Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là bao nhiêu? Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc?

Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là bao nhiêu? Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc được quy định thế nào? Các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội có được mời tham dự các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội không? - câu hỏi của anh K. (Hà Nội).

Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là bao nhiêu?

Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội được căn cứ theo Mục I Bảng chuyển xếp số 3 Bảng chuyển xếp lương cũ sang lương mới đối với các chức danh do bầu cử của Nhà nước thuộc diện xếp lương mới theo ngạch, bậc công chức hành chính và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 01/2005/TTLT-BNV-BTC quy định như sau:

Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc của Quốc hội

Theo quy định nêu trên thì Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội có hệ số lương là 8,00.

Hiện nay, theo Nghị quyết 69/2022/QH15, từ ngày 01/7/2023 thực hiện tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức lên mức 1,8 triệu đồng/tháng.

Như vậy, mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là 14.400.000 đồng/tháng.

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội

Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là bao nhiêu? Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc? (Hình từ Internet)

Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc được quy định thế nào?

Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội có trách nhiệm theo quy định tại khoản 2 Điều 85 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 như sau:

Nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội
1. Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội có nhiệm vụ, quyền hạn sau đây:
a) Triệu tập và chủ trì các phiên họp của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội;
b) Điều hành công việc của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội;
c) Đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội phê chuẩn các Phó Chủ tịch, Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách và các Ủy viên khác của Hội đồng dân tộc; các Phó Chủ nhiệm, Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách và các Ủy viên khác của Ủy ban mà mình làm Chủ tịch, Chủ nhiệm;
d) Giữ liên hệ thường xuyên với các thành viên của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội;
đ) Được tham dự các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội; Chủ tịch Hội đồng dân tộc được mời tham dự các phiên họp Chính phủ bàn việc thực hiện chính sách dân tộc;
e) Thay mặt Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội giữ liên hệ với các cơ quan, tổ chức hữu quan;
g) Thực hiện nhiệm vụ khác do Ủy ban thường vụ Quốc hội giao.
2. Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc giúp Chủ tịch Hội đồng dân tộc thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng. Khi Chủ tịch Hội đồng dân tộc vắng mặt thì một Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội giúp Chủ nhiệm Ủy ban thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chủ nhiệm Ủy ban. Khi Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội vắng mặt thì một Phó Chủ nhiệm được Chủ nhiệm Ủy ban ủy nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ nhiệm.

Theo quy định Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc giúp Chủ tịch Hội đồng dân tộc thực hiện nhiệm vụ theo sự phân công của Chủ tịch Hội đồng.

Khi Chủ tịch Hội đồng dân tộc vắng mặt thì một Phó Chủ tịch được Chủ tịch Hội đồng ủy nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch.

Các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội có được mời tham dự các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội không?

Các Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội được mời tham dự các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội theo quy định tại khoản 4 Điều 60 Luật Tổ chức Quốc hội 2014 như sau:

Phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội
1. Ủy ban thường vụ Quốc hội thảo luận và quyết định những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của mình tại phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội phải có ít nhất hai phần ba tổng số thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội tham dự.
2. Chủ tịch Quốc hội chủ tọa phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội. Các Phó Chủ tịch Quốc hội giúp Chủ tịch Quốc hội trong việc điều hành phiên họp theo sự phân công của Chủ tịch Quốc hội.
3. Thành viên Ủy ban thường vụ Quốc hội có trách nhiệm tham dự đầy đủ các phiên họp, trường hợp không thể tham dự phiên họp thì phải báo cáo lý do để Chủ tịch Quốc hội xem xét, quyết định.
4. Chủ tịch nước có quyền tham dự phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chủ tịch, các Phó Chủ tịch Hội đồng dân tộc, Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội được mời tham dự các phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội.
Ủy viên thường trực, Ủy viên chuyên trách của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được mời tham dự phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội bàn về những nội dung thuộc lĩnh vực Hội đồng, Ủy ban phụ trách.
5. Đại diện các cơ quan, tổ chức hữu quan được mời tham dự phiên họp Ủy ban thường vụ Quốc hội khi bàn về những nội dung có liên quan.
Hội đồng dân tộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức phụ cấp phục vụ áp dụng đối với Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội mới nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Trong bộ máy hành chính nhà nước thì Hội đồng dân tộc có nhiệm vụ, quyền hạn gì? Ủy ban đối ngoại, Ủy ban quốc phòng và an ninh sẽ có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hội đồng Dân tộc là cơ quan thực hiện chức năng và nhiệm vụ gì? Lãnh đạo của Hội đồng dân tộc do ai bầu, phê chuẩn?
Pháp luật
Đoàn giám sát chuyên đề của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội do ai thành lập? Việc xem xét báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Các phiên họp của Hội đồng dân tộc do ai có thẩm quyền triệu tập và chủ trì theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội mỗi tháng được nhận mức phụ cấp chức vụ là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức lương Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội hiện nay là bao nhiêu? Trách nhiệm của Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc?
Pháp luật
Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội có các hoạt động giám sát nào? Chương trình giám sát của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được quy định như thế nào?
Pháp luật
Hội đồng dân tộc có được quyền kiến nghị Quốc hội khi phát hiện văn bản có dấu hiệu trái Hiến pháp không?
Pháp luật
Chủ tịch Hội đồng Dân tộc do ai bầu? Trình tự bầu Chủ tịch Hội đồng Dân tộc được quy định như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hội đồng dân tộc
424 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hội đồng dân tộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: