Khi có mâu thuẫn trong lời khai giữa nhiều người thì sẽ tiến hành đối chất? Quá trình tiến hành đối chất trong vụ án hình sự có được ghi âm, ghi hình hay không?

Quá trình tiến hành đối chất trong vụ án hình sự có được ghi âm, ghi hình hay không? Xin chào, tôi là Tài. Tôi có một số câu hỏi liên quan đến hoạt động đối chất trong vụ án hình sự cần được giải đáp. Cụ thể, tôi có thắc mắc là có phải khi có mâu thuẫn trong lời khai giữa nhiều người thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành đối chất hay không? Quá trình tiến hành đối chất trong vụ án hình sự có được ghi âm, ghi hình hay không? Mong sớm nhận được giải đáp!

Hoạt động đối chất trong vụ án hình sự được thực hiện theo quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, việc đối chất được tiến hành như sau:

(1) Trường hợp có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên tiến hành đối chất. 

Trước khi tiến hành đối chất, Điều tra viên phải thông báo cho Viện kiểm sát cùng cấp để cử Kiểm sát viên kiểm sát việc đối chất. Kiểm sát viên phải có mặt để kiểm sát việc đối chất. Nếu Kiểm sát viên vắng mặt thì ghi rõ vào biên bản đối chất.

(2) Nếu có người làm chứng hoặc bị hại tham gia thì trước khi đối chất Điều tra viên phải giải thích cho họ biết trách nhiệm về việc từ chối, trốn tránh khai báo hoặc cố tình khai báo gian dối. Việc này phải ghi vào biên bản.

(3) Khi bắt đầu đối chất, Điều tra viên hỏi về mối quan hệ giữa những người tham gia đối chất, sau đó hỏi họ về những tình tiết cần làm sáng tỏ. Sau khi nghe đối chất, Điều tra viên có thể hỏi thêm từng người.

- Trong quá trình đối chất, Điều tra viên có thể đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật có liên quan; có thể để cho những người tham gia đối chất hỏi lẫn nhau; câu hỏi và trả lời của những người này phải ghi vào biên bản.

- Chỉ sau khi những người tham gia đối chất đã khai xong mới được nhắc lại những lời khai trước đó của họ.

(4) Biên bản đối chất được lập theo quy định tại Điều 178 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015. Việc đối chất có thể ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

(5) Trường hợp cần thiết, Kiểm sát viên có thể tiến hành đối chất. Việc đối chất cũng được tiến hành theo quy định như trên.

Quá trình tiến hành đối chất trong vụ án hình sự có được ghi âm, ghi hình hay không?

Khi có mâu thuẫn trong lời khai giữa nhiều người thì sẽ tiến hành đối chất?

Tại khoản 1 Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về hoạt động đối chất, theo đó trường hợp có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên tiến hành đối chất.

Như vậy, theo quy định nêu trên, không phải cứ có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người thì sẽ tiến hành đối chất. Mà việc tiến hành đối chất sẽ được thực hiện khi có mâu thuẫn trong lời khai giữa hai người hay nhiều người mà đã tiến hành các biện pháp điều tra khác nhưng chưa giải quyết được mâu thuẫn thì Điều tra viên mới tiến hành hoạt động đối chất.

Biên bản đối chất được lập theo quy định như thế nào?

Căn cứ theo Điều 133, Điều 178 và khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, biên bản đối chất được lập theo quy định như sau:

(1) Khi tiến hành hoạt động tố tụng phải lập biên bản theo mẫu thống nhất.

- Biên bản ghi rõ địa điểm, giờ, ngày, tháng, năm tiến hành hoạt động đối chất, thời gian bắt đầu và thời gian kết thúc, nội dung của hoạt động đối chất, người có thẩm quyền tiến hành đối chất, người tham gia đối chất hoặc người liên quan đến hoạt động đối chất, khiếu nại, yêu cầu hoặc đề nghị của họ.

(2) Biên bản phải có chữ ký của những người mà Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định. Những điểm sửa chữa, thêm, bớt, tẩy xóa trong biên bản phải được xác nhận bằng chữ ký của họ.

- Trường hợp người tham gia đối chất không ký vào biên bản thì người lập biên bản ghi rõ lý do và mời người chứng kiến ký vào biên bản.

- Trường hợp người tham gia đối chất không biết chữ thì người lập biên bản đọc biên bản cho họ nghe với sự có mặt của người chứng kiến. Biên bản phải có điểm chỉ của người tham gia đối chất và chữ ký của người chứng kiến.

- Trường hợp người tham gia đối chất có nhược điểm về tâm thần hoặc thể chất hoặc vì lý do khác mà không thể ký vào biên bản thì người lập biên bản đọc biên bản cho họ nghe với sự có mặt của người chứng kiến và những người tham gia đối chất khác. Biên bản phải có chữ ký của người chứng kiến.

(3) Điều tra viên, Cán bộ điều tra lập biên bản phải đọc biên bản cho người tham gia đối chất nghe, giải thích cho họ quyền được bổ sung và nhận xét về biên bản. Ý kiến bổ sung, nhận xét được ghi vào biên bản; trường hợp không chấp nhận bổ sung thì ghi rõ lý do vào biên bản. Người tham gia đối chất, Điều tra viên, Cán bộ điều tra cùng ký tên vào biên bản.

- Trường hợp Kiểm sát viên, Kiểm tra viên lập biên bản thì biên bản được thực hiện theo quy định tại Điều này. Biên bản phải được chuyển ngay cho Điều tra viên để đưa vào hồ sơ vụ án.

Quá trình tiến hành đối chất trong vụ án hình sự có được ghi âm, ghi hình hay không?

Theo khoản 4 Điều 189 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về hoạt động đối chất, theo đó việc đối chất có thể ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh.

Trên đây là những quy định pháp luật mới nhất liên quan đến những trường hợp sẽ tiến hành đối chất, quá trình đối chất có được ghi âm, ghi hình hay không.

Vụ án hình sự
Đối chất
Tiến hành đối chất
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng hóa là tang vật trong vụ án hình sự có được mang đi đấu giá theo quy định pháp luật hay không?
Pháp luật
Báo cáo thống kê công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử giám đốc thẩm, tái thẩm các vụ án hình sự tháng được gửi trong thời hạn nào?
Pháp luật
Biểu mẫu thống kê công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phúc thẩm các vụ án hình sự hiện nay?
Pháp luật
Thời hạn gửi báo cáo thống kê 12 tháng kết quả điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự là khi nào?
Pháp luật
Một vụ án hình sự có thể có nhiều Kiểm tra viên cùng giải quyết? Dựa vào đâu để phân công Kiểm tra viên giải quyết vụ án?
Pháp luật
Đơn bãi nại là gì? Có thể áp dụng đơn bãi nại đối với những trường hợp nào trong một vụ án hình sự?
Pháp luật
Văn bản tố tụng hình sự có bao gồm bản kết luận điều tra không? Tải Mẫu Bản kết luận điều tra bổ sung vụ án hình sự mới nhất ở đâu?
Pháp luật
Đã thỏa thuận bồi thường và cam kết không yêu cầu khởi tố vụ án hình sự có được rút lại cam kết không?
Pháp luật
Đối với tài sản không phải là vật chứng liên quan đến vụ án hình sự thì cơ quan điều tra phải trả lại cho chủ sở hữu trong thời hạn bao lâu?
Pháp luật
Kiểm sát viên được quyền vắng mặt khi tiến hành đối chất bị can trong vụ án hình sự khi đáp ứng điều kiện gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vụ án hình sự
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
4,347 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vụ án hình sự Đối chất Tiến hành đối chất
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: