Hệ thống cơ quan điều tra hình sự gồm những nhóm cơ quan nào? Chỉ có cơ quan điều tra hình sự mới được phép tiến hành hoạt động điều tra đúng không?

Anh muốn tìm hiểu hệ thống cơ quan điều tra hình sự gồm những nhóm cơ quan nào? Có phải chỉ có cơ quan điều tra hình sự mới được phép thực hiện các hoạt động điều tra đúng không? - Câu hỏi của anh Trí (Đồng Nai).

Hệ thống cơ quan điều tra hình sự gồm những nhóm cơ quan nào?

Theo quy định tại Điều 4 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015, hệ thống cơ quan điều tra gồm những nhóm cơ quan sau:

- Cơ quan Điều tra của Công an nhân dân.

- Cơ quan Điều tra trong Quân đội nhân dân.

- Cơ quan Điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

Cụ thể mỗi nhóm cơ quan được quy định tại các Điều 5, Điều 6 và Điều 7 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 như sau:

(1) Cơ quan Điều tra của Công an nhân dân

- Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an; Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Cơ quan An ninh điều tra Công an cấp tỉnh).

- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an; Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp tỉnh); Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an cấp huyện).

(2) Cơ quan Điều tra trong Quân đội nhân dân

- Cơ quan An ninh điều tra Bộ Quốc phòng; Cơ quan An ninh điều tra quân khu và tương đương.

- Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng; Cơ quan điều tra hình sự quân khu và tương đương; Cơ quan điều tra hình sự khu vực.

(3) Cơ quan Điều tra của Viện kiểm sát nhân dân tối cao

- Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao.

- Cơ quan điều tra Viện kiểm sát quân sự trung ương.

Hệ thống cơ quan điều tra hình sự gồm những nhóm cơ quan nào? Chỉ có cơ quan điều tra hình sự mới được phép tiến hành hoạt động điều tra đúng không?

Hệ thống cơ quan điều tra hình sự gồm những nhóm cơ quan nào? Chỉ có cơ quan điều tra hình sự mới được phép tiến hành hoạt động điều tra đúng không? (Hình từ Internet)

Nhiệm vụ cụ thể của cơ quan điều tra hình sự là gì?

Căn cứ Điều 8 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015, cơ quan điều tra hình sự có một số nhiệm vụ và quyền hạn cụ thể như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan Điều tra
1. Tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố.
2. Tiếp nhận hồ sơ vụ án do cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra chuyển giao.
3. Tiến hành Điều tra các tội phạm, áp dụng mọi biện pháp do luật định để phát hiện, xác định tội phạm và người thực hiện hành vi phạm tội; lập hồ sơ, đề nghị truy tố.
4. Tìm ra nguyên nhân, Điều kiện phạm tội và yêu cầu các cơ quan, tổ chức hữu quan áp dụng các biện pháp khắc phục và ngăn ngừa.

Theo đó, trong phạm vi nhiệm vụ và quyền hạn của mình, các cơ quan trong hệ thống cơ quan điều tra hình sự được quyền thực hiện các trách nhiệm được giao để đảm bảo thực thi pháp luật.

Chỉ có cơ quan điều tra hình sự mới được phép tiến hành hoạt động điều tra đúng không?

Tại Điều 9 Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự 2015 quy định như sau:

Các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra
1. Các cơ quan của Bộ đội biên phòng được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục trinh sát biên phòng; Cục phòng, chống ma túy và tội phạm; Đoàn đặc nhiệm phòng, chống ma túy và tội phạm; Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng cấp tỉnh; Ban chỉ huy Biên phòng Cửa khẩu cảng; Đồn biên phòng.
2. Các cơ quan của Hải quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Điều tra chống buôn lậu; Cục Kiểm tra sau thông quan; Cục Hải quan tỉnh, liên tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Chi cục Hải quan cửa khẩu.
3. Các cơ quan của Kiểm lâm được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Kiểm lâm; Chi cục Kiểm lâm vùng; Chi cục Kiểm lâm cấp tỉnh; Hạt Kiểm lâm.
4. Các cơ quan của lực lượng Cảnh sát biển được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển; Bộ Tư lệnh vùng Cảnh sát biển; Cục Nghiệp vụ và pháp luật; Đoàn đặc nhiệm phòng, chống tội phạm ma túy; Hải đoàn; Hải đội; Đội nghiệp vụ.
5. Các cơ quan của Kiểm ngư được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra gồm có Cục Kiểm ngư, Chi cục Kiểm ngư vùng.
6. Các cơ quan của Công an nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Cục Quản lý xuất nhập cảnh; các cục nghiệp vụ an ninh ở Bộ Công an; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; các phòng nghiệp vụ an ninh thuộc Công an tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Công an cấp tỉnh) và Đội An ninh ở Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là Công an cấp huyện); Cục Cảnh sát giao thông; Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; Cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Phòng Cảnh sát giao thông; Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường; Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Trại giam.
7. Các cơ quan khác trong Quân đội nhân dân được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động Điều tra gồm có Trại giam, đơn vị độc lập cấp trung đoàn và tương đương.

Như vậy, ngoài các cơ quan thuộc hệ thống cơ quan điều tra hình sự theo quy định tại Điều 4 Luật này, những cơ quan được liệt kê tại Điều 9 kể trên cũng được phép tiến hành hoạt động điều tra trong phạm vi quyền hạn và khả năng của mình, đúng với quy định của pháp luật.

Cơ quan điều tra
Hệ thống cơ quan điều tra
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an và Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an có nhiệm vụ giải quyết các khiếu nại hay không?
Pháp luật
Cơ quan nào có thẩm quyền điều tra trong trường hợp tội phạm được thực hiện tại nhiều nơi khác nhau?
Pháp luật
PC01 là phòng gì? Phòng PC01 là Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an cấp tỉnh đúng hay không?
Pháp luật
Phó thủ trưởng cơ quan điều tra có được quyền ra kết luận điều tra và giải quyết khiếu nại không?
Pháp luật
PC03 là phòng gì? PC03 là Phòng Cảnh sát kinh tế thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp tỉnh đúng không?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an cấp huyện được quy định như thế nào? Quyền hạn của Thủ trưởng Cơ quan điều tra là gì?
Pháp luật
Thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành tố tụng đối với vụ án có bị hại là người nhà của mình thì bị thay thế bởi người nào?
Pháp luật
Tổ chức bộ máy của cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh như thế nào? Nhiệm vụ, quyền hạn của Cơ quan An ninh Điều tra Công an cấp tỉnh là gì?
Pháp luật
Mẫu quyết định phân công Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra tiến hành giải quyết ủy thác điều tra vụ án hình sự mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Cơ quan điều tra có phải cơ quan tiếp nhận văn bản kiến nghị khi phát hiện dấu hiệu tội phạm trong quá trình thanh tra không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ quan điều tra
15,660 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ quan điều tra Hệ thống cơ quan điều tra
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: