Kho bạc nhà nước có phải được thông báo chữ ký điện tử ký trên thông điệp điện tử theo quy định hay không?

Kho bạc nhà nước có phải được thông báo chữ ký điện tử ký trên thông điệp điện tử hay không? Cho tôi hỏi rằng Kho bạc nhà nước có cần phải Cung cấp kịp thời cho Tổng cục Thuế danh Mục ngân hàng ủy nhiệm thu hay không? Xin cảm ơn, câu hỏi của bạn Tấn đến từ Cần Thơ.

Kho bạc nhà nước có phải được thông báo chữ ký điện tử ký trên thông điệp điện tử hay không?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 4 Thông tư 84/2016/TT-BTC như sau:

Trao đổi thông tin liên quan đến thu nộp ngân sách nhà nước
1. Cơ quan thuế, cơ quan kho bạc nhà nước, ngân hàng phối hợp thu, ngân hàng ủy nhiệm thu sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong việc trao đổi danh Mục dùng chung, dữ liệu về người nộp thuế, dữ liệu về Khoản thuế, số thuế đã thu nộp ngân sách nhà nước. Trường hợp có sự cố kỹ thuật không áp dụng được phương thức giao dịch điện tử, các bên tạm thời trao đổi thông tin liên quan đến thu nộp ngân sách nhà nước bằng phương thức phù hợp khác để bảo đảm có thông tin, dữ liệu kịp thời phục vụ công tác quản lý thu nộp ngân sách nhà nước.
2. Thông tin thu nộp ngân sách nhà nước ở dạng thông điệp điện tử trao đổi giữa các bên liên quan phải đáp ứng yêu cầu:
a) Có đầy đủ tiêu chí theo quy định của Thông tư này và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành;
b) Được ký bằng chữ ký điện tử và áp dụng phương án bảo mật.
3. Chữ ký điện tử ký trên thông điệp điện tử:
a) Do tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số cấp hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận; Có hiệu lực trong thời gian các bên kết nối, trao đổi thông tin điện tử.
b) Được thông báo bằng văn bản để các bên liên quan (cơ quan thuế, cơ quan kho bạc nhà nước, ngân hàng) chấp nhận trong các giao dịch điện tử liên quan đến thu nộp ngân sách nhà nước.
Trường hợp thay đổi chữ ký điện tử, đơn vị sử dụng chữ ký điện tử có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho các bên liên quan trước ngày chữ ký điện tử mới có hiệu lực ít nhất 15 ngày.

Theo đó, chữ ký điện tử ký trên thông điệp điện tử sẽ được thông báo bằng văn bản để các bên liên quan (cơ quan thuế, cơ quan kho bạc nhà nước, ngân hàng) chấp nhận trong các giao dịch điện tử liên quan đến thu nộp ngân sách nhà nước.

Như vậy, thông báo chữ ký điện tử ký trên thông điệp điện tử phải được gửi đến cho Kho bạc nhà nước.

Kho bạc nhà nước

Kho bạc nhà nước

Kho bạc nhà nước có cần phải Cung cấp kịp thời cho Tổng cục Thuế danh Mục ngân hàng ủy nhiệm thu hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 5 Thông tư 84/2016/TT-BTC như sau:

Trách nhiệm của cơ quan thuế, cơ quan kho bạc nhà nước, ngân hàng, người nộp thuế trong thực hiện thu nộp ngân sách nhà nước
...
2. Trách nhiệm của cơ quan kho bạc nhà nước
a) Cung cấp kịp thời cho Tổng cục Thuế danh Mục ngân hàng ủy nhiệm thu; cung cấp cho cơ quan quản lý thu về cơ quan kho bạc nhà nước tiếp nhận và hạch toán Khoản thu ngân sách nhà nước đối với trường hợp cơ quan kho bạc nhà nước hạch toán Khoản thu không đồng cấp với cơ quan quản lý thu.
b) Sử dụng thông tin thu nộp ngân sách nhà nước do cơ quan thuế cung cấp để thu tiền từ người nộp thuế và hạch toán thu ngân sách nhà nước.
c) Hướng dẫn người nộp thuế kê khai các thông tin nộp thuế trên bảng kê nộp thuế; cấp chứng từ xác nhận đã nộp thuế vào ngân sách nhà nước có đầy đủ chữ ký và dấu xác nhận của cơ quan kho bạc nhà nước khi người nộp thuế thực hiện giao dịch nộp thuế với cơ quan kho bạc nhà nước; cấp chứng từ nộp thuế phục hồi hoặc bản sao chứng từ nộp thuế có chữ ký và dấu xác nhận của cơ quan kho bạc nhà nước theo đề nghị của người nộp thuế.
d) Tiếp nhận thông tin thu thuế từ ngân hàng ủy nhiệm thu, kiểm soát số thuế đã thu nộp thông qua tài Khoản của cơ quan kho bạc nhà nước mở tại ngân hàng; phối hợp với ngân hàng ủy nhiệm thu xử lý sai sót trong việc tổ chức phối hợp thu ngân sách nhà nước.
đ) Cung cấp thông tin về số thuế đã thu theo cơ quan quản lý thu, bảo đảm đầy đủ thông tin để hạch toán trừ nợ cho người nộp thuế, ghi nhận đúng ngày nộp thuế của người nộp thuế; cung cấp số thu nội địa không do cơ quan thuế quản lý trên địa bàn để cơ quan thuế đồng cấp tổng hợp số thu nội địa trên địa bàn cấp huyện/cấp tỉnh; thực hiện đối chiếu số thu nội địa với cơ quan thuế trước khi khóa sổ kế toán thu ngân sách theo tháng và năm ngân sách.
e) Thực hiện tra soát, xử lý sai sót thông tin thu nộp ngân sách nhà nước với cơ quan thuế, ngân hàng ủy nhiệm thu.
g) Hỗ trợ cơ quan thuế, ngân hàng ủy nhiệm thu về nghiệp vụ và kỹ thuật trong quá trình phối hợp thu ngân sách nhà nước.

Như vậy, căn cứ vào trách nhiệm của Kho bạc nhà nước thì Kho bạc nhà nước có cần phải cung cấp kịp thời cho Tổng cục Thuế danh Mục ngân hàng ủy nhiệm thu.

Chọn thông tin tài khoản Kho bạc Nhà nước khi lập chứng từ nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế như thế nào?

Căn cứ khoản 5 Điều 6 Thông tư 84/2016/TT-BTC như sau:

Lập chứng từ nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế
...
5. Thông tin tài Khoản Kho bạc Nhà nước: Chọn tên cơ quan kho bạc nhà nước tiếp nhận Khoản thu trên danh Mục cơ quan kho bạc nhà nước; đồng thời chọn tên ngân hàng ủy nhiệm thu tương ứng với cơ quan kho bạc nhà nước đã được chọn trên danh Mục do hệ thống cung cấp.
Cơ quan kho bạc nhà nước tiếp nhận Khoản thu ngân sách là cơ quan kho bạc nhà nước đồng cấp với cơ quan quản lý thu. Trường hợp cơ quan kho bạc nhà nước tiếp nhận Khoản thu không đồng cấp với cơ quan quản lý thu, cơ quan quản lý thu có trách nhiệm thông báo cho người nộp thuế biết để thực hiện chọn tên cơ quan kho bạc nhà nước phù hợp.

Như vậy, theo quy định trên thì khi lập chứng từ nộp thuế trên Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế về Thông tin tài Khoản Kho bạc Nhà nước thực hiện theo quy định trên.

Kho bạc Nhà nước
Chữ ký điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chữ ký điện tử được xem là bảo đảm an toàn khi nào? Chữ ký điện tử có giá trị pháp lý khi nào? Chữ ký điện tử được tạo lập dưới dạng hình thức nào?
Pháp luật
Kho bạc nhà nước tuyển dụng năm 2024 với chỉ tiêu là bao nhiêu? Kế hoạch tuyển dụng công chức Kho bạc nhà nước năm 2024 như thế nào?
Pháp luật
Phiếu đăng ký dự tuyển công chức Kho bạc Nhà nước mới nhất hiện nay là mẫu nào? Hướng dẫn cách điền?
Pháp luật
Cam kết chi ngân sách nhà nước thông qua Kho bạc Nhà nước được kiểm soát dựa trên nguyên tắc và thủ tục nào?
Pháp luật
Kế toán trưởng nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Trách nhiệm của kế toán trưởng nghiệp vụ là gì?
Pháp luật
Cổng TTĐT Kho bạc Nhà nước là gì? Đây có phải điểm truy cập duy nhất của Kho bạc Nhà nước trên môi trường mạng?
Pháp luật
Khoản chi mua thuốc, vật tư y tế của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước được kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Quy định mới về kinh phí đặt hàng cho đơn vị sự nghiệp công lập được kiểm soát thế nào từ năm 2024?
Pháp luật
Khoản chi hỗ trợ, trợ cấp, phụ cấp khác, khoán, khen thưởng của đơn vị sử dụng ngân sách được Kho bạc Nhà nước kiểm soát ra sao?
Pháp luật
Hoạt động dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử bao gồm những gì? Quyền và nghĩa vụ của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kho bạc Nhà nước
973 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kho bạc Nhà nước Chữ ký điện tử
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào