Mẫu hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài mới nhất hiện nay là mẫu hợp đồng nào?

Cho tôi xin mẫu hợp đồng lao động với người lao động nước ngoài mới nhất hiện nay. Bên cạnh đó cho tôi hỏi thêm là điều kiện tuyển dụng người lao động nước ngoài có khác với tuyển dụng người lao động trong nước hay không? Câu hỏi của anh P từ Hà Nội

Mẫu hợp đồng lao động với người lao động nước ngoài mới nhất hiện nay là mẫu hợp đồng nào?

Cũng như các hợp đồng lao động thông thường thì hợp đồng lao động với người lao động cũng cần đảm bảo được những nội dung chủ yếu được quy định tại Điều 21 Bộ luật Lao động 2019.

Tuy nhiên, trong hợp đồng cần nêu rõ thêm hình thức mà người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam theo Điều 2 Nghị định 152/2020/NĐ-CP.

Cụ thể, trong hợp đồng lao động giữa người sử dụng lao động và người lao động nước ngoài phải thể hiện được những thông tin sau:

- Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

- Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

- Công việc và địa điểm làm việc;

- Thời hạn của hợp đồng lao động;

- Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

- Chế độ nâng bậc, nâng lương;

- Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

- Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

- Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

- Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Trường hợp người lao động nước ngoài làm việc có liên quan trực tiếp đến bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ thì người sử dụng lao động có thể đưa thêm điều khoản về nội dung, thời hạn bảo vệ bí mật kinh doanh, bảo vệ bí mật công nghệ, quyền lợi và việc bồi thường trong trường hợp vi phạm vào trong hợp đồng.

Hiện nay, pháp luật không quy định về một mẫu hợp đồng lao động chung nào hết. Thông thường hợp đồng lao động sẽ do phía người sử dụng lao động tự soạn thảo dựa trên yêu cầu, tính chất công việc tại doanh nghiệp của mình.

>>> Có thể tham khảo mẫu hợp đồng lao động với người lao động nước ngoài sau: TẢI VỀ

Mẫu hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài mới nhất hiện nay là mẫu hợp đồng nào?

Mẫu hợp đồng lao động đối với người lao động nước ngoài mới nhất hiện nay là mẫu hợp đồng nào? (Hình từ Internet)

Người lao động nước ngoài để làm việc tại Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì?

Để được phép làm việc tai Việt Nam thì người lao động nước ngoài phải đáp ứng được các điều kiện tại Điều 151 Bộ luật Lao động 2019, cụ thể gồm các điều kiện sau:

- Đủ 18 tuổi trở lên và có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

- Có trình độ chuyên môn, kỹ thuật, tay nghề, kinh nghiệm làm việc; có đủ sức khỏe theo quy định;

- Không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam;

- Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Ngoài các điều kiện trên thì người sử dụng cũng cần lưu ý việc tuyển dụng người lao động nước ngoài phải được thực hiện theo một trong các hình thức được quy định tại Điều 2 Nghị định 152/2020/NĐ-CP. Trong đó, bao gồm 11 hình thức sau:

(1) Thực hiện hợp đồng lao động;

(2) Di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp;

(3) Thực hiện các loại hợp đồng hoặc thỏa thuận về kinh tế, thương mại, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, khoa học kỹ thuật, văn hóa, thể thao, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp và y tế;

(4) Nhà cung cấp dịch vụ theo hợp đồng;

(5) Chào bán dịch vụ;

(6) Làm việc cho tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế tại Việt Nam được phép hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam;

(7) Tình nguyện viên;

(8) Người chịu trách nhiệm thành lập hiện diện thương mại;

(9) Nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật;

(10) Tham gia thực hiện các gói thầu, dự án tại Việt Nam;

(11) Thân nhân thành viên cơ quan đại diện nước ngoài tại Việt Nam được phép làm việc tại Việt Nam theo quy định tại điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

Điều kiện tuyển dụng người lao động nước ngoài có khác với tuyển dụng người lao động trong nước hay không?

Khi tuyển dụng lao động trong nước người sử dụng lao động cần đảm bảo người lao động phải đủ trình độ, sức khỏe để đảm nhận công việc được giao.

Bên cạnh đó cũng cần phải đảm bảo yêu cầu về độ tuổi lao động để bố trí công việc phù hợp.

Đối với người lao động nước ngoài thì bên cạnh các điều kiện vừa nêu đối với lao động trong nước thì người sử dụng còn cần đảm bảo thêm các điều kiện được quy định tại Điều 152 Bộ luật Lao động 2019:

- Người sử dụng lao động chỉ được tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm vị trí công việc quản lý, điều hành, chuyên gia và lao động kỹ thuật mà người lao động Việt Nam chưa đáp ứng được theo nhu cầu sản xuất, kinh doanh.

- Khi tuyển dụng người lao động nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam phải giải trình nhu cầu sử dụng lao động và được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Nhà thầu trước khi tuyển và sử dụng lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải kê khai cụ thể các vị trí công việc, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm làm việc, thời gian làm việc cần sử dụng lao động nước ngoài để thực hiện gói thầu và được sự chấp thuận bằng văn bản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Người lao động nước ngoài
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có cần xác định nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài khi tuyển người nước ngoài kết hôn với người Việt và sinh sống làm việc tại Việt Nam không?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi về nước có được hưởng BHXH một lần không?
Pháp luật
Có phải tham gia bảo hiểm xã hội khi NLĐ nước ngoài ký HĐLĐ hơn 1 năm nhưng được miễn giấy phép lao động theo diện có vợ là người Việt Nam không?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài có phải xin cấp lại giấy phép lao động khi có sự thay đổi hình thức làm việc trong thời gian lao động không?
Pháp luật
Khi có nhu cầu tuyển dụng người lao động nước ngoài thuộc đối tượng không phải xác nhận NLĐNN không thuộc diện cấp giấy phép lao động thì phải dùng mẫu báo cáo nào?
Pháp luật
Một số vấn đề cần lưu ý về thuế thu nhập cá nhân của người lao động nước ngoài dành cho doanh nghiệp?
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tình hình người lao động nước ngoài đến làm việc tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là mẫu nào?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài được nghỉ ngày Quốc khánh của nước họ nhưng trùng với ngày nghỉ hằng tuần có được nghỉ bù không?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài là thành viên Hội đồng quản trị của công ty cổ phần thì có cần giấy phép lao động không?
Pháp luật
Người lao động nước ngoài ký hợp đồng lao động xác định thời hạn bao lâu thì phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động nước ngoài
1,715 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người lao động nước ngoài
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: