Mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới là gì? Có bao nhiêu giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn?

Cho tôi hỏi là mục tiêu về việc đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới là gì? Có bao nhiêu giải pháp để đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới? Xin cám ơn. Câu hỏi của chị P đến từ Thừa Thiên Huế.

Mục tiêu về việc đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới là gì?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 2 Mục II Nghị quyết 02-NQ/TW năm 2021 về mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới gồm:

- Mục tiêu tổng quát:

+ Xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, có năng lực thích ứng và giải quyết các vấn đề đặt ra, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới; là cơ sở chính trị - xã hội vững chắc của Đảng, Nhà nước;

+ Làm tốt vai trò cầu nối, giữ mối liên hệ mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với giai cấp công nhân, người lao động; xứng đáng là tổ chức đại diện lớn nhất, trung tâm tập hợp, đoàn kết giai cấp công nhân và người lao động cả nước;

+ Góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển nhanh và bền vững đất nước.

- Mục tiêu cụ thể:

Đến năm 2025:

- Phấn đấu có 13,5 triệu đoàn viên công đoàn, hầu hết doanh nghiệp có 25 công nhân, lao động trở lên có tổ chức công đoàn; đến năm 2023 phấn đấu có 12 triệu đoàn viên.

- Phấn đấu 80% trở lên các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thoả ước lao động tập thể; đến năm 2023 đạt tỉ lệ trên 70%.

Đến năm 2030:

- Phấn đấu có 16,5 triệu đoàn viên công đoàn; nơi chưa có tổ chức đại diện người lao động thì phần lớn người lao động được tập hợp, tham gia một số hoạt động của Công đoàn Việt Nam.

- Phấn đấu 85% trở lên các doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thoả ước lao động tập thể.

Đến năm 2045:

Hầu hết người lao động tại cơ sở là đoàn viên Công đoàn Việt Nam; 99% doanh nghiệp, đơn vị có tổ chức công đoàn ký kết được thoả ước lao động tập thể.

Mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới là gì? Có bao nhiêu giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn?

Mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới là gì? Có bao nhiêu giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn? (Hình từ Internet)

Có bao nhiêu giải pháp để đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn Việt Nam trong tình hình mới?

Căn cứ theo quy định tại Mục III Nghị quyết 02-NQ/TW năm 2021 về Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành bao gồm 06 giải pháp chủ yếu sau:

1. Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động; tập trung phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở.

2. Tiếp tục sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức; xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn chuyên nghiệp, đủ phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

3. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn đáp ứng yêu cầu tình hình mới.

4. Xây dựng nguồn tài chính đủ mạnh để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

5. Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tổ chức và hoạt động công đoàn.

6. Hoàn thiện chính sách, pháp luật; tăng cường và nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội với công đoàn.

Giải pháp đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động để đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới được quy định như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 1 Mục III Nghị quyết 02-NQ/TW năm 2021 thì giải pháp đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, người lao động để đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới được quy định cụ thể như sau:

- Nghiên cứu, triển khai các phương thức, mô hình tập hợp đoàn viên, người lao động thích ứng với tình hình mới; đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động để thu hút, tập hợp, định hướng cho công nhân, người lao động.

- Tăng cường vận động, thuyết phục để người lao động nâng cao hiểu biết, tự nguyện tham gia, thành lập, xây dựng công đoàn ở cơ sở, người sử dụng lao động bảo đảm quyền của người lao động được tham gia và hoạt động trong tổ chức công đoàn theo quy định của pháp luật, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người lao động và sự phát triển của doanh nghiệp.

- Đổi mới quy trình, thủ tục kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở theo hướng linh hoạt, chủ động, kịp thời, thiết thực. Tập trung thành lập công đoàn cơ sở, nhất là ở các doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước, nơi có đông người lao động, nơi tiềm ẩn phức tạp trong quan hệ lao động.

Công đoàn Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tính đến nay, Công đoàn Việt Nam đã trải qua mấy kỳ Đại hội cập nhật đến Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam?
Pháp luật
Vào công đoàn để được gì và có lợi ích gì cho người lao động hay không? Vi phạm pháp luật về công đoàn thì có bị truy cứu hình sự hay không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật, quan hệ giữa Công đoàn với Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp là quan hệ gì?
Pháp luật
Công đoàn Việt Nam đã đổi tên mấy lần từ khi ra đời đến nay? Công đoàn Việt Nam đã trải qua các kỳ đại hội nào?
Pháp luật
Nghị quyết 02-NQ/TW về Đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới được Ban Chấp hành Trung ương Đảng ban hành vào thời gian nào?
Pháp luật
Nhiệm kỳ 2023-2028, chi tiêu hàng năm có bao nhiêu % công đoàn cơ sở doanh nghiệp được công đoàn cấp trên kiểm tra, giám sát tài chính?
Pháp luật
Nhiệm kỳ 2023-2028, chỉ tiêu hàng năm bình quân mỗi công đoàn cơ sở giới thiệu ít nhất bao nhiêu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp?
Pháp luật
Mục tiêu đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Việt Nam trong tình hình mới là gì? Có bao nhiêu giải pháp đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn?
Pháp luật
Có được làm đại biểu Đại hội Công đoàn Việt Nam toàn quốc khi đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật triển trách không?
Pháp luật
Công đoàn cấp trên có trách nhiệm chi chăm lo cho người lao động của doanh nghiệp chưa thành lập công đoàn cơ sở không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Công đoàn Việt Nam
247 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Công đoàn Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: