Hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN gồm những tài liệu nào? Quy trình nộp hồ sơ này được thực hiện như thế nào?

Tôi có câu hỏi là hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN gồm những tài liệu nào? Quy trình nộp hồ sơ này được thực hiện như thế nào? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ,Q đến từ Hải Phòng.

Để được đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn nào?

Để được đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định tại khoản 1 Điều 9 Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN ban hành kèm theo Quyết định 1529/QĐ-BTC năm 2021 như sau:

Cơ chế công nhận
1. Các yêu cầu để được đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN
1.1. Ứng viên đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn sau đây có thể đăng ký công nhận là ASEAN CPA:
a) Có chứng chỉ kiểm toán viên Việt Nam hoặc chứng chỉ kế toán viên Việt Nam;
b) Có thời gian công tác thực tế về kế toán, kiểm toán, tài chính ít nhất ba (3) năm trong giai đoạn năm (5) năm liên tục kể từ khi được cấp bằng tốt nghiệp đại học tới thời điểm nộp đơn đăng ký công nhận là ASEAN CPA quy định tại Khoản 2 Điều 9 của Quy chế này;
c) Tuân thủ và đảm bảo chương trình cập nhật kiến thức (CPD) quy định tại Khoản 3 Điều 9 của Quy chế này;
d) Không vi phạm nghiêm trọng các quy định về chuyên môn và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Việt Nam và quốc tế.

Như vậy, theo quy định trên thì để được đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN thì phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

- Có chứng chỉ kiểm toán viên Việt Nam hoặc chứng chỉ kế toán viên Việt Nam;

- Có thời gian công tác thực tế về kế toán, kiểm toán, tài chính ít nhất 3 năm trong giai đoạn 5 năm liên tục kể từ khi được cấp bằng tốt nghiệp đại học tới thời điểm nộp đơn đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp ASEAN quy định tại khoản 2 Điều 9 của Quy chế này;

- Tuân thủ và đảm bảo chương trình cập nhật kiến thức (CPD) quy định tại khoản 3 Điều 9 của Quy chế này;

- Không vi phạm nghiêm trọng các quy định về chuyên môn và chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán của Việt Nam và quốc tế.

kế toán viên

Hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN gồm những tài liệu nào? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN gồm những tài liệu nào?

Hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN gồm những tài liệu được quy định tại điểm 1.3 khoản 1 Điều 10 Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN ban hành kèm theo Quyết định 1529/QĐ-BTC năm 2021 như sau:

Quy trình đăng ký
1.3. Hồ sơ đăng ký công nhận là ASEAN CPA gồm:
a) Đơn đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN;
b) Bản sao chứng chỉ kiểm toán viên Việt Nam hoặc bản sao chứng chỉ kế toán viên Việt Nam;
c) Giấy xác nhận thời gian công tác thực tế về kế toán, kiểm toán, tài chính;
d) Tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức;
e) 2 ảnh màu cỡ 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá sáu (06) tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký công nhận là ASEAN CPA.
2. Đánh giá về chuyên môn:
Ủy ban Giám sát của Việt Nam thay mặt Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN thực hiện quy trình đăng ký theo quy định của Thỏa thuận về việc đánh giá kinh nghiệm thực tế làm kế toán, kiểm toán, tài chính của ứng viên.
Ủy ban Giám sát của Việt Nam phải đảm bảo rằng các tài liệu có liên quan đến việc đánh giá ứng viên để trở thành ASEAN CPA được cung cấp khi có yêu cầu của Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN.
3. Phí đăng ký lần đầu, phí duy trì hàng năm
Đối với những ứng viên được Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN chấp thuận cấp Giấy chứng nhận ASEAN CPA hoặc gia hạn giấy chứng nhận ASEAN CPA thì phải nộp phí đăng ký lần đầu hoặc phí duy trì hàng năm (phí gia hạn) (nếu có) khi có thông báo từ Ủy ban giám sát của Việt Nam.

Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN gồm những tài liệu sau:

- Đơn đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN;

- Bản sao chứng chỉ kiểm toán viên Việt Nam hoặc bản sao chứng chỉ kế toán viên Việt Nam;

- Giấy xác nhận thời gian công tác thực tế về kế toán, kiểm toán, tài chính;

- Tài liệu chứng minh giờ cập nhật kiến thức;

- 2 ảnh màu cỡ 3x4cm được chụp trên nền trắng trong thời hạn không quá 06 tháng tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN.

Quy trình nộp hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được thực hiện như thế nào?

Quy trình nộp hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được thực hiện theo quy định tại điểm 1.2 khoản 1 Điều 10 Quy chế đánh giá đối với kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN ban hành kèm theo Quyết định 1529/QĐ-BTC năm 2021 như sau:

Quy trình đăng ký
1. Hướng dẫn nộp hồ sơ đăng ký công nhận là ASEAN CPA
1.1. Giới thiệu chung
Phần này hướng dẫn cụ thể các nội dung theo quy định tại điểm 4.2 và Phụ lục II của Thỏa thuận khi ứng viên nộp hồ sơ đăng ký công nhận là ASEAN CPA hoặc gia hạn công nhận là ASEAN CPA.
1.2. Quy trình nộp hồ sơ
a) Hồ sơ đăng ký được lập theo hướng dẫn quy định tại Thỏa thuận và mẫu tại Phụ lục của quy chế này và nộp cho Ủy ban giám sát của Việt Nam.
b) Ủy ban giám sát của Việt Nam thay mặt Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN tiến hành tiếp nhận hồ sơ và thực hiện quy trình đăng ký theo quy định của Thỏa thuận.
c) Ứng viên sẽ được thông báo bằng văn bản về kết quả chấp thuận của Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN.
d) Giấy chứng nhận ASEAN CPA sẽ được ACPACC cấp cho ứng viên có đầy đủ và đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.
e) Để tiếp tục được công nhận chức danh ASEAN CPA, ứng viên phải luôn đáp ứng điều kiện của ASEAN CPA, bao gồm cả điều kiện về cập nhật kiến thức quy định tại khoản 3 Điều 9 của Quy chế này.

Như vậy, theo quy định trên thì quy trình nộp hồ sơ đăng ký công nhận là kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN được thực hiện như sau:

- Hồ sơ đăng ký được lập theo hướng dẫn quy định tại Thỏa thuận và mẫu tại Phụ lục của Quy chế này và nộp cho Ủy ban giám sát của Việt Nam.

- Ủy ban giám sát của Việt Nam thay mặt Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN tiến hành tiếp nhận hồ sơ và thực hiện quy trình đăng ký theo quy định của Thỏa thuận.

- Ứng viên sẽ được thông báo bằng văn bản về kết quả chấp thuận của Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN.

- Giấy chứng nhận kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN sẽ được Ủy ban điều phối kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN cấp cho ứng viên có đầy đủ và đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

- Để tiếp tục được công nhận chức danh kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN, ứng viên phải luôn đáp ứng điều kiện của kế toán viên chuyên nghiệp tiêu chuẩn ASEAN, bao gồm cả điều kiện về cập nhật kiến thức quy định tại khoản 3 Điều 9 của Quy chế này.

Kế toán viên
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có ảnh của kế toán viên hành nghề trên giấy chứng nhận đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán hay không?
Pháp luật
Kế toán viên hành nghề có bị đình chỉ hành nghề dịch vụ kế toán trong trường hợp không mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên sẽ gồm những gì? Tính giờ cập nhật kiến thức cho kế toán viên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Để được chấp thuận tổ chức cập nhật kiến thức cho kế toán viên hành nghề cần đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Kế toán viên trung cấp có được xét nâng ngạch kế toán viên khi có bằng đại học chuyên ngành kế toán không?
Pháp luật
Để được làm kế toán viên trung cấp thì phải đáp ứng được thời gian làm việc ở vị trí kế toán là bao lâu?
Pháp luật
Có được cấp chứng chỉ kế toán viên trong trường hợp không có bằng kế toán mà có bằng đại học chuyên ngành ngân hàng không?
Pháp luật
Mức lương đối với công chức Kế toán viên cao cấp năm 2023 là bao nhiêu? Tiêu chuẩn để trở thành công chức Kế toán viên cao cấp năm 2023 là gì?
Pháp luật
Kế toán viên chính trong cơ quan hành chính nhà nước có nhiệm vụ và công việc như thế nào, yêu cầu về trình độ là gì?
Pháp luật
Kế toán viên trong cơ quan hành chính nhà nước có phạm vi quyền hạn như thế nào? Yêu cầu trình độ của Kế toán viên là gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kế toán viên
642 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kế toán viên
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: