Mẫu đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình là mẫu đơn nào theo quy định hiện nay? Thân nhân cần gửi đơn tại thời điểm nào?

Cho tôi hỏi người thân bị kết án tử hình, thân nhân nếu muốn xin nhận tro cốt thì có thể làm đơn gửi cơ quan có thẩm quyền từ thời điểm nào và có bao nhiêu ngày để thực hiện? Mẫu đơn xin nhận tro cốt hiện nay đang sử dụng theo mẫu đơn nào? Câu hỏi của anh Bình từ Hải Dương.

Thời hạn để nộp đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình là bao nhiêu ngày? Kể từ thời điểm nào?

Căn cứ khoản 1 và khoản 6 Điều 83 Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định về thời hạn làm đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình như sau:

Giải quyết việc xin nhận tử thi, tro cốt và hài cốt của người bị thi hành án tử hình
1. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thi hành án tử hình, Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án phải thông báo cho thân nhân hoặc người đại diện của người bị thi hành án tử hình biết để làm đơn xin nhận tử thi của người đã bị thi hành án tử hình. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, đơn xin nhận tử thi của người bị thi hành án tử hình phải được gửi cho Chánh án Tòa án đã ra thông báo. Đơn xin nhận tử thi về mai táng phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ người nhận tử thi; quan hệ với người bị thi hành án; cam kết bảo đảm yêu cầu về an ninh, trật tự, vệ sinh môi trường và tự chịu chi phí. Đơn phải có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cư trú, trường hợp người bị thi hành án tử hình là người nước ngoài thì đơn phải có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc cơ quan đại diện của nước mà người đó mang quốc tịch và phải được dịch sang tiếng Việt.
...
6. Trường hợp thân nhân hoặc người đại diện của người bị thi hành án tử hình muốn nhận tro cốt của người bị thi hành án và tự chịu chi phí hỏa táng thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu bàn giao tử thi và hỗ trợ đưa tử thi về nơi hỏa táng.
...

Theo đó, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định thi hành án tử hình, Chánh án Tòa án đã ra quyết định thi hành án phải thông báo cho thân nhân hoặc người đại diện của người bị thi hành án tử hình biết để làm đơn xin nhận tro cốt của người đã bị thi hành án tử hình.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, đơn xin nhận tro cốt của người bị thi hành án tử hình phải được gửi cho Chánh án Tòa án đã ra thông báo.

Thân nhân của người bị kết án tử hình muốn nhận tro cốt của người bị thi hành án và tự chịu chi phí hỏa táng thì cơ quan thi hành án hình sự Công an cấp tỉnh, cơ quan thi hành án hình sự cấp quân khu bàn giao tử thi và hỗ trợ đưa tử thi về nơi hỏa táng.

xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình

xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình (Hình từ Internet)

Mẫu đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình là mẫu đơn nào theo quy định hiện nay?

Căn cứ Điều 13 Thông tư liên tịch 02/2020/TTLT-BCA-BQP-BYT-BNG-TANDTC-VKSNDTC quy định về mẫu đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình như sau:

Việc làm đơn xin nhận tử thi, tro cốt và hài cốt
1. Đơn xin nhận tử thi, tro cốt, hài cốt được thực hiện theo các mẫu số 01, 02 và 03 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch này.
2. Trường hợp người bị thi hành án tử hình là người Việt Nam thì việc thông báo làm đơn xin nhận tử thi, tro cốt thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 83 của Luật Thi hành án hình sự.
3. Trường hợp người bị thi hành án tử hình là người nước ngoài thì Chánh án Tòa án ra quyết định thi hành án thông báo bằng văn bản cho Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao hoặc cơ quan khác được Bộ Ngoại giao ủy quyền để đề nghị cơ quan đại diện của nước mà người bị thi hành án tử hình mang quốc tịch liên hệ với thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của người nước ngoài bị thi hành án tử hình biết để làm đơn xin nhận tử thi, tro cốt. Thông báo nêu rõ nhân thân, nơi quản lý giam giữ người bị thi hành án tử hình, địa chỉ liên lạc, các tài liệu liên quan và ấn định thời hạn trả lời. Sau khi Chánh án Tòa án đã ra thông báo mà không nhận được đơn xin nhận tử thi, tro cốt của thân nhân, người đại diện hợp pháp hoặc văn bản trả lời của cơ quan đại diện của nước mà người bị thi hành án tử hình mang quốc tịch thì coi như thân nhân, người đại diện hợp pháp của người bị thi hành án tử hình từ chối nhận tử thi, tro cốt.

Theo quy định trên thì mẫu đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình hiện nay được sử dụng theo mẫu đơn số 02 Tải về ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 02/2020/TTLT-BCA-BQP-BYT-BNG-TANDTC-VKSNDTC.

Việc giao nhận tro cốt của người bị kết án tử hình được thực hiện trong những khung giờ nào?

Căn cứ Điều 14 Thông tư liên tịch 02/2020/TTLT-BCA-BQP-BYT-BNG-TANDTC-VKSNDTC quy định về việc giải quyết nhận tro cốt của người bị kết án tử hình như sau:

Giải quyết việc cho nhận tử thi, tro cốt, hài cốt và mai táng người đã bị thi hành án tử hình
1. Việc giải quyết cho nhận tử thi, tro cốt, hài cốt và mai táng người đã bị thi hành án tử hình thực hiện theo quy định tại các khoản 2, 3, 4, 5, 6 và 7 Điều 83 của Luật Thi hành án hình sự. Không tổ chức việc giao nhận tử thi, tro cốt, hài cốt của người đã bị thi hành án tử hình vào ban đêm (từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau).
2. Việc tổ chức mai táng người đã bị thi hành án tử hình phải đảm bảo yêu cầu về vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự của địa phương và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
...

Như vậy, việc giao nhận tro cốt của người bị kết án tử hình không được phép thực hiện trong khung giờ từ 22 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau.

Ngoài khung giờ trên thì việc giao nhận tro cốt của người bị kết án tử hình sẽ được giải quyết thực hiện.

Người bị kết án tử hình
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc thăm gặp người bị kết án tử hình đang bị tạm giam tại cơ sở giam giữ được quy định ra sao?
Pháp luật
Việc mai táng cho người bị kết án tử hình sẽ do ai thực hiện nếu thân nhân của người bị kết án không được phép nhận tử thi về?
Pháp luật
Mẫu đơn xin nhận tro cốt của người bị kết án tử hình là mẫu đơn nào theo quy định hiện nay? Thân nhân cần gửi đơn tại thời điểm nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người bị kết án tử hình
621 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người bị kết án tử hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: