Một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào? Người mua hàng hoá tại cuộc đấu giá sau đó từ chối mua hàng có được không?

Tôi có thắc mắc muốn nhờ giải đáp như sau: Một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào? Người mua hàng hoá tại cuộc đấu giá sau đó từ chối mua hàng có được không? Câu hỏi của anh T.N.M từ Bảo Lộc.

Người tổ chức đấu giá hàng hóa phải niêm yết việc bán đấu giá trong thời hạn bao lâu trước khi tiến hành bán đấu giá hàng hoá?

Đấu giá hàng hoá được hiểu là hoạt động thương mại, theo đó người bán hàng tự mình hoặc thuê người tổ chức đấu giá thực hiện việc bán hàng hoá công khai để chọn người mua trả giá cao nhất.

Thời hạn niêm yết đấu giá hàng hoá được quy định tại khoản 1 Điều 196 Luật Thương mại 2005 như sau:

Thời hạn thông báo và niêm yết đấu giá hàng hoá
1. Chậm nhất là bảy ngày làm việc trước khi tiến hành bán đấu giá hàng hoá, người tổ chức đấu giá phải niêm yết việc bán đấu giá tại nơi tổ chức đấu giá, nơi trưng bày hàng hoá và nơi đặt trụ sở của người tổ chức đấu giá theo quy định tại Điều 197 của Luật này.
2. Trường hợp người tổ chức đấu giá hàng hóa là người bán hàng thì thời hạn niêm yết đấu giá hàng hóa do người bán hàng tự quyết định.

Như vậy, theo quy định, người tổ chức đấu giá hàng hóa phải niêm yết việc bán đấu giá tại nơi tổ chức đấu giá, nơi trưng bày hàng hoá và nơi đặt trụ sở của người tổ chức đấu giá trong thời hạn chậm nhất là bảy ngày làm việc trước khi tiến hành bán đấu giá hàng hoá.

Trường hợp người tổ chức đấu giá hàng hóa là người bán hàng thì thời hạn niêm yết đấu giá hàng hóa do người bán hàng tự quyết định.

Một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào? Người mua hàng hoá tại cuộc đấu giá sau đó từ chối mua hàng có được không?

Người tổ chức đấu giá hàng hóa phải niêm yết việc bán đấu giá trong thời hạn bao lâu trước khi tiến hành bán đấu giá hàng hoá? (Hình từ Internet)

Một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào?

Theo quy định tại Điều 201 Luật Thương mại 2005 thì một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục như sau:

(1) Người điều hành đấu giá điểm danh người đã đăng ký tham gia đấu giá hàng hoá;

(2) Người điều hành đấu giá giới thiệu từng hàng hoá bán đấu giá, nhắc lại giá khởi điểm, trả lời các câu hỏi của người tham gia đấu giá và yêu cầu người tham gia đấu giá trả giá;

- Đối với phương thức trả giá lên, người điều hành đấu giá phải nhắc lại một cách rõ ràng, chính xác giá đã trả sau cùng cao hơn giá người trước đã trả ít nhất là ba lần, mỗi lần cách nhau ít nhất ba mươi giây.

Người điều hành đấu giá chỉ được công bố người mua hàng hoá bán đấu giá, nếu sau ba lần nhắc lại giá người đó đã trả mà không có người nào trả giá cao hơn;

- Đối với phương thức đặt giá xuống, người điều hành đấu giá phải nhắc lại một cách rõ ràng, chính xác từng mức giá được hạ xuống thấp hơn giá khởi điểm ít nhất là ba lần, mỗi lần cách nhau ít nhất ba mươi giây.

Người điều hành đấu giá phải công bố ngay người đầu tiên chấp nhận mức giá khởi điểm hoặc mức giá hạ thấp hơn mức giá khởi điểm là người có quyền mua hàng hóa đấu giá;

Trường hợp có nhiều người đồng thời trả mức giá cuối cùng đối với phương thức trả giá lên hoặc mức giá đầu tiên đối với phương thức đặt giá xuống, người điều hành đấu giá phải tổ chức rút thăm giữa những người đó và công bố người rút trúng thăm được mua là người mua hàng hoá bán đấu giá;

(3) Người điều hành đấu giá lập văn bản bán đấu giá hàng hoá ngay tại cuộc đấu giá, kể cả trong trường hợp đấu giá không thành.

Lưu ý: Văn bản bán đấu giá phải ghi rõ kết quả đấu giá, có chữ ký của người điều hành đấu giá, người mua hàng và hai người chứng kiến trong số những người tham gia đấu giá;

Đối với hàng hoá bán đấu giá phải có công chứng nhà nước theo quy định của pháp luật thì văn bản bán đấu giá cũng phải được công chứng.

Người mua hàng hoá tại cuộc đấu giá sau đó từ chối mua hàng có được không?

Việc Từ chối mua hàng hoá được quy định tại Điều 205 Luật Thương mại 2005 như sau:

Từ chối mua
1. Trừ trường hợp có thoả thuận khác, sau khi tuyên bố kết thúc cuộc đấu giá, người mua hàng bị ràng buộc trách nhiệm; nếu sau đó người mua hàng từ chối mua hàng thì phải được người bán hàng chấp thuận, nhưng phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá.
2. Trong trường hợp người mua được hàng hoá đấu giá đã nộp một khoản tiền đặt trước mà từ chối mua thì không được hoàn trả khoản tiền đặt trước đó. Khoản tiền đặt trước đó thuộc về người bán hàng.

Như vậy, theo quy định, sau khi tuyên bố kết thúc cuộc đấu giá mà người mua hàng từ chối mua hàng thì phải được người bán hàng chấp thuận và phải chịu mọi chi phí liên quan đến việc tổ chức bán đấu giá.

Trong trường hợp người mua được hàng hoá đấu giá đã nộp một khoản tiền đặt trước mà từ chối mua thì không được hoàn trả khoản tiền đặt trước đó. Khoản tiền đặt trước đó thuộc về người bán hàng.

Đấu giá hàng hóa
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đấu giá hàng hóa được thực hiện theo phương thức nào? Giá khởi điểm của hàng hóa đấu giá do ai xác định?
Pháp luật
Trong văn bản đấu giá hàng hóa có bắt buộc phải có nội dung về tên, địa chỉ của hai người chứng kiến buổi đấu giá hay không?
Pháp luật
Phương thức đặt giá xuống trong đấu giá hàng hóa là gì? Đã chấp nhận mức giá được đưa ra khi đấu giá thì có được rút lại giá đã trả hay không?
Pháp luật
Phương thức trả giá lên trong đấu giá hàng hóa là gì? Có nhiều người đồng thời trả mức giá cuối cùng đối với phương thức này thì xử lý thế nào?
Pháp luật
Buổi đấu giá hàng hóa thương mại không có người tham gia đấu giá có xem là đấu giá không thành hay không?
Pháp luật
Trường hợp đấu giá hàng hóa là đối tượng cầm cố, thế chấp thì ai là người có quyền xác định giá khởi điểm?
Pháp luật
Tiền thu được từ bán đấu giá hàng hóa lưu giữ tại cảng biển phải nộp vào ngân sách nhà nước sau bao nhiêu ngày kể từ khi bán đấu giá hàng hóa?
Pháp luật
Hàng hóa mau hỏng gồm các loại hàng hóa nào? Ai có quyền quyết định thời hạn bán đấu giá hàng hóa bị lưu giữ tại cảng biển là hàng hóa mau hỏng?
Pháp luật
Một cuộc đấu giá hàng hóa được tiến hành theo trình tự, thủ tục nào? Người mua hàng hoá tại cuộc đấu giá sau đó từ chối mua hàng có được không?
Pháp luật
Văn bản bán đấu giá hàng hoá phải có những nội dung nào? Trường hợp đấu giá hàng hóa không thành thì có phải lập văn bản bán đấu giá không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đấu giá hàng hóa
576 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đấu giá hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào