Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người? Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào?

Cho anh hỏi công tác quy hoạch cán bộ nói chung và quy hoạch cán bộ cấp huyện nói riêng được thực hiện nhằm mục đích gì? Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người? Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Chí (Hà Tĩnh).

Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người?

Căn cứ Điều 2 Quyết định 50/QĐ-TW năm 2021 quy định về nguyên tắc quy hoạch cán bộ nói chung cụ thể như sau:

Nguyên tắc
1. Bảo đảm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ; thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bảo đảm chặt chẽ, đồng bộ, liên thông, công khai, minh bạch trong công tác quy hoạch cán bộ.
2. Đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền trên cơ sở nêu cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị, người đứng đầu, đi đôi với tăng cường kiểm tra, giám sát trong công tác quy hoạch cán bộ.
3. Coi trọng chất lượng, bảo đảm cân đối, hài hòa, hợp lý, liên thông giữa các khâu trong công tác cán bộ; giữa quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng; giữa đánh giá với quy hoạch, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm và sử dụng cán bộ; giữa cán bộ quy hoạch với cán bộ đương nhiệm; giữa nguồn cán bộ ở Trung ương với địa phương, địa bàn và lĩnh vực công tác; giữa nguồn cán bộ tại chỗ với nguồn cán bộ từ nơi khác. Phấn đấu quy hoạch theo cơ cấu ba độ tuổi, tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn, lĩnh vực công tác.
4. Quy hoạch cấp ủy các cấp phải gắn với quy hoạch lãnh đạo, quản lý; lấy quy hoạch các chức danh cấp ủy làm cơ sở để quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý; quy hoạch cấp dưới làm cơ sở cho quy hoạch cấp trên; gắn kết chặt chẽ quy hoạch cán bộ của các địa phương, cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị với quy hoạch cán bộ cấp chiến lược.
5. Chỉ quy hoạch chức danh cao hơn, mỗi chức danh lãnh đạo, quản lý quy hoạch không quá ba cán bộ, một cán bộ quy hoạch không quá ba chức danh ở cùng cấp. Không thực hiện quy hoạch đồng thời với việc đề xuất bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử.

Từ quy định trên, có thể thấy một trong những nguyên tắc quy hoạch cán bộ nói chung hiện nay và quy hoạch cán bộ cấp huyện nói riêng, cơ quan có thẩm quyền chỉ tiến hành quy hoạch đối với chức danh cao hơn, mỗi chức danh lãnh đạo, quản lý quy hoạch không quá ba cán bộ, một cán bộ quy hoạch không quá ba chức danh ở cùng cấp.

Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người? Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào?

Mỗi chức danh cán bộ cấp huyện lãnh đạo được quy hoạch tối đa mấy người? Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào?

Cơ quan nhà nước tiến hành công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện nhằm mục đích gì?

Căn cứ Điều 3 Quy định 50/QĐ-TW năm 2021, mục đích và yêu cầu của công tác quy hoạch cán bộ nói chung được liệt kê cụ thể như sau:

- Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ; bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục, vững vàng giữa các thế hệ, chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, gắn bó mật thiết với nhân dân.

- Quy hoạch cán bộ là khâu quan trọng, nhiệm vụ thường xuyên nhằm phát hiện sớm nguồn cán bộ có phẩm chất, năng lực, uy tín, có triển vọng phát triển để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.

- Việc xác định tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng, chức danh quy hoạch, dự báo nhu cầu sử dụng cán bộ phải xuất phát từ tình hình đội ngũ cán bộ, yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị trong từng nhiệm kỳ và định hướng nhiệm kỳ kế tiếp.

- Rà soát, đánh giá toàn diện nguồn cán bộ trước khi đưa vào danh sách giới thiệu nhân sự quy hoạch; bảo đảm chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công bằng, công tâm, công khai, minh bạch, đúng quy trình, thẩm quyền. Không đề xuất, phê duyệt quy hoạch những trường hợp không bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện.

- Thực hiện phương châm quy hoạch "động" và "mở". Hằng năm đánh giá, rà soát để kịp thời đưa ra khỏi quy hoạch những cán bộ không đáp ứng tiêu chuẩn, điều kiện, không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bổ sung vào quy hoạch những nhân tố mới từ nguồn nhân sự tại chỗ hoặc nguồn nhân sự từ nơi khác đủ tiêu chuẩn, điều kiện, có triển vọng phát triển.

Cơ cấu cán bộ trẻ trong công tác quy hoạch cán bộ cấp huyện được quy định như thế nào?

Theo quy định tại Điều 9 Quy định 50/QĐ-TW năm 2021, hệ số, số lượng và cơ cấu quy hoạch cán bộ được quy định như sau:

Hệ số, số lượng và cơ cấu
1. Về hệ số, số lượng:
- Hệ số quy hoạch cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp từ 1,0 - 1,5 lần so với số lượng theo quy định.
- Số lượng của chức danh quy hoạch lãnh đạo, quản lý: Mỗi chức danh quy hoạch không quá ba cán bộ và một cán bộ quy hoạch không quá ba chức danh ở cùng cấp.
2. Về cơ cấu:
Phấn đấu cơ cấu, tỉ lệ quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp theo hướng: Cán bộ trẻ (dưới 45 tuổi đối với Trung ương; dưới 40 tuổi đối với cấp tỉnh, cấp huyện) từ 15% trở lên, cán bộ nữ từ 25% trở lên; tỉ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số phù hợp với từng địa bàn, lĩnh vực; cấp huyện và tương đương trở lên phải có cán bộ nữ trong quy hoạch các chức danh cấp ủy, lãnh đạo, quản lý.

Như vậy, trong công tác quy hoạch cán bộ, pháp luật quy định phấn đấu cơ cấu, tỉ lệ quy hoạch cấp ủy và các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp theo hướng cán bộ trẻ cấp huyện dưới 40 tuổi từ 15% trở lên, cán bộ nữ từ 25% trở lên.

Quy hoạch cán bộ
Cán bộ cấp huyện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Xếp loại chất lượng cán bộ thực hiện như thế nào đối với cán bộ cấp huyện vừa luân chuyển công tác?
Pháp luật
Chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ cấp huyện bao gồm các chính sách nào? Nguồn kinh phí giải quyết các chính sách tinh giản biên chế đối với cán bộ cấp huyện được lấy từ đâu?
Pháp luật
Có thể đánh giá cán bộ cấp huyện dựa trên nội dung chấp hành đường lối của Đảng hay không? Đối tượng nào có thẩm quyền thực hiện?
Pháp luật
Cán bộ cấp huyện đảm nhiệm nhiều chức vụ thuộc thẩm quyền quản lý của các cấp khác nhau thì việc xem xét, quyết định được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Việc đánh giá chất lượng hàng năm đối với cán bộ cấp huyện được thực hiện dựa trên nguyên tắc nào? Thời điểm đánh giá chất lượng cán bộ cấp huyện là khi nào?
Pháp luật
Mức lương của cán bộ công chức cấp huyện loại A1 hiện nay là bao nhiêu? Để để được hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung thì cần đáp ứng điều kiện nào?
Pháp luật
Cán bộ cấp huyện thực hiện chế độ trực 12 giờ trên 24 giờ được thực hiện chế độ trả lương do ai có thẩm quyền quy định?
Pháp luật
Để bổ nhiệm cán bộ cấp huyện cần đáp ứng điều kiện thời gian giữ chức vụ đang đảm nhiệm ít nhất bao nhiêu năm?
Pháp luật
Cán bộ cấp huyện giữ chức vụ lãnh đạo có hiển nhiên được bổ nhiệm 02 nhiệm kỳ liên tiếp hay không?
Pháp luật
Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ cấp huyện thuộc thẩm quyền của cơ quan nào? Và việc đánh giá này được thực hiện dựa trên những nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Quy hoạch cán bộ
2,687 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Quy hoạch cán bộ Cán bộ cấp huyện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: