Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam có được phát trực tiếp không?

Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam có được phát trực tiếp không? Việc tổ chức Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam cần đảm bảo yêu cầu gì? - câu hỏi của anh G. (Hà Nội).

Cách tính năm Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam như thế nào?

Cách tính năm Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư 199/2016/TT-BQP quy định như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
1. Năm tròn, năm lẻ 5, năm khác là số năm kỷ niệm (lần thứ) của các sự kiện. Cách tính năm tròn, năm lẻ 5, năm khác thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định số 145/2013/NĐ-CP ngày 29 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định về tổ chức ngày kỷ niệm; nghi thức trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua; nghi lễ đối ngoại và đón, tiếp khách nước ngoài; cụ thể:
a) Năm tròn là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là 0;
b) Năm lẻ 5 là số năm kỷ niệm có chữ số cuối cùng là 5;
c) Năm khác là số năm kỷ niệm có các chữ số cuối cùng còn lại.
Riêng Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương: Năm tròn, năm lẻ 5 và năm khác được tính theo số thứ tự của năm dương lịch hiện tại.
2. Lãnh đạo Bộ Quốc phòng là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và các đồng chí Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.
3. Ngày truyền thống của đơn vị là ngày đơn vị được thành lập hoặc ngày diễn ra sự kiện quan trọng, đáng ghi nhớ, do cấp ủy, chỉ huy đơn vị đề nghị và được cấp có thẩm quyền quyết định công nhận.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì vào ngày 02/9/2023, Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam được tổ chức theo năm khác.

Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam có được phát trực tiếp không?

Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam được tổ chức theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư 199/2016/TT-BQP như sau:

Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975); Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (07-5-1954); Ngày Cách mạng Tháng Tám (19-8-1945) và Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02-9-1945)
1. Năm lẻ 5, năm khác:
a) Các đơn vị không tổ chức mít tinh kỷ niệm; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua, cổ động trực quan, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng kỷ niệm; tham gia viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang do địa phương tổ chức (nếu có);
b) Các Cơ quan thông tấn, báo chí trong Quân đội mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, đưa tin về sự kiện;
c) Các đơn vị văn hóa, nghệ thuật xây dựng và biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tổ chức triển lãm, chiếu phim phục vụ bộ đội và nhân dân;
đ) Trường hợp đặc biệt, Tổng cục Chính trị có hướng dẫn thực hiện cụ thể.
2. Năm tròn:
a) Các đơn vị tổ chức cho bộ đội theo dõi chương trình Đài Truyền hình Việt Nam hoặc Đài Tiếng nói Việt Nam phát trực tiếp Lễ kỷ niệm cấp quốc gia;
b) Tổng cục Chính trị chủ trì, phối hợp với các cơ quan xây dựng kế hoạch của Bộ Quốc phòng về tổ chức các hoạt động kỷ niệm; chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua trong Quân đội;
c) Bộ Tổng Tham mưu chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện đề án mít tinh, duyệt binh, diễu binh, diễu hành của Nhà nước; chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện;
d) Các đơn vị xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động kỷ niệm; chú trọng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục truyền thống, cổ động trực quan, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; đẩy mạnh các hoạt động thi đua, lập thành tích chào mừng sự kiện; tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa;
đ) Các hoạt động khác tổ chức như năm lẻ 5, năm khác.

Căn cứ trên quy định Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam được tổ chức như sau:

- Các đơn vị không tổ chức mít tinh kỷ niệm; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, thi đua, cổ động trực quan, văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao chào mừng kỷ niệm; tham gia viếng các anh hùng liệt sĩ tại nghĩa trang do địa phương tổ chức (nếu có);

- Các Cơ quan thông tấn, báo chí trong Quân đội mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, đưa tin về sự kiện;

- Các đơn vị văn hóa, nghệ thuật xây dựng và biểu diễn các chương trình nghệ thuật, tổ chức triển lãm, chiếu phim phục vụ bộ đội và nhân dân;

- Trường hợp đặc biệt, Tổng cục Chính trị có hướng dẫn thực hiện cụ thể.

Như vậy, vào ngày 02/9/2023 Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam thì các đơn vị trong Quân đội nhân dân Việt Nam không tổ chức mít tinh kỷ niệm và cũng không phát trực tiếp lễ kỷ niệm mà chỉ tổ chức các hoạt động theo quy định nêu trên.

KỶ NIỆM 78 NĂM NGÀY QUỐC KHÁNH VIỆT NAM 02/9 TRONG QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM

Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam có được phát trực tiếp không? (Hình từ Internet)

Việc tổ chức Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 02/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam cần đảm bảo yêu cầu gì?

Việc tổ chức Kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Việt Nam 2/9 trong Quân đội nhân dân Việt Nam cần đảm bảo yêu cầu được quy định tại Điều 2 Thông tư 199/2016/TT-BQP như sau:

Yêu cầu của việc tổ chức ngày kỷ niệm; trao tặng, đón nhận hình thức khen thưởng, danh hiệu thi đua
1. Phải bảo đảm đúng quan điểm, chủ trương của Đảng, quy định của Nhà nước, Quân đội.
2. Phải thực hiện thống nhất, phù hợp với đặc thù của Quân đội và đơn vị, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả, an toàn, không phô trương hình thức.
3. Phải gắn với phong trào thi đua quyết thắng, các cuộc vận động và nhiệm vụ của Quân đội, đơn vị.
Lễ Quốc khánh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 có tổ chức duyệt binh được không? Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9 năm 2025 ra sao?
Pháp luật
Ngày 2 9 là ngày gì? Người lao động được nghỉ mấy ngày? Không nghỉ lễ 2 9 mà đi làm thì người lao động có được trả thêm lương hay không?
Pháp luật
Đi làm ngày lễ Quốc khánh 2 9 người lao động có được trả tiền hay không? Trả bao nhiêu? Người lao động có được nghỉ hưởng nguyên lương không? Nghỉ bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người lao động được nghỉ Lễ Quốc khánh 2 9 bao nhiêu ngày? Nếu người lao động đi làm được hưởng lương bao nhiêu?
Pháp luật
Cách tính tiền lương của người lao động đi làm trong ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2 9 như thế nào? Tiền lương đó có phải đóng thuế TNCN không?
Nghỉ lễ Quốc khách 02/9 được quy định như thế nào?
Nghỉ lễ Quốc khánh 2-9 như thế nào? Nếu đi làm vào ngày nghỉ lễ 2-9 thì người lao động có được trả thêm lương không?
Pháp luật
Chủ xe và tài xế lái xe ô tô khách trên 30 chỗ chở quá số người quy định vào dịp lễ Quốc khánh bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lịch nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 2024 chính thức: Cán bộ, công chức, viên chức và NLĐ được nghỉ lễ 2/9 2024 4 ngày liên tiếp?
Pháp luật
Công ty không cho người lao động nghỉ và bắt ép đi làm vào dịp lễ Quốc khánh thì sẽ bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Lao động nữ nghỉ thai sản trùng với ngày Lễ Quốc khánh 2/9 thì theo quy định có được nghỉ bù không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lễ Quốc khánh
3,077 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lễ Quốc khánh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: