Mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa là gì? Để thành lập Sở giao dịch hàng hóa thì cần phải làm theo thủ tục như thế nào?

Tôi cần được giải đáp về một số vấn đề như sau: - Điều kiện để thành lập sàn giao dịch hàng hóa hồ và các cơ sở pháp lý để thành lập. - Điểm giống và khác nhau giữa Sở giao dịch hàng hóa và Sàn giao dịch hàng hóa?

Mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa là gì? Điểm giống và khác nhau giữa Sở giao dịch hàng hóa và Sàn giao dịch hàng hóa là gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 63 Luật Thương mại 2005 cụ thể như sau:

- Mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa là hoạt động thương mại, theo đó các bên thỏa thuận thực hiện việc mua bán một lượng nhất định của một loại hàng hóa nhất định qua Sở giao dịch hàng hoá theo những tiêu chuẩn của Sở giao dịch hàng hoá với giá được thỏa thuận tại thời điểm giao kết hợp đồng và thời gian giao hàng được xác định tại một thời điểm trong tương lai.

- Chính phủ quy định chi tiết về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở giao dịch hàng hóa.

Về vấn đề điểm giống và khác nhau giữa Sở giao dịch và Sàn giao dịch thì hiện tại theo quy định thì chỉ có khái niệm "Sở giao dịch hàng hóa" chứ không có "Sàn giao dịch hàng hóa".

Điều kiện để thành lập Sở giao dịch hàng hóa theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành

Căn cứ tại Điều 8 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP về điều kiện thành lập Sở Giao dịch hàng hóa như sau:

Sở Giao dịch hàng hóa được thành lập nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

- Vốn điều lệ từ một trăm năm mươi (150) tỷ đồng trở lên;

- Có hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng các yêu cầu về giải pháp công nghệ và kỹ thuật trong hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa, cụ thể:

+ Hệ thống máy chủ hoạt động ổn định và có tối thiểu một máy chủ dự phòng luôn ở trạng thái sẵn sàng trong trường hợp hệ thống chính xảy ra sự cố;

+ Hệ thống máy chủ đảm bảo sao lưu dữ liệu của các ứng dụng nghiệp vụ, dữ liệu giao dịch, đảm bảo khôi phục thông tin dữ liệu trong trường hợp phát sinh sự cố;

+ Phần mềm ứng dụng phải thực hiện các yêu cầu về quyền sở hữu trí tuệ theo quy định của pháp luật;

+ Hệ thống phần mềm phải có chức năng nhật ký thao tác để lưu vết mọi giao dịch hàng hóa, thanh toán, giao nhận trong quy trình nghiệp vụ tối thiểu trong thời gian 05 năm;

+ Hệ thống công nghệ thông tin đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật về an toàn thông tin mạng, nếu có.

- Điều lệ hoạt động không trái với các quy định của Nghị định này.”

Sở giao dịch hàng hóa

Sở giao dịch hàng hóa

Để thành lập Sở giao dịch hàng hóa thì cần phải làm theo thủ tục như thế nào mới đúng với quy định?

Căn cứ tại Điều 9 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 8 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP về hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa như sau:

Hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa bao gồm:

- Văn bản đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo Mẫu số 01 quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này;

- Bản sao giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

- Giải trình kinh tế kỹ thuật với các nội dung về mục tiêu, trụ sở hoạt động, cơ sở vật chất, hệ thống công nghệ thông tin kèm các tài liệu chứng minh;

- Dự thảo Điều lệ hoạt động của Sở Giao dịch hàng hóa với các nội dung theo quy định tại Điều 14 Nghị định này kèm Biên bản thông qua dự thảo Điều lệ. Dự thảo Điều lệ hoạt động do người đại diện theo pháp luật của Sở Giao dịch hàng hóa ký.

Căn cứ tại Điều 10 Nghị định 158/2006/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 9 Điều 1 Nghị định 51/2018/NĐ-CP về thẩm tra và cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa như sau:

- Bộ Công Thương là cơ quan tiếp nhận hồ sơ và chịu trách nhiệm thẩm tra các điều kiện và hồ sơ đề nghị thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo quy định tại Nghị định này.

- Trình tự cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa

+ Thương nhân gửi 01 bộ hồ sơ về Bộ Công Thương theo một trong ba cách: Gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua mạng điện tử của Bộ Công Thương.

+ Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân sửa đổi, bổ sung.

+ Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Bộ Công Thương có trách nhiệm thẩm tra và cấp Giấy phép thành lập Sở Giao dịch hàng hóa theo mẫu tại Phụ lục III kèm theo Nghị định này trong trường hợp thương nhân đáp ứng đủ điều kiện theo quy định tại Nghị định này. Trường hợp từ chối cấp Giấy phép, Bộ Công Thương phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối.

Bên trên là các quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến điều kiện và thủ tục thành lập Sở giao dịch hàng hóa.

Mua bán hàng hóa
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong hợp đồng mua bán hàng hóa không có thỏa thuận về địa điểm giao hàng thì địa điểm giao hàng được xác định như thế nào?
Pháp luật
Cá nhân bán hàng hóa cao hơn mức giá tối đa do Bộ trưởng quy định thì bị xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Doanh nghiệp có bắt buộc phải lập hợp đồng bằng văn bản khi giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc thực hiện việc mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài được quy định cụ thể như thế nào?
Pháp luật
Chế tài đối với doanh nghiệp FDI không thực hiện báo cáo tình hình hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động liên quan trực tiếp đến mua bán hàng hóa là gì?
Pháp luật
Trong hợp đồng mua bán hàng hóa, hàng hoá như thế nào thì bị coi là không phù hợp với hợp đồng?
Pháp luật
Bảo hiểm hàng hóa là gì? Ai sẽ có nghĩa vụ mua bảo hiểm hàng hóa trong hợp đồng mua bán hàng hóa?
Pháp luật
Có được xem là chấp nhận chào hàng khi trả lời nhưng đã thay đổi nội dung liên quan đến giá sản phẩm không?
Pháp luật
Chủ thể hoạt động mua bán và trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới gồm những ai? Hàng hóa nào được mua bán và trao đổi tại chợ biên giới?
Pháp luật
Ai được hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại chợ biên giới? Tại chợ biên giới được mua bán các loại hàng hóa nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Mua bán hàng hóa
10,480 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Mua bán hàng hóa
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: