Không gọi công dân bị béo phì đi nghĩa vụ quân sự đúng không? Béo phì nhưng vẫn bị gọi nhập ngũ thì nên làm thế nào?

Không gọi công dân bị béo phì đi nghĩa vụ quân sự đúng không? Với chiều cao là 1.69m và cân nặng là 87kg thì có trúng tuyển nghĩa vụ quân sự không? Với chiều cao và cân nặng như trên mà vẫn nhận được lệnh gọi nhập ngũ thì tôi phải làm gì? Thắc mắc của bạn Gia Bảo (Vĩnh Long).

Những trường hợp béo phì thì có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không?

Theo như phân loại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), một người trưởng thành nếu có chỉ số BMI trong khoảng 25 – 29,9 được xem là thừa cân, và một người trưởng thành có chỉ số BMI > = 30 được xem là béo phì.

Việc xác định thể lực của công nhân để gọi nhập ngũ theo quy định tại Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP:

Căn cứ Mục I Phục lục 1 Phân loại sức khỏe theo thể lực và bệnh tật ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định về tiêu chuẩn phân loại theo thể lực như sau:

Theo đó, những trường hợp công dân quá béo sẽ xem xét đến chỉ số BMI, cụ thể:

Chỉ số BMI (Body Mass Index) là chỉ số khối cơ thể đánh giá mối tương quan giữa chiều cao và cân nặng:

BMI = Cân nặng (kg) : Chiều cao (m)2

Chỉ số BMI được xem xét trong trường hợp đủ tiêu chuẩn về thể lực, nhưng có sự mất cân đối giữa chiều cao và cân nặng: không nhận những trường hợp có chỉ số BMI ≥ 30.

Như phân loại của WHO thì trường hợp người trưởng thành có chỉ số BMI > = 30 được xem là béo phì, cũng theo quy định vừa phân tích thì sẽ không nhận những trường hợp có chỉ số BMI như thế này. Cho nên người bị béo phì sẽ không được gọi để nhập ngũ đi nghĩa vụ quân sự.

Trường hợp của bạn có chỉ số BMI lớn hơn 30 cho nên cũng thuộc trường hợp không gọi nhập ngũ.

Không gọi công dân bị béo phì đi nghĩa vụ quân sự đúng không?

Không gọi công dân bị béo phì đi nghĩa vụ quân sự đúng không? (Hình từ Internet)

Bị béo phì nhưng vẫn bị gọi nhập ngũ đi nghĩa vụ quân sự thì nên làm thế nào?

Theo khoản 5 Điều 34 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định danh sách công dân gọi nhập ngũ và thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân theo đề nghị của Hội đồng nghĩa vụ quân sự cùng cấp.

Căn cứ vào Điều 7 Luật Khiếu nại 2011 quy định như sau:

Trình tự khiếu nại
1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.
...

Trường hợp công dân bị béo phì nhưng vẫn bị gọi nhập ngũ thì trước hết nên khiếu nại lần đầu với Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện (việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp).

Trường hợp, không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc quá thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khiếu nại lần hai đến Thủ trưởng cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại lần đầu hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Trường hợp không đồng ý với quyết định giải quyết khiếu nại lần hai hoặc hết thời hạn quy định mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Thời hiệu khiếu nại nghĩa vụ quân sự là bao lâu?

Điều 9 Luật Khiếu nại 2011 có quy định về thời hiệu khiếu nại như sau:

Thời hiệu khiếu nại
Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính.
Trường hợp người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu vì ốm đau, thiên tai, địch họa, đi công tác, học tập ở nơi xa hoặc vì những trở ngại khách quan khác thì thời gian có trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại.

Thời hiệu khiếu nại nghĩa vụ quân sự cũng thực hiện theo quy định chung này. Theo đó, khi bạn nhận được lệnh gọi nhập ngũ, hoặc biết được danh sách công dân được gọi nhập ngũ, nếu trường hợp của bản thân vẫn bị gọi nhập ngũ thì bạn có thời hạn là 90 ngày (kể từ ngày biết được mình sẽ phải nhập ngũ) để làm thủ tục khiếu nại.

Nghĩa vụ quân sự Tải trọn bộ các văn bản quy định về nghĩa vụ quân sự hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sinh viên đại học còn được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự khi vừa tốt nghiệp đại học thì ứng tuyển học thêm ngành khác tại trường hoặc học thạc sĩ không?
Pháp luật
Cận thị bao nhiêu độ sẽ không phải đi nghĩa vụ quân sự? Ai có thẩm quyền quyết định tạm hoãn nghĩa vụ quân sự?
Pháp luật
Thời gian tính hưởng phụ cấp thâm niên của giáo viên có gồm thời gian đi nghĩa vụ quân sự theo quy định không?
Pháp luật
Tiêu chuẩn chiều cao, cân nặng để tham gia nghĩa vụ quân sự thế nào? Đối tượng nào không được đăng ký nghĩa vụ quân sự?
Pháp luật
Người bị cận thị thì có phải đi nghĩa vụ quân sự hay không? Tiêu chuẩn để tuyển một người đi nghĩa vụ quân sự là gì?
Pháp luật
Mấy tuổi phải đi nghĩa vụ quân sự? Nếu có lệnh gọi đi nghĩa vụ quân sự nhưng không đi có bị gì không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin hoãn nghĩa vụ quân sự 2024 mới nhất? Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2024 gồm những gì?
Pháp luật
Năm 2024, công dân sinh năm 1997 hết tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự đúng không? 8 trường hợp tạm hoãn NVQS năm 2024 là gì?
Pháp luật
Đi nghĩa vụ quân sự có được nghỉ phép về thăm nhà hay không? Sau khi đi nghĩa vụ quân sự về có được ưu tiên thi vào các đợt tuyển sinh vào quân đội hay không?
Pháp luật
Binh sĩ sẽ được ra quân trước thời hạn trong trường hợp nào? Mẫu đơn xin ra quân trước thời hạn?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ quân sự
9,041 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ quân sự
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: