Hệ thống tài khoản kế toán của tài khoản 484 về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô bao gồm những tài khoản cấp 2 nào?

Tôi có một câu hỏi thắc mắc là hệ thống tài khoản kế toán của tài khoản 484 về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô bao gồm những tài khoản cấp 2 nào? Câu hỏi của chị N.T.T đến từ Nghệ An.

Nguyên tắc kế toán áp dụng đối với tài khoản kế toán (484) về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 38 Thông tư 31/2019/TT-NHNN như sau:

Tài khoản 484- Quỹ khen thưởng, phúc lợi
1. Nguyên tắc kế toán:
a) Tài khoản này dùng để phản ánh số hiện có và tình hình tăng, giảm quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi của TCTCVM. Quỹ khen thưởng, phúc lợi được trích lập từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và được trích lập theo quy định của pháp luật;
b) TCTCVM thực hiện trích lập và sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi theo chính sách tài chính hiện hành và quy định nội bộ của TCTCVM;
c) Quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi phải được hạch toán chi tiết theo từng loại quỹ;
d) Đối với TSCĐ đầu tư, mua sắm bằng quỹ phúc lợi phục vụ cho mục đích phúc lợi cho người lao động, khi hoàn thành, kế toán ghi tăng Quỹ phúc lợi đã hình thành tài sản cố định và ghi giảm Quỹ phúc lợi. Những TSCĐ này hàng tháng không trích khấu hao TSCĐ vào chi phí mà cuối niên độ kế toán tính hao mòn TSCĐ một lần/ một năm.
...

Như vậy, nguyên tắc kế toán áp dụng đối với tài khoản kế toán về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô được quy định như sau:

- Tài khoản này dùng để phản ánh số hiện có và tình hình tăng, giảm quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi của TCTCVM. Quỹ khen thưởng, phúc lợi được trích lập từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và được trích lập theo quy định của pháp luật;

- TCTCVM thực hiện trích lập và sử dụng quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi theo chính sách tài chính hiện hành và quy định nội bộ của TCTCVM;

- Quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi phải được hạch toán chi tiết theo từng loại quỹ;

- Đối với tài sản cố định đầu tư, mua sắm bằng quỹ phúc lợi phục vụ cho mục đích phúc lợi cho người lao động, khi hoàn thành, kế toán ghi tăng Quỹ phúc lợi đã hình thành tài sản cố định và ghi giảm Quỹ phúc lợi. Những tài sản cố định này hàng tháng không trích khấu hao tài sản cố định vào chi phí mà cuối niên độ kế toán tính hao mòn tài sản cố định một lần/ một năm.

Hệ thống tài khoản kế toán của tài khoản 484 về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô bao gồm những tài khoản cấp 2 nào?

Hệ thống tài khoản kế toán của tài khoản 484 về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô bao gồm những tài khoản cấp 2 nào? (Hình từ Internet)

Hệ thống tài khoản kế toán của tài khoản 484 về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô bao gồm những tài khoản cấp 2 nào?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 38 Thông tư 31/2019/TT-NHNN thì hệ thống tài khoản kế toán của tài khoản 441 về quỹ khen thưởng và phúc lợi của tổ chức tài chính vi mô bao gồm những tài khoản cấp 2 sau:

+ Tài khoản 4841- Quỹ khen thưởng

+ Tài khoản 4842- Quỹ phúc lợi

Bên Nợ:

- Các khoản chi tiêu quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi.

- TSCĐ bằng quỹ phúc lợi đã hoàn thành phục vụ nhu cầu văn hóa, phúc lợi.

- Chi từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định hình thành từ quỹ phúc lợi.

Bên Có:

- Trích lập quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi từ lợi nhuận sau thuế TNDN.

- Thu từ thanh lý, nhượng bán tài sản cố định hình thành từ quỹ phúc lợi.

Số dư bên Có: - Phản ánh số quỹ khen thưởng, quỹ phúc lợi hiện có của TCTCVM.

Hạch toán chi tiết: Mở 1 tài khoản chi tiết.

+ Tài khoản 4843- Quỹ phúc lợi đã hình thành tài sản cố định

Tài khoản này dùng để phản ánh số hiện có và tình hình biến động nguồn quỹ phúc lợi đã hình thành tài sản cố định.

Bên Nợ:

- Giá trị hao mòn của tài sản cố định trong kỳ.

- Giá trị còn lại của tài sản cố định khi nhượng bán, thanh lý.

Bên Có: - Quỹ phúc lợi đã hình thành tài sản cố định phục vụ nhu cầu văn hóa, phúc lợi tăng.

Số dư bên Có: - Phản ánh nguồn quỹ phúc lợi đã hình thành tài sản cố định hiện có của TCTCVM.

Hạch toán chi tiết: Mở tài khoản chi tiết theo từng loại tài sản cố định.

+ Tài khoản 4844- Quỹ thưởng ban quản lý điều hành

Tài khoản này dùng để phản ánh số hiện có, tình hình trích lập và chi tiêu quỹ thưởng ban quản lý điều hành của TCTCVM. Việc sử dụng tài khoản này phải tuân thủ theo cơ chế tài chính hiện hành và quy định nội bộ của TCTCVM.

Bên Nợ: - Các khoản chi tiêu quỹ thưởng ban quản lý điều hành.

Bên Có: - Trích lập quỹ thưởng ban quản lý điều hành từ lợi nhuận sau thuế TNDN.

Số dư bên Có: - Phản ánh số quỹ thưởng ban quản lý điều hành hiện có của TCTCVM.

Hạch toán chi tiết: Mở 1 tài khoản chi tiết.

Tổ chức tài chính vi mô có được phép mở thêm tài khoản kế toán cấp 4 và tài khoản kế toán cấp 5 về quỹ khen thưởng và phúc lợi không?

Theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 3 Thông tư 31/2019/TT-NHNN như sau:

Phương pháp hạch toán, kế toán
1. Phương pháp mở và hạch toán trên các tài khoản:
a) TCTCVM được mở thêm các tài khoản cấp 4 và các tài khoản cấp 5 đối với những tài khoản quy định Phụ lục 01 ban hành kèm theo Thông tư này nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nghiệp vụ của TCTCVM nhưng phải phù hợp với nội dung, kết cấu và phương pháp hạch toán của các tài khoản tổng hợp tương ứng.
TCTCVM chỉ được mở và sử dụng các tài khoản quy định tại Thông tư này khi đã có cơ chế nghiệp vụ và theo đúng nội dung được cấp giấy phép hoạt động;
...

Như vậy, tổ chức tài chính vi mô được phép mở thêm tài khoản cấp 4 và tài khoản cấp 5 của tài khoản kế toán về quỹ khen thưởng và phúc lợi nhằm phục vụ yêu cầu quản lý nghiệp vụ của tổ chức tài chính vi mô nhưng phải phù hợp với nội dung, kết cấu và phương pháp hạch toán của các tài khoản tổng hợp tương ứng.

Tài khoản kế toán
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tài khoản 241 (Xây dựng cơ bản dở dang) trong doanh nghiệp nhỏ và vừa được mở cho từng công trình hay toàn bộ dự án?
Pháp luật
Tài khoản 241 trong doanh nghiệp nhỏ và vừa phản ánh thông tin gì? Kết cấu và nội dung phản ánh của Tài khoản 241 ra sao?
Pháp luật
Chi phí sản xuất, kinh doanh dở dang phản ánh trên tài khoản 154 gồm những chi phí nào? Phương pháp vận dụng tài khoản 154 trong ngành dịch vụ?
Pháp luật
Số tiền tổ chức tài chính vi mô vay ngân hàng nhà nước và các tổ chức tín dụng khác được thể hiện thông qua tài khoản kế toán nào?
Pháp luật
Nguyên tắc kế toán áp dụng đối với tài khoản kế toán (471) về dự phòng phải trả của tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc kế toán áp dụng đối với tài khoản kế toán (462) về các khoản phải trả khác của tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào?
Pháp luật
Tài khoản kế toán 711 của tổ chức tài chính vi mô phản ánh doanh thu từ các hoạt động dịch vụ nào?
Pháp luật
Tài khoản kế toán 461 của tổ chức tài chính vi mô dùng để làm gì? Mở tài khoản chi tiết để hạch toán đối với tài khoản 461 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc kế toán áp dụng đối với tài khoản kế toán 831 - Chi phí thuế thu nhập doanh nghiệp của tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào?
Pháp luật
Nguyên tắc kế toán áp dụng đối với tài khoản kế toán (881) về chi phí dự phòng của tổ chức tài chính vi mô được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài khoản kế toán
94 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài khoản kế toán
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào