Khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng có phải niêm yết công khai không?

Tôi có thắc mắc muốn được giải đáp như sau khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng có phải niêm yết công khai không? Câu hỏi của anh A.H.Q đến từ TP.HCM.

Hiểu như thế nào về hợp đồng theo mẫu và điều kiện giao dịch chung?

Về Hợp đồng theo mẫu

Theo quy định tại Điều 405 Bộ luật Dân sự 2015 thì hợp đồng theo mẫu là hợp đồng gồm những điều khoản do một bên đưa ra theo mẫu để bên kia trả lời trong một thời gian hợp lý; nếu bên được đề nghị trả lời chấp nhận thì coi như chấp nhận toàn bộ nội dung hợp đồng theo mẫu mà bên đề nghị đã đưa ra.

Lưu ý số 1: Hợp đồng theo mẫu phải được công khai để bên được đề nghị biết hoặc phải biết về những nội dung của hợp đồng.

Trình tự, thể thức công khai hợp đồng theo mẫu thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lưu ý số 2: Trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản không rõ ràng thì bên đưa ra hợp đồng theo mẫu phải chịu bất lợi khi giải thích điều khoản đó.

Lưu ý số 3: Trường hợp hợp đồng theo mẫu có điều khoản miễn trách nhiệm của bên đưa ra hợp đồng theo mẫu, tăng trách nhiệm hoặc loại bỏ quyền lợi chính đáng của bên kia thì điều khoản này không có hiệu lực, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Về điều kiện giao dịch chung

Theo quy định tại Điều 406 Bộ luật Dân sự 2015 thì: điều kiện giao dịch chung là những điều khoản ổn định do một bên công bố để áp dụng chung cho bên được đề nghị giao kết hợp đồng; nếu bên được đề nghị chấp nhận giao kết hợp đồng thì coi như chấp nhận các điều khoản này.

Lưu ý số 4: Điều kiện giao dịch chung chỉ có hiệu lực với bên xác lập giao dịch trong trường hợp điều kiện giao dịch này đã được công khai để bên xác lập giao dịch biết hoặc phải biết về điều kiện đó.

Trình tự, thể thức công khai điều kiện giao dịch chung thực hiện theo quy định của pháp luật.

Lưu ý số 5: Điều kiện giao dịch chung phải bảo đảm sự bình đẳng giữa các bên.

Trường hợp điều kiện giao dịch chung có quy định về miễn trách nhiệm của bên đưa ra điều kiện giao dịch chung, tăng trách nhiệm hoặc loại bỏ quyền lợi chính đáng của bên kia thì quy định này không có hiệu lực, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán giữa ngân hàng và khách hàng phải bao gồm tối thiểu các nội dung nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 13a Thông tư 23/2014/TT-NHNN được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN theo đó thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán giữa ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và khách hàng phải bao gồm tối thiểu các nội dung sau đây:

(1) Số văn bản (nếu có), thời điểm (ngày, tháng, năm) lập thỏa thuận;

(2) Tên ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

(3) Tên chủ tài khoản, họ và tên người đại diện hợp pháp của chủ tài khoản (nếu chủ tài khoản là tổ chức), họ và tên người đại diện theo pháp luật của chủ tài khoản (nếu chủ tài khoản là cá nhân thuộc đối tượng quy định tại điểm c, d khoản 1 Điều 11 Thông tư này);

(4) Các nội dung về quyền và nghĩa vụ của các bên;

(5) Quy định về phí (các loại phí, mức phí (nếu có), việc thay đổi về phí);

(6) Việc cung cấp thông tin và hình thức thông báo cho chủ tài khoản biết về:

- Số dư và các giao dịch phát sinh trên tài khoản thanh toán,

- Việc tài khoản thanh toán bị tạm khóa, phong tỏa và

- Các thông tin cần thiết khác trong quá trình sử dụng tài khoản thanh toán;

(7) Các trường hợp tạm khóa, ngừng tạm khóa và phong tỏa, chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán, trong đó có trường hợp tạm khóa, phong tỏa tài khoản thanh toán khi phát hiện có sai lệch hoặc có dấu hiệu bất thường giữa các thông tin nhận biết khách hàng với các yếu tố sinh trắc học của khách hàng trong quá trình mở và sử dụng tài khoản thanh toán bằng phương thức điện tử quy định tại điểm c khoản 2 Điều 14a Thông tư này;

(8) Phạm vi sử dụng, hạn mức giao dịch qua tài khoản thanh toán và các trường hợp tạm dừng, từ chối thực hiện lệnh thanh toán của chủ tài khoản;

(9) Việc sử dụng tài khoản thanh toán để chi trả các khoản thanh toán thường xuyên, định kỳ theo yêu cầu của chủ tài khoản hoặc việc ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài thu các khoản nợ đến hạn, quá hạn, tiền lãi và các chi phí phát sinh trong quá trình quản lý tài khoản và cung ứng các dịch vụ thanh toán;

(10) Việc thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, bảo mật trong sử dụng tài khoản thanh toán;

(11) Phương thức tiếp nhận đề nghị tra soát, khiếu nại; thời hạn xử lý đề nghị tra soát, khiếu nại và việc xử lý kết quả tra soát, khiếu nại theo quy định tại Điều 15a Thông tư này;

(12) Các trường hợp đóng tài khoản thanh toán và việc xử lý số dư còn lại khi thực hiện đóng tài khoản thanh toán;

(13) Trường hợp các chủ thể đứng tên mở tài khoản chung chưa có văn bản theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 12 thì trong thoả thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán phải có nội dung về việc quản lý và sử dụng tài khoản thanh toán chung của các chủ thể đứng tên mở tài khoản thanh toán chung.

Khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng có phải niêm yết công khai không?

Khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng có phải niêm yết công khai không? (Hình từ Internet)

Khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng có phải niêm yết công khai không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 13a Thông tư 23/2014/TT-NHNN được bổ sung bởi khoản 4 Điều 1 Thông tư 16/2020/TT-NHNN về thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán:

Theo đó, trong trường hợp sử dụng hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán, ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải thực hiện:

(1) Niêm yết công khai hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung về mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại địa điểm giao dịch hợp pháp thuộc mạng lưới hoạt động của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và đăng tải trên trang thông tin điện tử, phần mềm ứng dụng giao dịch trực tuyến trên Internet, điện thoại di động (nếu có) của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài;

(2) Cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung cho khách hàng biết trước khi tiến hành việc mở tài khoản thanh toán cho khách hàng và có xác nhận của khách hàng về việc đã được ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp đầy đủ thông tin.

Hay nói cách khác, khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán thì ngân hàng phải niêm yết công khai theo quy định.

Hợp đồng theo mẫu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi sử dụng hợp đồng theo mẫu trong giao kết thỏa thuận mở và sử dụng tài khoản thanh toán ngân hàng có phải niêm yết công khai không?
Pháp luật
Nếu hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu gửi bằng đường bưu điện, ngày tiếp nhận hồ sơ được tính thế nào?
Pháp luật
Mẫu đơn đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu gửi bằng đường bưu điện thì ngày tiếp nhận hồ sơ được tính như thế nào? Chậm nhất bao nhiêu ngày cơ quan có thẩm quyền ra thông báo chấp nhận đăng ký hợp đồng theo mẫu?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng được gửi trực tiếp thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ có phải lập biên bản tiếp nhận không?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký hợp đồng theo mẫu đối với người tiêu dùng gồm những tài liệu nào? Hồ sơ đăng ký đó được gửi bằng hình thức nào?
Pháp luật
Trường hợp nếu thuộc đối tượng đăng ký hợp đồng mẫu nhưng không tiến hành đăng ký thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Người tiêu dùng làm mất hợp đồng theo mẫu thì có được yêu cầu người bán cung cấp lại bản sao hợp đồng không?
Pháp luật
Hợp đồng theo mẫu với người tiêu dùng mới nhất theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2023 phải có những nội dung nào?
Pháp luật
Hợp đồng theo mẫu trong giao kết hợp đồng là gì? Phân biệt điều kiện giao dịch chung và hợp đồng theo mẫu trong giao kết hợp đồng?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng theo mẫu
192 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng theo mẫu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: