Hiện nay số tiết trên một năm được quy định cho các môn học ở lớp 7 là bao nhiêu? Quy định về Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn sinh học là gì?

Tôi muốn hỏi về số tiết trên một năm được quy định cho các môn học ở lớp 7 hiện nay là bao nhiêu? Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc tại trung học cơ sở bao gồm những môn nào? Hiện nay Chương trình giáo dục phổ thông thực hiện theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, nhưng đối với môn sinh học theo thông tư này chỉ hướng dẫn đối với cấp trung học phổ thông thôi, vậy chương trình sinh học đối với cấp trung học cơ sở thì thực hiện theo quy định nào? Rất mong được tư vấn, xin cảm ơn.

*THCS: Trung học cơ sở

Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc tại trung học cơ sở bao gồm những môn nào?

Theo như mục 1.2 hướng dẫn chương trình tổng thể được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc tại THCS như sau:

"1.2. Cấp trung học cơ sở
a) Nội dung giáo dục
Các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục công dân; Lịch sử và Địa lí; Khoa học tự nhiên; Công nghệ; Tin học; Giáo dục thể chất; Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật); Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.
Các môn học tự chọn: Tiếng dân tộc thiểu số, Ngoại ngữ 2."

Số tiết trên một năm được quy định cho các môn học ở cấp trung học cơ sở là bao nhiêu?

Số tiết trên một năm được quy định cho các môn học ở lớp 7 hiện nay là bao nhiêu?

Số tiết trên một năm được quy định cho các môn học ở lớp 7 là bao nhiêu?

(1) Căn cứ Điều 2 Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định về chương trình giáo dục phổ thông được thực hiện theo lộ trình như sau:

"1. Từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1.
2. Từ năm học 2021-2022 đối với lớp 2 và lớp 6.
3. Từ năm học 2022-2023 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10.
4. Từ năm học 2023-2024 đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11.
5. Từ năm học 2024-2025 đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12."

(2) Theo như hướng dẫn chương trình tổng thể được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì số tiết được quy định trong một năm cho các môn học ở lớp 7 như sau:

- Thời lượng giáo dục

Mỗi ngày học 1 buổi, mỗi buổi không bố trí quá 5 tiết học; mỗi tiết học 45 phút. Khuyến khích các trường trung học cơ sở đủ điều kiện thực hiện dạy học 2 buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Số tiết chi tiết của khối lớp 7 được quy định như sau:

Nội dung giáo dục

Số tiết/năm học


Lớp 7

Môn học bắt buộc


Ngữ văn

140

Toán

140

Ngoại ngữ 1

105

Giáo dục công dân

35

Lịch sử và Địa lí

105

Khoa học tự nhiên

140

Công nghệ

35

Tin học

35

Giáo dục thể chất

70

Nghệ thuật (Âm nhạc, Mĩ thuật)

70

Hoạt động giáo dục bắt buộc


Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

105

Nội dung giáo dục của địa phương

35

Môn học tự chọn


Tiếng dân tộc thiểu số

105

Ngoại ngữ 2

105

Tổng số tiết học/năm học (không kể các môn học tự chọn)

1015

Số tiết học trung bình/tuần (không kể các môn học tự chọn)

29

Quy định về Chương trình giáo dục trung học cơ sở môn sinh học là gì?

Theo như hướng dẫn tổng thể về chương trình giáo dục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT thì nội dung giáo dục khoa học tự nhiên tại các cấp được triển khai như sau:

- Giai đoạn giáo dục cơ bản

Ở cấp tiểu học, giáo dục khoa học tự nhiên tiếp cận một cách đơn giản một số sự vật, hiện tượng phổ biến trong cuộc sống hằng ngày, giúp học sinh có các nhận thức bước đầu về thế giới tự nhiên.

Ở cấp trung học cơ sở, giáo dục khoa học tự nhiên được thực hiện chủ yếu thông qua môn Khoa học tự nhiên với việc tích hợp các kiến thức, kĩ năng về vật lí, hoá học và sinh học. Các kiến thức, kĩ năng này được tổ chức theo các mạch nội dung (chất và sự biến đổi chất, vật sống, năng lượng và sự biến đổi, Trái Đất và bầu trời), thể hiện các nguyên lí, quy luật chung của thế giới tự nhiên (tính cấu trúc, sự đa dạng, sự tương tác, tính hệ thống, quy luật vận động và biến đổi), đồng thời từng bước phản ánh vai trò của khoa học tự nhiên đối với sự phát triển xã hội và sự vận dụng kiến thức, kĩ năng về khoa học tự nhiên trong sử dụng và khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững. Các nội dung này được sắp xếp chủ yếu theo logic tuyến tính, kết hợp một số nội dung đồng tâm nhằm hình thành nhận thức về thế giới tự nhiên và khoa học tự nhiên, giúp học sinh bước đầu vận dụng được kiến thức, kĩ năng đã học về khoa học tự nhiên trong đời sống.

- Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp

Giáo dục khoa học tự nhiên được thực hiện qua các môn Vật lí, Hoá học và Sinh học ở lớp 10, lớp 11 và lớp 12. Đây là các môn học thuộc nhóm môn khoa học tự nhiên được học sinh lựa chọn theo định hướng nghề nghiệp, sở thích và năng lực của bản thân. Chương trình mỗi môn học giúp học sinh tiếp tục phát triển năng lực khoa học tự nhiên dưới các góc độ đặc thù (vật lí, hóa học, sinh học); vừa bảo đảm phát triển tri thức và kĩ năng trên nền tảng những năng lực chung và năng lực khoa học tự nhiên đã hình thành ở giai đoạn giáo dục cơ bản, vừa đáp ứng yêu cầu định hướng nghề nghiệp vào một số ngành nghề cụ thể.

Theo đó, nội dung sinh học tại trung học cơ sở sẽ được tích hợp vào môn Khoa học tự nhiên đến Trung học phổ thông mới tách ra thành môn Sinh học. Bạn có thể xem nội dung chương trình môn học Khoa học tự nhiên được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT.

Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi liên quan đến chương trình giáo dục tổng thể mà bạn quan tâm.

Trung học cơ sở
Hoạt động giáo dục
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục trong nhà trường thì giáo viên phải có hồ sơ gì? Hoạt động giáo dục ở các trường trung học được quy định thế nào?
Pháp luật
Mẫu phiếu lấy ý kiến của phụ huynh học sinh đối với các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí tại trường học là mẫu nào?
Pháp luật
Phân luồng trong giáo dục là gì? Công tác phân luồng học sinh được thực hiện ngay sau cấp học nào?
Pháp luật
Trường trung học cơ sở mua tủ đựng hồ sơ thì phải theo tiêu chuẩn định mức mua sắm của Quyết định 50/2017/QĐ-TTg được không?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị cấp phép hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa trong khuôn viên trường đại học gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn trường Trung học cơ sở do ai bổ nhiệm? Nhiệm vụ của tổ chuyên môn là gì?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường phổ thông tư thục sẽ phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động giáo dục của nhà trường đúng không?
Pháp luật
Hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa là gì? Việc tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa phải dựa theo nguyên tắc nào?
Pháp luật
Không tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoại khóa trong thời điểm nắng nóng gay gắt đúng không?
Pháp luật
12 nhiệm vụ và quyền hạn của trường trung học năm 2022? Hội đồng trường trung học công lập và tư thục được quy định thế nào theo Thông tư 32?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung học cơ sở
9,131 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung học cơ sở Hoạt động giáo dục
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: