Hành vi tiết lộ hồ sơ bệnh án khi chưa được sự đồng ý của bệnh nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến hồ sơ bệnh án của bệnh nhân. Cho tôi hỏi bệnh nhân có quyền gì đối với hồ sơ bệnh án của mình? Hành vi tiết lộ hồ sơ bệnh án khi chưa được sự đồng ý của bệnh nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào? Câu hỏi của anh Nhật Dũng ở Cần Thơ.

Bệnh nhân có quyền gì đối với hồ sơ bệnh án của mình?

Căn cứ khoản 1 Điều 8 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư như sau:

Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư
1. Được giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án.
...

Theo Điều 11 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về quyền được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án và chi phí khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Quyền được cung cấp thông tin về hồ sơ bệnh án và chi phí khám bệnh, chữa bệnh
1. Được cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Được cung cấp thông tin về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh, giải thích chi tiết về các khoản chi trong hóa đơn thanh toán dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.

Như vậy, bệnh nhân có quyền được giữ bí mật các thông tin trong hồ sơ bệnh án và có quyền yêu cầu cung cấp thông tin tóm tắt về hồ sơ bệnh án nếu có yêu cầu bằng văn bản.

Tải về mẫu tóm tắt hồ sơ bệnh án mới nhất 2023: Tại Đây

Hồ sơ bệnh án

Hồ sơ bệnh án (Hình từ Internet)

Thông tin về hồ sơ bệnh án của bệnh nhận được phép công bố trong trường hợp nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 3 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Nguyên tắc trong hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
...
2. Tôn trọng quyền của người bệnh; giữ bí mật thông tin về tình trạng sức khỏe và đời tư được ghi trong hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 8, khoản 1 Điều 11 và khoản 4 Điều 59 của Luật này.
...

Theo khoản 2 Điều 8 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 quy định về quyền được tôn trọng bí mật riêng tư như sau:

Quyền được tôn trọng bí mật riêng tư
....
2. Thông tin quy định tại khoản 1 Điều này chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

Theo quy định tại khoản 4 Điều 59 Luật khám bệnh, chữa bệnh 2009 về hồ sơ bệnh án như sau:

Hồ sơ bệnh án
...
4. Người đứng đầu cơ sở khám bệnh, chữa bệnh quyết định việc cho phép khai thác hồ sơ bệnh án trong các trường hợp sau đây:
a) Sinh viên thực tập, nghiên cứu viên, người hành nghề trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ cho việc nghiên cứu hoặc công tác chuyên môn kỹ thuật;
b) Đại diện cơ quan quản lý nhà nước về y tế trực tiếp quản lý cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, cơ quan điều tra, viện kiểm sát, tòa án, thanh tra chuyên ngành y tế, cơ quan bảo hiểm, tổ chức giám định pháp y, pháp y tâm thần, luật sư được mượn hồ sơ bệnh án tại chỗ để đọc hoặc sao chép phục vụ nhiệm vụ được giao theo thẩm quyền cho phép;
c) Người bệnh hoặc người đại diện của người bệnh được nhận bản tóm tắt hồ sơ bệnh án theo quy định tại khoản 1 Điều 11 của Luật này.

Theo quy định trên, hồ sơ bệnh án của bệnh nhân chỉ được phép công bố khi người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định.

Hồ sơ bệnh án có thể được khai thác để phục vụ cho mục đích học tập, nghiên cứu, công tác chuyên môn kỹ thuật hoặc phục vụ cho công tác điều tra của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hành vi tiết lộ hồ sơ bệnh án không chính đáng khi chưa được sự đồng ý của bệnh nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính thế nào?

Căn cứ điểm c khoản 3 Điều 38 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về hành nghề và sử dụng chứng chỉ hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh như sau:

Vi phạm quy định về hành nghề và sử dụng chứng chỉ hành nghề của người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh
...
3. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
...
c) Làm lộ tình trạng bệnh, thông tin mà người bệnh đã cung cấp và hồ sơ bệnh án, trừ trường hợp người bệnh đồng ý hoặc để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, chăm sóc, điều trị người bệnh giữa những người hành nghề trong nhóm trực tiếp điều trị cho người bệnh hoặc trong trường hợp khác được pháp luật quy định;
...

Như vậy, hành vi tiết lộ hồ sơ bệnh án không chính đáng khi chưa được sự đồng ý của bệnh nhân sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với mức phạt tiền là từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

Đây là mức phạt tiền đối với cá nhân vi phạm, mức phạt tiền đối với tổ chức vi phạm sẽ bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân (theo khoản 5 Điều 4 Nghị định 117/2020/NĐ-CP quy định về mức phạt tiền đối với cá nhân, tổ chức).

Hồ sơ bệnh án Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Hồ sơ bệnh án
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án được lưu giữ dưới hình thức như thế nào? Khi ghi chép hồ sơ bệnh án phải tuân thủ những quy định gì?
Pháp luật
Vấn đề trích lục hồ sơ bệnh án bệnh nhân tử vong được quy định như thế nào? Trích lục hồ sơ bệnh án bệnh nhân tử vong trái pháp luật có bị xử phạt?
Pháp luật
Trong hoạt động ghi chép hồ sơ bệnh án Bác sỹ không được sử dụng chữ viết tắt trong các tài liệu nào được dùng cung cấp cho người bệnh?
Pháp luật
Mẫu bệnh án Nội trú Y học cổ truyền 18/BV1 theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào? Tải mẫu bệnh án ở đâu?
Pháp luật
Mẫu bản tóm tắt hồ sơ bệnh án mới nhất 52/BV2 theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào? Tải bản tóm tắt hồ sơ bệnh án ở đâu?
Pháp luật
Mẫu Bệnh án Tai Mũi Họng 14/BV1 mới nhất năm 2024 ban hành kèm theo Thông tư 32/2023/TT-BYT?
Pháp luật
Mẫu Bệnh án Ngoại khoa số 10/BV1 mới nhất năm 2024 ban hành kèm theo Thông tư 32/2023/TT-BYT như thế nào?
Pháp luật
Thời gian lưu trữ hồ sơ bệnh án tại bệnh viện được pháp luật quy định như thế nào? Hồ sơ bệnh án được lập ra sao?
Pháp luật
Muốn sử dụng hồ sơ bệnh án đã lưu trữ thì phải làm như thế nào? Việc lưu trữ hồ sơ bệnh án được pháp luật quy định ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ bệnh án của các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị có phải là bí mật nhà nước độ Tối mật hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hồ sơ bệnh án
3,195 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hồ sơ bệnh án
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào