Muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì doanh nghiệp phải có vốn pháp định là bao nhiêu? Nguyên tắc chung khi kinh doanh bảo hiểm là gì?

Muốn thành lập doanh nghiệp kinh doanh về bảo hiểm nhân thọ thì vốn pháp định cần thiết là bao nhiêu? Tôi đang tính đến phương án in những tài liệu bán hàng (bảo hiểm nhân thọ) của doanh nghiệp mình để gửi đến khách hàng tham khảo khi thành lập doanh nghiệp để dễ tiếp cận khách hàng hơn nhưng nghe nói cần có ý kiến của chuyên gia đối với tài liệu thì không biết có đúng không? Câu hỏi của anh Minh Khánh từ Hà Nội.

Muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì doanh nghiệp phải có vốn pháp định là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 10 Nghị định 73/2016/NĐ-CP quy định về vốn pháp định đối với doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm nhân thọ như sau:

Vốn pháp định của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài, doanh nghiệp môi giới bảo hiểm
1. Mức vốn pháp định của doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ:
a) Kinh doanh bảo hiểm phi nhân thọ (trừ các trường hợp quy định tại điểm b, điểm c khoản này) và bảo hiểm sức khỏe: 300 tỷ đồng Việt Nam;
b) Kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại điểm a khoản này và bảo hiểm hàng không hoặc bảo hiểm vệ tinh: 350 tỷ đồng Việt Nam;
c) Kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại điểm a khoản này, bảo hiểm hàng không và bảo hiểm vệ tinh: 400 tỷ đồng Việt Nam.
2. Mức vốn pháp định của doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ:
a) Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm hưu trí) và bảo hiểm sức khỏe: 600 tỷ đồng Việt Nam;
b) Kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại điểm a khoản này và bảo hiểm liên kết đơn vị hoặc bảo hiểm hưu trí: 800 tỷ đồng Việt Nam;
c) Kinh doanh bảo hiểm theo quy định tại điểm a khoản này, bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm hưu trí: 1.000 tỷ đồng Việt Nam.
...

Doanh nghiệp muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì phải đảm bảo mức vốn pháp định như sau

- Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ (trừ bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm hưu trí) và bảo hiểm sức khỏe phải có vốn pháp định là 600 tỷ đồng Việt Nam;

- Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm liên kết đơn vị hoặc bảo hiểm hưu trí phải có vốn pháp định là 800 tỷ đồng Việt Nam;

- Kinh doanh bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm liên kết đơn vị và bảo hiểm hưu trí phải có vốn pháp định là 1.000 tỷ đồng Việt Nam.

Muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì doanh nghiệp phải có vốn pháp định là bao nhiêu?

Muốn kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì doanh nghiệp phải có vốn pháp định là bao nhiêu? (Hình từ Internet)

Khi kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì doanh nghiệp cần đảm bảo những nguyên tắc chung nào?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 50/2017/TT-BTC quy định về nguyên tắc chung khi kinh doanh và khai thác báo hiểm như sau:

Nguyên tắc chung trong kinh doanh và khai thác bảo hiểm
1. Trung thực, công khai và minh bạch, tránh để khách hàng hiểu sai về sản phẩm, dịch vụ do doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài cung cấp.
2. Trước khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải tìm hiểu các thông tin cần thiết về khách hàng, cân nhắc khả năng tài chính và năng lực chuyên môn của mình, đảm bảo duy trì các nguồn lực tài chính, khả năng thanh toán và các hệ thống quản lý rủi ro; đảm bảo không phân biệt đối xử về điều kiện bảo hiểm và mức phí bảo hiểm giữa các đối tượng bảo hiểm có cùng mức độ rủi ro.
3. Tài liệu giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài phải rõ ràng, phản ánh thông tin cơ bản tại quy tắc, điều khoản của sản phẩm bảo hiểm mà doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài được phép cung cấp, nêu rõ các quyền lợi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài chịu trách nhiệm cập nhật các tài liệu giới thiệu sản phẩm, tài liệu minh họa bán hàng và các tài liệu bán hàng khác của mình trong suốt thời gian sử dụng.
4. Khi giao kết hợp đồng bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng bảo hiểm, giải thích các quy tắc, điều khoản bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm. Bên mua bảo hiểm có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến đối tượng được bảo hiểm cho doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài.
5. Trường hợp doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài trực tiếp bán bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm sức khỏe cho bên mua bảo hiểm và không phải trả hoa hồng bảo hiểm cho đại lý bảo hiểm hoặc doanh nghiệp môi giới bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có thể giảm phí bảo hiểm cho bên mua bảo hiểm. Mức phí bảo hiểm được giảm tối đa không vượt quá tỷ lệ hoa hồng bảo hiểm theo quy định tại Điều 5 và Điều 8 Thông tư này. Doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có trách nhiệm xây dựng quy trình giảm phí, mức giảm phí. Tổng Giám đốc (Giám đốc) của doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài có trách nhiệm phê chuẩn quy trình này và thông báo bằng văn bản cho Bộ Tài chính trước khi thực hiện.
6. Trường hợp các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ, doanh nghiệp bảo hiểm sức khỏe, chi nhánh nước ngoài đồng bảo hiểm cho một đối tượng bảo hiểm, hợp đồng bảo hiểm phải quy định rõ tên doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài đứng đầu, tỷ lệ đồng bảo hiểm của từng doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài. Các doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh nước ngoài đồng bảo hiểm phải cùng chịu trách nhiệm về những cam kết trong hợp đồng bảo hiểm với bên mua bảo hiểm.

Như vậy, doanh nghiệp khi kinh doanh bảo hiểm nhân thọ thì cần tuân thủ những nguyên tắc chung theo quy định pháp luật nêu trên.

Tài liệu minh họa bán bảo hiểm nhân thọ của doanh nghiệp có cần phải có ý kiến của chuyên gia trước khi cung cấp cho khách hàng không?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 50/2017/TT-BTC quy định về tài liệu minh họa bán hàng như sau:

Nguyên tắc trong khai thác bảo hiểm nhân thọ
Ngoài các nguyên tắc chung quy định tại Điều 3 Thông tư này, doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ phải đảm bảo các nguyên tắc sau:
1. Tài liệu minh họa bán hàng cung cấp cho bên mua bảo hiểm:
a) Có sự chấp thuận của chuyên gia tính toán về các giả định dùng để tính toán trước khi sử dụng để cung cấp cho bên mua bảo hiểm;
b) Đối với những sản phẩm có giá trị hoàn lại, tài liệu minh họa bán hàng trình bày những điều kiện để được nhận giá trị hoàn lại và những quyền lợi, kèm theo số tiền cụ thể mà bên mua bảo hiểm được hưởng khi nhận giá trị hoàn lại, nêu rõ những quyền lợi này là có đảm bảo hay không có đảm bảo.
...

Doanh nghiệp muốn cung cấp tài liệu bán bảo hiểm nhân thọ có mình cho khách hàng tham khảo thì cần bảo đảm tài liệu đã được sự chấp thuận của chuyên gia tính toán về các giả định dùng để tính toán trước khi sử dụng để cung cấp cho bên mua bảo hiểm.

Ngoài ra, tài liệu minh họa bán hàng trình bày những điều kiện để được nhận giá trị hoàn lại và những quyền lợi, kèm theo số tiền cụ thể mà bên mua bảo hiểm được hưởng khi nhận giá trị hoàn lại, nêu rõ những quyền lợi này là có đảm bảo hay không có đảm bảo (nếu có giá trị hoàn lại).

Bảo hiểm nhân thọ TẢI TRỌN BỘ CÁC VĂN BẢN LIÊN QUAN ĐẾN BẢO HIỂM NHÂN THỌ HIỆN HÀNH
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổ chức được mua bảo hiểm nhân thọ có được đóng phí bảo hiểm nhân thọ một lần hay không theo quy định?
Pháp luật
Hoa hồng nhận được từ hoạt động bán bảo hiểm nhân thọ thì có chịu thuế giá trị gia tăng hay không?
Pháp luật
Một doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được bán bảo hiểm nhân thọ và không được đồng thời bán bảo hiểm phi nhân thọ đúng không?
Pháp luật
Có được mua bảo hiểm nhân thọ cho đối phương khi vợ chồng đã làm đám cưới nhưng chưa hoàn tất thủ tục đăng ký kết hôn không?
Pháp luật
Bên mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể là tổ chức không? Nếu được thì cần có điều kiện gì không?
Pháp luật
Khi bên mua bảo hiểm nhân thọ không đóng đủ phí bảo hiểm thì doanh nghiệp bảo hiểm có được tự ý khấu trừ phí bảo hiểm từ giá trị hoàn lại không?
Pháp luật
Tuổi bảo hiểm là gì? Cá nhân mua bảo hiểm của hợp đồng bảo hiểm nhân thọ phải từ đủ bao nhiêu tuổi trở lên?
Pháp luật
Khách hàng yêu cầu ký hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khoản phí bảo hiểm định kỳ không phù hợp với thu nhập hiện tại của họ là dấu hiệu của rửa tiền đúng không?
Pháp luật
Người được bảo hiểm nhân thọ chết do bên thứ ba gây ra thì doanh nghiệp bảo hiểm có phải trả tiền bảo hiểm không?
Pháp luật
Trong mọi trường hợp, người được bảo hiểm nhân thọ tự tử thì doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không trả tiền bảo hiểm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm nhân thọ
14,268 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm nhân thọ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: