Khi đăng ký tên miền .vn thì người đăng ký cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nào? Những trường hợp nào mà người vi phạm sẽ bị thu hồi tên miền .vn mà mình đã đăng ký?

Cho mình hỏi khi đăng ký tên miền cần tuân thủ các nguyên tắc nào? Trường hợp vi phạm về đăng ký tên miền thì mình sẽ bị xử phạt như thế nào có bị thu hồi lại tên miền mà mình đã đăng ký hay không? Xin cám ơn.

Khi đăng ký tên miền .vn thì người đăng ký cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nào?

Căn cứ Điều 6 Thông tư 24/2015/TT-BTTTT (sửa đổi bởi điểm a khoản 6 Điều 1 Thông tư 21/2021/TT-BTTTT) quy định về đăng ký tên miền .vn như sau:

"Điều 6. Đăng ký tên miền
1. Đăng ký tên miền “.vn” được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước, ngoại trừ:
a) Các tên miền thuộc phạm vi ưu tiên bảo vệ theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Thông tư này;
b) Các tên miền được dành cho đấu giá theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông.
2. Tên miền do tổ chức, cá nhân tự chọn để đăng ký, nhưng phải đáp ứng các yêu cầu sau:
a) Không có các cụm từ xâm phạm đến chủ quyền, lợi ích, an ninh quốc gia hoặc vi phạm đạo đức xã hội, thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
b) Rõ ràng, nghiêm túc, không gây hiểu nhầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt;
c) Tổ chức, cá nhân không liên quan không đăng ký sử dụng tên miền là tên gọi của tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội (Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Công đoàn Việt Nam; Hội Nông dân Việt Nam; Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; Hội Cựu chiến binh Việt Nam...);
d) Tổ chức, cá nhân không liên quan không đăng ký sử dụng các tên miền liên quan đến hoạt động bảo đảm an ninh, quốc phòng, ngoại giao của đất nước;
đ) Đối với tên miền “.vn” đăng ký: Có ít nhất một hoặc một dãy ký tự dưới tên miền cấp cao “.vn”. Được chứa các ký tự từ a đến z; 0 đến 9; các ký tự tiếng Việt và các ký tự được hệ thống máy chủ tên miền chấp nhận không phân biệt viết hoa hay viết thường. Được chứa dấu gạch nối nhưng không được bắt đầu hoặc kết thúc với ký tự này và không được có hai dấu gạch nối đi liền nhau trong tên miền. Ở mỗi cấp không được nhiều hơn 63 ký tự (đối với tên miền tiếng Việt, số lượng ký tự được tính theo chiều dài sau chuyển đổi thành chuỗi không dấu ASCII);
e) Không vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 23b Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng được sửa đổi, bổ sung bằng Nghị định số 27/2018/NĐ-CP ngày 01/3/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng;
g) Không phải là tên miền có các cụm từ dễ gây nhầm lẫn là trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội nếu chủ thể đăng ký sử dụng không phải đối tượng được cấp Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, Giấy phép thiết lập mạng xã hội theo quy định của pháp luật.”

Theo đó, đăng ký tên miền “.vn” được thực hiện theo nguyên tắc bình đẳng, không phân biệt đối xử, đăng ký trước được quyền sử dụng trước.

Ngoài ra việc đăng ký tên miền còn cần phải đáp ứng một số điều kiện được nêu trên.

Những trường hợp nào mà người vi phạm sẽ bị thu hồi tên miền .vn mà mình đã đăng ký?

Những trường hợp nào mà người vi phạm sẽ bị thu hồi tên miền .vn mà mình đã đăng ký?

Những trường hợp nào mà người vi phạm sẽ bị thu hồi tên miền .vn mà mình đã đăng ký?

Căn cứ Điều 4 Thông tư liên tịch 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN quy định về các trường hợp phải trả lại tên miền như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc chung
1. Việc xác định hành vi đăng ký và sử dụng tên miền “.vn” vi phạm pháp luật sở hữu trí tuệ và áp dụng biện pháp buộc thay đổi thông tin tên miền, buộc trả lại tên miền, thu hồi tên miền “.vn” được thực hiện theo quy định của pháp luật về sở hữu trí tuệ, công nghệ thông tin, viễn thông, do cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm hoặc người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ kết luận hoặc quyết định.
2. Biện pháp buộc thay đổi thông tin tên miền, buộc trả lại tên miền, thu hồi tên miền “.vn” vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ được xem xét, áp dụng trong trường hợp sau:
a) Tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với đối tượng sở hữu trí tuệ đang được bảo hộ và nội dung đăng tải trên trang thông tin điện tử đi kèm theo tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.
b) Tên miền được sử dụng để đăng tải các nội dung thông tin vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ."

Như vậy, trường hợp thu hồi tên miền khi người sử dụng tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ với các lỗi như sau:

- Tên miền trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với đối tượng sở hữu trí tuệ đang được bảo hộ và nội dung đăng tải trên trang thông tin điện tử đi kèm theo tên miền vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

- Tên miền được sử dụng để đăng tải các nội dung thông tin vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Việc thu hồi tên miền .vn được thực hiện theo trình tự thủ tục như thế nào?

Căn cứ Điều 10 Thông tư liên tịch 14/2016/TTLT-BTTTT-BKHCN quy định về trình tự, thủ tục thu hồi tên miền .vn như sau:

"Điều 10. Trình tự, thủ tục thu hồi tên miền “.vn”
1. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn thi hành biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 7 Thông tư này, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm gửi văn bản yêu cầu cơ quan quản lý tên miền “.vn” thu hồi tên miền “.vn” đã nêu trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
2. Đối với các trường hợp phải thu hồi tên miền theo quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 7 Thông tư này, cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm gửi văn bản yêu cầu cơ quan quản lý tên miền “.vn” thu hồi (tịch thu) tên miền “.vn” đã nêu trong quyết định, xử phạt vi phạm hành chính.
3. Khi nhận được văn bản yêu cầu thu hồi tên miền của cơ quan có thẩm quyền xử lý vi phạm, cơ quan quản lý tên miền “.vn” thực hiện các nghiệp vụ kỹ thuật liên quan đến tên miền “.vn” trên hệ thống máy chủ tên miền quốc gia để thu hồi tên miền trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản và gửi văn bản thông báo kết quả cho cơ quan xử lý vi phạm hành chính và nhà đăng ký tên miền “.vn” có liên quan."

Trường hợp bạn vi phạm pháp luật về tên miền buộc phải thu hồi thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi tên miền mà bạn đã đăng ký theo trình tự thủ tục vừa nêu trên.

Tên miền
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet không thông qua nhà đăng ký đang quản lý tên miền có được xem là giao dịch hợp pháp?
Pháp luật
Đấu giá quyền sử dụng tên miền quốc gia Việt Nam .vn ra sao? Giải quyết tranh chấp khi đăng ký, sử dụng tên miền .vn như thế nào?
Pháp luật
Việc chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền Internet sẽ bị coi là không hợp pháp trong trường hợp nào? Trách nhiệm của bên chuyển nhượng là gì?
Pháp luật
Mẫu Đơn đề nghị cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn” của doanh nghiệp có nhu cầu cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền “.vn” là mẫu nào?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì tên miền quốc tế của Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam là mẫu nào?
Pháp luật
Tên miền New gTLD và tên miền cấp hai dưới New gTLD liên quan đến quyền lợi quốc gia Việt Nam gồm những tên miền nào?
Pháp luật
Lệ phí đăng ký sử dụng tên miền COM.VN hiện nay là bao nhiêu? Tên miền COM.VN dành cho lĩnh vực nào?
Pháp luật
Phí duy trì sử dụng tên miền COM.VN hiện nay là bao nhiêu? Thời điểm nộp phí duy trì sử dụng tên miền?
Pháp luật
Khi đăng ký tên miền .vn thì người đăng ký cần phải tuân thủ theo nguyên tắc nào? Những trường hợp nào mà người vi phạm sẽ bị thu hồi tên miền .vn mà mình đã đăng ký?
Pháp luật
Làm gì để giải quyết tranh chấp tên miền .vn với người khác? Việc quản lý tên miền .vn như thế nào khi đang giải quyết tranh chấp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tên miền
2,378 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tên miền
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: