Khi xem xét thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất bên bị kiện có hành vi cản trở thì xử lý như thế nào?

Cho tôi hỏi là khi xem xét, thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất bên bị kiện có hành vi cản trở thì xử lý như thế nào? Khi xem xét, thẩm định tại chỗ những ai phải có mặt? Câu hỏi của chị P đến từ Đồng Nai.

Khi xem xét thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất bên bị kiện có hành vi cản trở thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại Điều 127 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định
Cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định được áp dụng nếu trong quá trình giải quyết vụ án có căn cứ cho thấy đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoặc không thực hiện một hoặc một số hành vi nhất định làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được Tòa án giải quyết.

Theo đó, một số hành vi làm ảnh hưởng đến quá trình giải quyết vụ án chẳng hạn như cản trở thủ tục xem xét thẩm định tại chỗ thì Tòa án sẽ áp dụng các biện pháp buộc thực hiện hành vi nhất định.

Dẫn chiếu đến Điều 8 Nghị quyết 02/2020/NQ-HĐTP quy định hướng dẫn chi tiết thực hiện việc cấm hoặc buộc thực hiện các hành vi nhất định:

Về việc cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định quy định tại Điều 127 của Bộ luật Tố tụng dân sự
Việc áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cấm hoặc buộc thực hiện hành vi nhất định được thực hiện trong các trường hợp sau đây:
1. Ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án là trường hợp đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác thực hiện hoặc không thực hiện một hoặc một số hành vi cản trở quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ hoặc có hành vi khác gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án.
Ví dụ: Khi xem xét, thẩm định tại chỗ, bị đơn là ông B khóa cửa không cho vào thẩm định. Theo yêu cầu của nguyên đơn thì Tòa án có thể áp dụng biện pháp buộc ông B mở cửa để xem xét, thẩm định tại chỗ.
2. Ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khác có liên quan trong vụ án đang được Tòa án giải quyết là trường hợp người bị ảnh hưởng không phải là đương sự trong vụ án nhưng việc thực hiện hoặc không thực hiện một hoặc một số hành vi của đương sự hoặc cơ quan, tổ chức, cá nhân khác ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người đó.

Như vậy, khi xem xét, thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất, bên bị kiện có hành vi cản trở thì Tòa án có thể xử lý bằng cách áp dụng biện pháp buộc bên bị kiện mở cửa và hợp tác để xem xét thẩm định tại chỗ.

Khi xem xét thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất bên bị kiện có hành vi cản trở thì xử lý như thế nào?

Khi xem xét thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất bên bị kiện có hành vi cản trở thì xử lý như thế nào? (Hình từ Internet)

Khi xem xét thẩm định tại chỗ những ai phải có mặt?

Xem xét thẩm định tại chỗ được quy định tại Điều 101 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Xem xét, thẩm định tại chỗ
1. Theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán tiến hành việc xem xét, thẩm định tại chỗ với sự có mặt của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng cần xem xét, thẩm định và phải báo trước việc xem xét, thẩm định tại chỗ để đương sự biết và chứng kiến việc xem xét, thẩm định đó.
2. Việc xem xét, thẩm định tại chỗ phải được ghi thành biên bản. Biên bản phải ghi rõ kết quả xem xét, thẩm định, mô tả rõ hiện trường, có chữ ký của người xem xét, thẩm định và chữ ký hoặc điểm chỉ của đương sự nếu họ có mặt, của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng được xem xét, thẩm định và những người khác được mời tham gia việc xem xét, thẩm định. Sau khi lập xong biên bản, người xem xét, thẩm định phải yêu cầu đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng được xem xét, thẩm định ký tên và đóng dấu xác nhận.

Như vậy, xem xét thẩm định tại chỗ là biện pháp trong quá trình tố tụng được thực hiện theo yêu cầu của đương sự hoặc khi xét thấy cần thiết.

Thẩm phán sẽ tiến hành xem xét, thẩm định nếu thấy cần thiết và phải có mặt đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng cần xem xét và báo trước cho đương sự biết và chứng kiến việc xem xét, thẩm định đó.

Không yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ nhưng Tòa án bắt đóng tạm ứng chi phí là đúng hay sai?

Về nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét thẩm định tại chỗ được quy định tại Điều 156 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 như sau:

Nghĩa vụ nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ
1. Người yêu cầu Tòa án xem xét, thẩm định tại chỗ phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo yêu cầu của Tòa án.
2. Trường hợp Tòa án xét thấy cần thiết và quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ thì nguyên đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Như vậy, trong trường hợp các bên không yêu cầu nhưng Tòa án xét thấy cần thiết và quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ thì nguyên đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Thẩm định tại chỗ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khi xem xét thẩm định tại chỗ đối với tài sản là quyền sử dụng đất bên bị kiện có hành vi cản trở thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Ai có quyền yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ trong tố tụng dân sự? Chi phí tố tụng khi yêu cầu đo đạc đất đai trong tranh chấp đất đai do ai chịu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẩm định tại chỗ
158 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẩm định tại chỗ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: