Một số điểm mới về cấp thẻ APEC theo Quyết định mới nhất? Thẻ APEC và thẻ ABTC là một hay hai loại thẻ khác nhau?

Một số điểm mới về cấp thẻ APEC theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg so với Quyết định 45/2006/QĐ-TTg? Anh còn nghe thẻ ABTC thì không biết thẻ APEC và thẻ ABTC là một hay hai loại thẻ khác nhau? Câu hỏi của anh T.G đến từ Tp.Hà Nội.

Một số điểm mới về cấp thẻ APEC theo Quyết định 09/2023/QĐ-TTg so với Quyết định 45/2006/QĐ-TTg?

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg được ban hành và thay thế Quyết định 45/2006/QĐ-TTg ban hành Quy chế cấp và quản lý thẻ đi lại của doanh nhân APEC do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Trên cơ sở, kế thừa các nội dung của Quyết định 45/2006/QĐ-TTg thì Quyết định 09/2023/QĐ-TTg vẫn có một số điểm mới, cụ thể như sau:

1. Về hình thức thẻ:

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định thẻ APEC có 2 hình thức là thẻ cứng và thẻ điện tử.Trước đây thì không quy định rõ nội dung này.

2. Về điều kiện cấp thẻ:

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định cụ thể điều kiện xem xét cấp thẻ APEC đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc và doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC, cụ thể nội dung này được quy định tại Điều 8 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

Trước đây thì không quy định rõ vấn đề này.

3. Quy định lại đối tượng được xem xét cấp thẻ APEC:

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định quy định cụ thể và có bổ sung chi tiết một số đối tượng được cấp thẻ APEC hơn so với quy định tại Quyết định 45/2006/QĐ-TTgQuyết định 54/2015/QĐ-TTg.

4. Quy định thống nhất trình tự, thủ tục cấp văn bản cho phép sử dụng thẻ APEC:

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định thống nhất và cụ thể hồ sơ, trình tự thủ tục cho phép sử dụng thẻ APEC. Trước đây chỉ quy định chung và không cụ thể dẫn đến khó khăn trong các nhận diện chủ thể có thẩm quyền và trình tự, thủ tục giải quyết cho phép sử dụng thẻ APEC.

5. Quy định rõ các trường hợp cấp mới thẻ APEC:

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định cụ thể các trường hợp cấp mới, hồ sơ, thủ tục thực hiện cấp mới thẻ APEC. Trước đây không có quy định rõ.

6. Quy định cụ thể các trường hợp hủy giá trị sử dụng của thẻ APEC:

Quyết định 09/2023/QĐ-TTg quy định rõ các trường hợp, thủ tục liên quan để hủy giá trị sử dụng của thẻ APEC. Trước đây không có quy định.

7. Các doanh nghiệp, cá nhân được sử dụng thẻ ABTC định kỳ hàng năm phải báo cáo cơ quan chuyên môn được Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương giao là cơ quan đầu mối về tình hình sử dụng thẻ APEC trước ngày 31/12. Việc chấp hành thực hiện báo cáo định kỳ là cơ sở để xem xét cho phép sử dụng thẻ APEC tại doanh nghiệp.

Trên đây là một số điểm mới nổi bật của Quyết định 09/2023/QĐ-TTg.

Khi thực hiện cấp và sử dụng thẻ APEC doanh nghiệp, cá nhân lưu ý xác định điều kiện, xác định chính xác cơ quan có thẩm quyền cho phép sử dụng, các trường hợp hủy giá trị sử dụng và thực hiện đầy đủ cơ chế báo cáo định kỳ.

thẻ APEC

Thẻ APEC (Hình từ Internet)

Thẻ APEC và thẻ ABTC là một hay hai loại thẻ khác nhau?

Thẻ APEC và thẻ ABTC là một hay hai loại thẻ khác nhau, thì theo khoản 1 Điều 3 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có giải thích:

Thẻ đi lại doanh nhân APEC, gọi tắt là thẻ ABTC, là một loại thẻ do cơ quan có thẩm quyền của nền kinh tế thành viên APEC cấp cho doanh nhân của mình sau khi nhận được sự đồng ý cho phép nhập cảnh từ các nền kinh tế thành viên khác.

Theo đó thẻ APEC còn được gọi tắt là thẻ ABTC. Như vậy có thể hiểu là thẻ APEC và thẻ ABTC cùng chỉ 1 loại thẻ đi lại doanh nhân APEC chỉ là cách gọi khác nhau.

Thuộc các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh thì có thể được cấp thẻ APEC không?

Thuộc các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh thì có thể được cấp thẻ APEC không thì theo khoản 3 Điều 8 Quyết định 09/2023/QĐ-TTg có quy định:

Điều kiện được xem xét cấp thẻ ABTC
1. Điều kiện đối với cơ quan, tổ chức nơi doanh nhân đang làm việc:
Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để tham dự các hội nghị, hội thảo, cuộc họp thường niên và các hoạt động về hợp tác, phát triển kinh tế của APEC.
2. Điều kiện đối với doanh nghiệp nơi doanh nhân đang làm việc:
a) Doanh nghiệp đã có thời gian hoạt động liên tục từ 12 tháng trở lên, chấp hành đúng quy định của pháp luật về thương mại, thuế, hải quan, lao động, bảo hiểm xã hội và các quy định pháp luật liên quan khác;
b) Doanh nghiệp phải có các hoạt động ký kết, hợp tác kinh doanh trực tiếp với đối tác của các nền kinh tế thành viên APEC;
c) Có nhu cầu cử nhân sự đi lại thường xuyên, ngắn hạn để thực hiện các hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ hoặc các mục đích kinh tế khác tại các nền kinh tế thành viên APEC.
3. Điều kiện đối với doanh nhân đề nghị cấp thẻ ABTC:
a) Từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự;
b) Đang làm việc, giữ chức vụ thực tế tại cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp từ 12 tháng trở lên tính đến thời điểm đề nghị cho phép sử dụng thẻ ABTC;
c) Không thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.

Như vậy, thuộc các trường hợp tạm hoãn xuất cảnh theo quy định tại Điều 36 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam 2019 thì không được cấp thẻ APEC.

Thẻ đi lại doanh nhân APEC
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Một số điểm mới về cấp thẻ APEC theo Quyết định mới nhất? Thẻ APEC và thẻ ABTC là một hay hai loại thẻ khác nhau?
Pháp luật
APEC là gì? Thẻ đi lại doanh nhân APEC là gì? Thẻ đi lại doanh nhân APEC được cấp cho những đối tượng nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ đi lại doanh nhân APEC
600 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thẻ đi lại doanh nhân APEC
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào