngân hàng không?
Pháp luật
Căn cứ yêu cầu phong tỏa tài khoản đối tượng thanh tra được xác định như thế nào theo Nghị định 43/2023/NĐ-CP?
Pháp luật
Biện pháp phong tỏa tài khoản có được áp dụng đối với pháp nhân thương mại trong trường hợp đình chỉ hoạt động có thời hạn không?
Pháp luật
Cơ quan thi hành án hình sự phải chấm dứt việc phong tỏa tài khoản đối với pháp nhân thương mại khi nào?
Pháp luật
Ngân hàng nhà nước sẽ phong tỏa tài khoản thanh toán của khách hàng khi xảy ra sai sót, nhầm lẫn trong quá trình chuyển tiền đúng không?
Pháp luật
Quy định về việc yêu cầu phong tỏa tài khoản ngân hàng có được hay không? Theo quy định hiện nay thì có được phong tỏa?
Pháp luật
Khi tiến hành phong toả tài khoản của người phải thi hành án dân sự Chấp hành viên phải giao quyết định phong toả cho ai?
Pháp luật
Chấp hành viên có quyền phong tỏa tài khoản của người phải thi hành án dân sự theo quy định của pháp luật?
Pháp luật
Lệnh phong tỏa tài khoản có bị hủy bỏ trong trường hợp đình chỉ vụ án hình sự theo quy định hiện nay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phong tỏa tài khoản ngân hàng
1,024 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phong tỏa tài khoản ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: