Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tổ chức gì? Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nào?

Tôi có thắc mắc là Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tổ chức gì? Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không? Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nào? - câu hỏi của anh Tài (TP. HCM)

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tổ chức gì?

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (Hình từ Internet)

Theo Điều 2 Điều lệ của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 102/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Mục đích, tôn chỉ
Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (dưới đây gọi tắt là Hiệp hội) là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam, tự nguyện thành lập nhằm mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất – kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các Hội viên trong các hoạt động thuộc lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa; giữ vai trò cần nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các cơ quan chức năng trong đóng góp ý kiến với các cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách; thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Căn cứ trên quy định Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam là tổ chức xã hội nghề nghiệp của các doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam.

- Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tự nguyện thành lập nhằm mục đích hợp tác, liên kết, hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong việc phát triển nghề nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các Hội viên trong các hoạt động thuộc lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam giữ vai trò cần nối giữa các doanh nghiệp nhỏ và vừa với các cơ quan chức năng trong đóng góp ý kiến với các cơ quan Nhà nước trong việc hoàn thiện hệ thống thể chế, chính sách;

- Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế với các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa trên thế giới trên nguyên tắc tôn trọng, bình đẳng và cùng có lợi tuân thủ theo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có tư cách pháp nhân và con dấu riêng hay không?

Theo Điều 4 Điều lệ của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 102/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Địa vị pháp lý của Hiệp hội
Hiệp hội có tư cách pháp nhân, có biểu tượng (logo), có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.
Trụ sở chính của Hiệp hội đặt tại Hà Nội và Hiệp hội được thành lập các tổ chức, đơn vị trực thuộc, các câu lạc bộ, các chi hội, chi nhánh, văn phòng đại diện ở theo đúng quy định của pháp luật.

Căn cứ quy định trên thì Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có tư cách pháp nhân, có biểu tượng (logo), có con dấu và tài khoản riêng theo quy định của pháp luật.

Trụ sở chính của Hiệp hội đặt tại Hà Nội và Hiệp hội được thành lập các tổ chức, đơn vị trực thuộc, các câu lạc bộ, các chi hội, chi nhánh, văn phòng đại diện ở theo đúng quy định của pháp luật.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực nào?

Theo Điều 3 Điều lệ của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 102/2005/QĐ-BNV quy định như sau:

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam hoạt động trong phạm vi cả nước, theo pháp luật của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, theo Điều lệ này và theo Luật pháp quốc tế mà Nhà nước Việt Nam tham gia hoặc công nhận. Hoạt động của Hiệp hội chịu sự quản lý Nhà nước của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức các hoạt động hỗ trợ tư vấn các doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật, bao gồm:

- Trao đổi các thông tin khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh trong và ngoài nước liên quan đến lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật.

- Tham gia công tác tư vấn, phản biện với các cơ quan quản lý Nhà nước về quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển lĩnh vực doanh nghiệp nhỏ và vừa nói riêng và tổng thể doanh nghiệp nói chung ở Việt Nam theo quy định của pháp luật.

- Tăng cường hội nhập với các hoạt động của các Hiệp hội trong nước, trong khu vực và quốc tế theo quy định của pháp luật.

- Thúc đẩy hoạt động đào tạo, nghiên cứu, thông tin báo chí, xúc tiến thương mại và kinh doanh dịch vụ theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành được hỗ trợ đào tạo nâng cao trình độ công nghệ như thế nào?
Pháp luật
Điều kiện để chuỗi phân phối sản phẩm của doanh nghiệp nhỏ và vừa là đối tượng được hưởng ưu đãi đầu tư?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng ngoại tệ làm đơn vị tiền tệ trong kế toán thì báo cáo tài chính phải trình bày thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp nhỏ và vừa có phải thông báo cho cơ quan thuế khi lựa chọn đơn vị tiền tệ trong kế toán?
Pháp luật
Bên bảo lãnh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có được quyền không thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh khi bên nhận bảo lãnh chưa thực hiện mọi biện pháp thu hồi nợ hay không?
Pháp luật
Mẫu bảng thanh toán tiền làm thêm giờ áp dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Trường hợp doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng vốn vay không đúng như cam kết trong Hợp đồng tín dụng thì sẽ bị xử lý như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc giải thể quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất hiện nay như thế nào?
Pháp luật
Mẫu thông báo về việc gia hạn thời gian hoạt động của quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo cho doanh nghiệp nhỏ và vừa mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Khu làm việc chung hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo được hưởng những hỗ trợ nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp nhỏ và vừa
8,318 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Doanh nghiệp nhỏ và vừa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào