Muốn trở thành Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì và có quyền hạn như thế nào?

Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng không được làm những việc nào? Muốn trở thành Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì và có quyền hạn như thế nào? Câu hỏi đến từ anh T.G ở Bình Dương.

Muốn trở thành Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng phải đáp ứng những tiêu chuẩn gì?

Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 42/2022/TT-BCA quy định tiêu chuẩn Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng như sau:

Tiêu chuẩn Giáo viên chủ nhiệm
1. Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh của sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.
2. Có năng lực, nghiệp vụ quản lý, giáo dục, tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp cho học sinh.

Theo đó, muốn trở thành Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng phải đáp ứng những tiêu chuẩn sau:

- Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh của sĩ quan, hạ sĩ quan Công an nhân dân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Công an.

- Có năng lực, nghiệp vụ quản lý, giáo dục, tổ chức lao động, đào tạo nghề nghiệp cho học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng

Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng (Hình từ Internet)

Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng có quyền hạn như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 42/2022/TT-BCA quy định về quyền hạn của Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng như sau:

Quyền hạn của Giáo viên chủ nhiệm
1. Giáo viên chủ nhiệm trong khi làm nhiệm vụ được áp dụng các biện pháp chuyên môn theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an để quản lý, giáo dục học sinh.
2. Định kỳ 01 năm một lần tổ chức Đại hội học sinh, lựa chọn, giới thiệu học sinh thuộc Đội hoặc Tổ do mình phụ trách để bầu vào Ban tự quản học sinh; đề xuất bãi miễn thành viên Ban tự quản thuộc Đội hoặc Tổ học sinh khi học sinh đó vi phạm nội quy trường giáo dưỡng, không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ hoặc vì lý do chính đáng khác và làm báo cáo đề xuất với Đội nghiệp vụ có liên quan trình Hiệu trưởng ra quyết định công nhận Ban tự quản theo định kỳ 01 năm 01 lần hoặc trong trường hợp cần thiết.
3. Phối hợp với các đội nghiệp vụ có liên quan để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nội quy trường giáo dưỡng; kiểm duyệt thư, quà khi học sinh nhận, gửi.
4. Phối hợp với các đội nghiệp vụ đề xuất hoặc tham gia các cuộc họp xét, đề nghị khen thưởng, kỷ luật, giảm thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành phần thời gian còn lại của quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng cho học sinh do mình phụ trách.

Như vậy, Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng có quyền hạn sau:

- Giáo viên chủ nhiệm trong khi làm nhiệm vụ được áp dụng các biện pháp chuyên môn theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an để quản lý, giáo dục học sinh.

- Định kỳ 01 năm một lần tổ chức Đại hội học sinh, lựa chọn, giới thiệu học sinh thuộc Đội hoặc Tổ do mình phụ trách để bầu vào Ban tự quản học sinh;

Đề xuất bãi miễn thành viên Ban tự quản thuộc Đội hoặc Tổ học sinh khi học sinh đó vi phạm nội quy trường giáo dưỡng, không đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ hoặc vì lý do chính đáng khác và làm báo cáo đề xuất với Đội nghiệp vụ có liên quan trình Hiệu trưởng ra quyết định công nhận Ban tự quản theo định kỳ 01 năm 01 lần hoặc trong trường hợp cần thiết.

- Phối hợp với các đội nghiệp vụ có liên quan để phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, nội quy trường giáo dưỡng; kiểm duyệt thư, quà khi học sinh nhận, gửi.

- Phối hợp với các đội nghiệp vụ đề xuất hoặc tham gia các cuộc họp xét, đề nghị khen thưởng, kỷ luật, giảm thời hạn, tạm đình chỉ, miễn chấp hành phần thời gian còn lại của quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng cho học sinh do mình phụ trách.

Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng không được làm những việc nào?

Căn cứ Điều 5 Thông tư 42/2022/TT-BCA quy định về những việc Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng không được làm như sau:

Những việc Giáo viên chủ nhiệm không được làm
1. Vay, mượn, xin, mua, bán, trao đổi tiền, đồ vật của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào; nhận lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất từ học sinh hoặc thân nhân của học sinh.
2. Tiếp xúc, gặp gỡ thân nhân của học sinh nhằm mục đích vụ lợi. Trường hợp tiếp xúc với thân nhân học sinh để phối hợp quản lý, giáo dục học sinh thì phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng và phải tiếp xúc tại nhà thăm gặp hoặc phòng tiếp công dân của trường giáo dưỡng.
3. Cho học sinh sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trái quy định, để cho học sinh tàng trữ, sử dụng đồ vật cấm.
4. Có lời nói, hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, phân biệt đối xử với học sinh không đúng quy định.
5. Làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến học sinh.

Theo đó, Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng không được làm những việc sau:

- Vay, mượn, xin, mua, bán, trao đổi tiền, đồ vật của học sinh dưới bất kỳ hình thức nào; nhận lợi ích vật chất hoặc lợi ích phi vật chất từ học sinh hoặc thân nhân của học sinh.

- Tiếp xúc, gặp gỡ thân nhân của học sinh nhằm mục đích vụ lợi. Trường hợp tiếp xúc với thân nhân học sinh để phối hợp quản lý, giáo dục học sinh thì phải được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường giáo dưỡng và phải tiếp xúc tại nhà thăm gặp hoặc phòng tiếp công dân của trường giáo dưỡng.

- Cho học sinh sử dụng các phương tiện thông tin liên lạc trái quy định, để cho học sinh tàng trữ, sử dụng đồ vật cấm.

- Có lời nói, hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, phân biệt đối xử với học sinh không đúng quy định.

- Làm sai lệch hồ sơ, tài liệu liên quan đến học sinh.

Trường giáo dưỡng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trại viên bị xử lý kỷ luật bằng hình thức hạn chế số lần thăm gặp thân nhân trong trường hợp nào?
Pháp luật
Chứng chỉ học nghề do trường giáo dưỡng cấp có giá trị như chứng chỉ học nghề của cơ sở giáo dục nghề nghiệp đúng không?
Pháp luật
Tòa án quyết định chấm dứt thời hạn giáo dục tại trường giáo dưỡng với học sinh mới chấp hành được một phần hai thời hạn được không?
Pháp luật
Học sinh tại trường giáo dưỡng có được miễn chấp hành phần thời gian còn lại tại trường trong trường hợp giúp cơ quan điều tra phát hiện tội phạm không?
Pháp luật
Khi nào trẻ em bị đưa vào trại giáo dưỡng? Hồ sơ đề nghị đưa trẻ em vào trại giáo dưỡng có nơi cư trú ổn định bao gồm những gì?
Pháp luật
Bổ túc là gì? Việc thực hiện chương trình bổ túc văn hóa tại trường giáo dưỡng được quy định thế nào?
Pháp luật
Người 14 tuổi có bị đưa vào trại cải tạo thanh thiếu niên khi đua xe trái phép không? Vào trại cải tạo thanh thiếu niên có được học văn hóa?
Pháp luật
Giáo dục tại trường giáo dưỡng là gì? Trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp giáo dục tại trường giáo dưỡng thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Giáo viên chủ nhiệm trường giáo dưỡng không được làm những việc nào và có nhiệm vụ gì khi quản lý học sinh?
Pháp luật
Những đối tượng nào bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng? Chế độ khen thưởng, kỷ luật với người bị đưa vào trường giáo dưỡng như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trường giáo dưỡng
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
566 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trường giáo dưỡng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: