Khi đầu tư xây dựng mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thì phần mở rộng có thể xây dựng khác với các công trình cũ hay không?

Khi thực hiện mở rộng nghĩa trang thì đối với khu vực được mở rộng có thể xây dựng những công trình có thiết kế khác, mới mẻ hơn so với công trình cũ hay không? Việc mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền nào? Câu hỏi của anh Kiệt từ Tây Ninh

Khi xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ các nguyên tắc nào theo quy định của pháp luật?

Căn cứ Điều 3 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định về các nguyên tắc đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng như sau:

Các nguyên tắc đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Tất cả các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải được quy hoạch. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tuân thủ pháp luật về quy hoạch, xây dựng, bảo vệ môi trường).
2. Khuyến khích đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phục vụ cho nhiều địa phương, sử dụng hình thức táng mới văn minh, hiện đại nhằm tiết kiệm tối đa đất, kinh phí xây dựng và đảm bảo yêu cầu môi trường và cảnh quan xung quanh.
3. Việc quản lý đất nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và hiệu quả; bảo đảm an toàn, an ninh và vệ sinh môi trường.
4. Việc táng được thực hiện trong các nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ, nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải bảo đảm vệ sinh môi trường và được sự chấp thuận của Ủy ban nhân dân các cấp theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
5. Việc táng phải phù hợp với tín ngưỡng, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn minh hiện đại.
6. Vệ sinh trong mai táng, hỏa táng và vệ sinh trong xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thực hiện theo quy định của Bộ Y tế.
7. Chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng có trách nhiệm quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định của Nghị định này và các quy định hiện hành khác có liên quan.
8. Các đối tượng bảo trợ xã hội khi chết được hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định hiện hành.
9. Người sử dụng dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định của Nghị định này và các quy định hiện hành khác có liên quan.
10. Cơ quan quản lý nhà nước về nghĩa trang theo phân cấp của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra, giám sát công tác quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng; kiến nghị hoặc xử lý các vi phạm về quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn theo thẩm quyền.

Như vậy, khi thực hiện các hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải tuân thủ các nguyên tắc theo quy định pháp luật vừa nêu trên.

Cơ sở hỏa táng

Cơ sở hỏa táng (Hình từ Internet)

Khi đầu tư xây dựng mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thì phần mở rộng có thể xây dựng khác với các công trình cũ hay không?

Căn cứ Điều 9 Nghị định 23/2016/NĐ-CP (sửa đổi bởi khoản 4 Điều 3 Nghị định 98/2019/NĐ-CP) quy định về xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng như sau:

Xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn, quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng hoặc quy hoạch ngành có liên quan được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Các công trình hạ tầng kỹ thuật trong nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải được xây dựng đồng bộ.
3. Xây dựng mộ, bia mộ, nhà lưu tro cốt và các công trình trong nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng.
4. Kích thước, kiểu dáng các mộ, bia mộ và khoảng cách giữa các lô mộ, hàng mộ, các mộ; kích thước ô để lọ tro cốt phải tuân thủ theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Theo đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật trong nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải được xây dựng đồng bộ.

Như vậy, khi thực hiện đâu tư xây dựng mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thì phải bảo đảm các công trình tại phần được mở rộng phải đồng bộ với các công trình trước đó.

Việc mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thuộc trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền nào?

Căn cứ Điều 31 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định về cơ quan có thẩm quyền trong việc mở rộng nghĩa trang, cở sở mai táng như sau:

Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
1. Thống nhất tổ chức quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn; ban hành các quy định cụ thể về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng với các nội dung cơ bản bao gồm: Quy định về quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, đóng cửa và di chuyển nghĩa trang; quản lý và sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng; quản lý chi phí, giá dịch vụ nghĩa trang, hỏa táng; phân công, phân cấp trách nhiệm cho cơ quan chuyên môn và phân cấp quản lý cho Ủy ban nhân dân các cấp về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn.
2. Tổ chức lập kế hoạch 05 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, cải tạo, mở rộng và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ trên địa bàn theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt; bố trí ngân sách hàng năm theo kế hoạch để đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phục vụ nhu cầu táng của người dân trên địa bàn.
3. Tổ chức thực hiện cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định.
4. Tổ chức chỉ đạo việc báo cáo, xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động của các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; kiểm tra, giám sát đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng tại địa phương; báo cáo Bộ Xây dựng định kỳ hàng năm về tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn quản lý.
5. Chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn.

Từ quy định trên thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổ chức lập kế hoạch 05 năm, hàng năm đầu tư xây dựng mới, mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.

Như vậy, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là cơ quan có thẩm quyền trong việc mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.

Cơ sở hỏa táng
Nghĩa trang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở hỏa táng được xây dựng ngoài nghĩa trang thì khoảng cách an toàn môi trường công trình hỏa táng tới khu dân cư phải đảm bảo tối thiểu bao nhiêu?
Pháp luật
Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam không? Nếu được thì hồ sơ đăng ký cần những gì?
Pháp luật
Người mắc bệnh hiểm nghèo được đăng ký trước phần mộ cá nhân có được chuyển nhượng phần mộ này không?
Pháp luật
Đóng cửa nghĩa trang là gì? Các nghĩa trang phải đóng cửa khi nào? Khi đóng cửa nghĩa trang phải thực hiện nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Cơ sở hỏa táng là gì? Hồ sơ quy hoạch chi tiết xây dựng cơ sở hỏa táng bao gồm những tài liệu nào?
Pháp luật
Hiểu như thế nào về nghĩa trang? Nội dung nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang gồm những gì?
Pháp luật
Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đối với nhà tang lễ, nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trong quy hoạch xây dựng theo quy định mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Khu nghĩa địa nghĩa trang chôn một lần phải cách khu dân cư bao nhiêu mét? Bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa địa nghĩa trang có tỷ lệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Đối với chuyên ngành quy hoạch nghĩa trang trong hồ sơ đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, thuyết minh hồ sơ có những nội dung gì?
Pháp luật
Trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức lễ tang được quy định như thế nào và phải thực hiện các quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở hỏa táng
975 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở hỏa táng Nghĩa trang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: