Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do ai lập? Làm hồ sơ này bằng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được không?

Tôi có thắc mắc mong được giải đáp như sau: Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do ai lập? Làm hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư bằng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được không? Câu hỏi của anh H từ Quảng Ninh.

Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do ai lập?

Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được quy định tại Điều 2 Nghị định 31/2021/NĐ-CP như sau:

Giải thích từ ngữ
...
7. Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư là hồ sơ do nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập để thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài và các thủ tục có liên quan khác để thực hiện hoạt động đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định này.
...

Theo đó, hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do nhà đầu tư hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền lập để thực hiện thủ tục cấp, điều chỉnh Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài và các thủ tục có liên quan khác để thực hiện hoạt động đầu tư.

Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do ai lập? Làm hồ sơ này bằng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được không?

Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do ai lập? (Hình từ Internet)

Làm hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư bằng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được không?

Ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được quy định tại Điều 5 Nghị định 31/2021/NĐ-CP như sau:

Ngôn ngữ sử dụng trong hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư
1. Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư, các văn bản, báo cáo gửi cơ quan nhà nước có thẩm quyền được làm bằng tiếng Việt.
2. Trường hợp hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư có tài liệu bằng tiếng nước ngoài thì nhà đầu tư phải có bản dịch tiếng Việt kèm theo tài liệu bằng tiếng nước ngoài.
3. Trường hợp giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được làm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài thì bản tiếng Việt được sử dụng để thực hiện thủ tục đầu tư.
4. Nhà đầu tư chịu trách nhiệm trong trường hợp có sự khác nhau giữa nội dung bản dịch hoặc bản sao với bản chính và trong trường hợp có sự khác nhau giữa bản tiếng Việt với bản tiếng nước ngoài.

Đối chiếu với quy định trên thì có thể làm hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư bằng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài.

Tuy nhiên, trường hợp giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được làm bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài thì bản tiếng Việt được sử dụng để thực hiện thủ tục đầu tư.

Lưu ý: Nhà đầu tư phải chịu trách nhiệm trong trường hợp có sự khác nhau giữa nội dung bản dịch hoặc bản sao với bản chính và trong trường hợp có sự khác nhau giữa bản tiếng Việt với bản tiếng nước ngoài.

Việc lấy ý kiến giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được thực hiện như thế nào?

Việc lấy ý kiến giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được quy định tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 31/2021/NĐ-CP như sau:

Tiếp nhận hồ sơ và giải quyết thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư
...
2. Việc lấy ý kiến giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được thực hiện như sau:
a) Cơ quan lấy ý kiến phải xác định nội dung đề nghị có ý kiến phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được lấy ý kiến và thời hạn trả lời theo quy định của Luật Đầu tư và Nghị định này;
b) Trong thời hạn quy định tại điểm a khoản này, cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời và chịu trách nhiệm về nội dung ý kiến thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đó; quá thời hạn quy định mà không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý với nội dung thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đó.
3. Cơ quan, người có thẩm quyền chỉ chịu trách nhiệm về những nội dung được giao chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết thủ tục khác có liên quan đến hoạt động đầu tư theo quy định tại Luật Đầu tư và Nghị định này; không chịu trách nhiệm về những nội dung đã được cơ quan, người có thẩm quyền khác chấp thuận, thẩm định, phê duyệt hoặc giải quyết trước đó.
4. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan đăng ký đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước khác không giải quyết tranh chấp giữa các nhà đầu tư và tranh chấp giữa nhà đầu tư với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư.
...

Theo đó, việc lấy ý kiến giữa các cơ quan nhà nước trong quá trình giải quyết hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư được thực hiện như sau:

(1) Cơ quan lấy ý kiến phải xác định nội dung đề nghị có ý kiến phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan được lấy ý kiến và thời hạn trả lời theo quy định của Luật Đầu tư 2020Nghị định 31/2021/NĐ-CP;

(2) Trong thời hạn quy định tại mục (1), cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời và chịu trách nhiệm về nội dung ý kiến thuộc chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đó; quá thời hạn quy định mà không có ý kiến thì được coi là đã đồng ý với nội dung thuộc phạm vi quản lý của cơ quan đó.

Thủ tục đầu tư
Hoạt động đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hồ sơ thực hiện thủ tục đầu tư do ai lập? Làm hồ sơ này bằng bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài được không?
Pháp luật
Luồng tiền từ hoạt động đầu tư là gì? Các luồng tiền chủ yếu từ hoạt động đầu tư theo quy định?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tình hình thực hiện các cam kết, thỏa thuận, chủ trương đầu tư mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm những loại nào? Những đối tượng nào phải mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng?
Pháp luật
Nhà đầu tư sử dụng lợi nhuận thu được từ hoạt động đầu tư ở nước ngoài để tăng vốn thì có cần điều chỉnh Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư không?
Pháp luật
Hướng giải quyết khi nhà đầu tư hợp đã xin ý kiến thẩm định của cơ quan có thẩm quyền nhưng không được trả lời?
Pháp luật
Hợp đồng bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng chấm dứt khi nào? Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng có giá trị như thế nào?
Pháp luật
Khi nào được bổ nhiệm chức danh Giám đốc quản lý dự án trong dự án đầu tư xây dựng? Nguyên tắc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có được chấm dứt hợp đồng bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng khi bên mua không đóng đủ phí theo thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm?
Pháp luật
Pháp luật quy định thế nào về các nguyên tắc hoạt động đầu tư ra nước ngoài? Ngành nghề nào cấm đầu tư ra nước ngoài?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thủ tục đầu tư
197 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thủ tục đầu tư Hoạt động đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: