Luật sư phải có bao nhiêu năm kinh nghiệm mới được phép hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư?

Tôi vừa được nhận vào một công ty luật để tập sự hành nghề luật sư. Việc được một luật sư giỏi hướng dẫn trong kỳ tập sự này là một trong những việc có ảnh hưởng rất lớn đối với tôi nên tôi muốn biết một luật sư phải hành nghề bao nhiêu năm thì mới có thể trở thành luật sư hướng dẫn? Bên cạnh đó thì trong quá trình hướng dẫn tôi, luật sư đó có thể hỗ trợ tôi học tập như thế nào và nếu luật sư đó từ chối nhận tôi thì tôi có phải tìm nơi khác để tập sự không?

Luật sư là gì?

Theo quy định tại Điều 2 Luật Luật sư 2006, luật sư là người có đủ tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề theo quy định của Luật Luật sư, thực hiện dịch vụ pháp lý theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức.

Người đủ điều kiện để hành nghề luật sư là người có Chứng chỉ hành nghề luật sư và gia nhập một Đoàn luật sư, bên cạnh đó cũng phải đáp ứng các tiêu chuẩn được quy định tại Điều 10 Luật Luật sư 2006 như sau là công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt, có bằng cử nhân luật, đã được đào tạo nghề luật sư, đã qua thời gian tập sự hành nghề luật sư, có sức khoẻ bảo đảm hành nghề luật sư thì có thể trở thành luật sư.

Luật sư phải có kinh nghiệm bao nhiêu năm thì mới được phép hướng dẫn tập sự nghề luật sư?

Luật sư phải có kinh nghiệm bao nhiêu năm thì mới được phép hướng dẫn tập sự nghề luật sư?

Điều kiện để trở thành luật sư hướng dẫn tập sự là gì?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 8 Thông tư 10/2021/TT-BTP thì để một luật sư có thể làm công việc hướng dẫn tập sự thì luật sư đó phải đáp ứng những điều kiện sau:

- Luật sư Việt Nam đang hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư;

- Có ít nhất 03 năm kinh nghiệm hành nghề;

- Có uy tín;

- Không trong thời gian bị áp dụng các hình thức xử lý kỷ luật hoặc đang bị xem xét xử lý kỷ luật theo quy định của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Những luật sư đáp ứng những điều kiện vừa nêu trên thì được hướng dẫn tập sự hành nghề luật sư.

*Lưu ý:

+ Đối với những luật sư hướng dẫn bị xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề luật sư thì sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử phạt mới được hướng dẫn tập sự.

+ Trong cùng một thời điểm, một luật sư không được hướng dẫn quá 03 người tập sự.

Trong quá trình hướng dẫn tập sự Luật sư hướng dẫn tập sự phải thực hiện những nghĩa vụ gì?

Điều 13 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định về trách nhiệm của luật sư hướng dẫn như sau:

- Hướng dẫn người tập sự theo nội dung tập sự, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người tập sự.

- Theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các công việc của người tập sự do mình phân công, xác nhận vào Sổ nhật ký tập sự của người tập sự.

- Nhận xét về quá trình tập sự, trong đó nêu rõ các ưu điểm, hạn chế về năng lực, trình độ chuyên môn, kỹ năng hành nghề, ý thức tuân thủ pháp luật, ý thức tổ chức kỷ luật, việc thực hiện Bộ Quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam của người tập sự.

- Chịu trách nhiệm về quá trình tập sự của người tập sự; tạo điều kiện để người tập sự hoàn thành thời gian tập sự; không được cản trở hay hạn chế người tập sự thực hiện các quyền của mình theo quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm về những vụ, việc mà người tập sự thực hiện theo sự phân công và hướng dẫn của mình.

- Kịp thời báo cáo tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự về việc người tập sự không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người tập sự, vi phạm quy định của Thông tư 10/2021/TT-BTP và quy định của pháp luật có liên quan trong quá trình tập sự.

- Từ chối hướng dẫn tập sự khi thuộc các trường hợp bắt buộc phải từ chối.

- Các trách nhiệm khác liên quan đến việc hướng dẫn tập sự theo phân công của tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự, quy định của pháp luật có liên quan.

Luật sư có được phép từ chối hướng dẫn tập sự hay không?

Căn cứ vào khoản 2 Điều 8 Thông tư 10/2021/TT-BTP quy định về việc từ chối hướng dẫn tập sự của luật sư như sau:

- Luật sư phải từ chối hướng dẫn tập sự khi không đủ điều kiện hoặc phát hiện người tập sự không đáp ứng điều kiện về tập sự hành nghề luật sư.

- Trong quá trình tập sự, luật sư hướng dẫn từ chối tiếp tục hướng dẫn tập sự khi người tập sự không còn đủ điều kiện về tập sự hành nghề luật sư hoặc bị xử lý kỷ luật bằng một trong các hình thức sau:

+ Tạm đình chỉ việc tập sự hành nghề luật sư từ 03 tháng đến 06 tháng;

+ Xoá tên khỏi danh sách người tập sự của Đoàn Luật sư.

*Lưu ý: Khi từ chối hướng dẫn người tập sự, luật sư hướng dẫn có trách nhiệm thông báo cho tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự. Tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự phân công luật sư khác trong tổ chức mình hướng dẫn người tập sự trong trường hợp luật sư hướng dẫn không còn đủ điều kiện hướng dẫn tập sự.

Như vậy, để nhận tập sự luật sư thì luật sư đó phải có ít nhất 03 năm kinh nghiệm hành nghề. Bên cạnh đó, trong trường hợp luật sư phát hiện chị không đủ điều kiện để tập sự hành nghề luật sư thì luật sư hướng dẫn tập sự sẽ từ chối nhận tập sự.


Tập sự hành nghề luật sư
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Sổ nhật ký tập sự hành nghề luật sư chỉ cần chữ ký của ai? Có phải chỉ cần chữ ký của Luật sư hướng dẫn? Tải mẫu Sổ tại đâu?
Pháp luật
Tập sự hành nghề luật sư là gì? Thời gian tập sự hành nghề luật sư và gia hạn tập sự hành nghề luật sư năm 2024 bao lâu?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư 2024 gồm những gì? Thay đổi nơi tập sự hành nghề luật sư thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Người có Giấy chứng nhận kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư hết hiệu lực thì có được tham dự kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư?
Pháp luật
Người đang tập sự hành nghề luật sư mà được tuyển dụng làm cán bộ, công chức, viên chức thì có phải chấm dứt việc tập sự không?
Pháp luật
Chi nhánh của văn phòng luật sư có được nhận tập sự hành nghề luật sư không? Người tập sự muốn tạm ngừng tập sự hành nghề luật sư thì phải báo cáo với ai?
Pháp luật
Người thuộc trường hợp được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư thì có được miễn, giảm thời gian tập sự trợ giúp pháp lý không?
Pháp luật
Thạc sĩ Luật có được miễn tập sự hành nghề luật sư? Đối tượng được miễn tập sự hành nghề là ai?
Pháp luật
Khung phí tập sự hành nghề Luật sư, khung phí gia nhập Đoàn Luật sư năm 2024 là bao nhiêu?
Pháp luật
Người tập sự hành nghề luật sư được quyền giúp đỡ khách hàng thực hiện công việc liên quan đến thủ tục hành chính không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tập sự hành nghề luật sư
2,015 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tập sự hành nghề luật sư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào