Ngân hàng Nhà nước có thanh tra ngân hàng đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng không?

Cho tôi hỏi là: Ngân hàng Nhà nước có thanh tra ngân hàng đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng không? Khi thanh tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng thì cần đảm bảo những nguyên tắc nào? Anh T.H (An Giang).

Ngân hàng Nhà nước có thanh tra ngân hàng đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng không?

Đối tượng thanh tra ngân hàng được quy định tại Điều 52 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010, theo đó:

Đối tượng thanh tra ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước thanh tra các đối tượng sau đây:
1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng. Trong trường hợp cần thiết, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền thanh tra hoặc phối hợp thanh tra công ty con, công ty liên kết của tổ chức tín dụng;
2. Tổ chức có hoạt động ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng; tổ chức hoạt động thông tin tín dụng; tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng;
3. Cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng Nhà nước thanh tra các đối tượng nêu trên, trong đó có thanh tra các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng.

Thanh tra ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước có thanh tra ngân hàng đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng không? (Hình từ Internet)

Hoạt động thanh tra giám sát ngân hàng của ngân hàng Nhà nước nhằm mục đích gì?

Mục đích thanh tra, giám sát ngân hàng được quy định tại Điều 50 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010, theo đó: Thanh tra, giám sát ngân hàng nhằm góp phần bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng và hệ thống tài chính; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng của tổ chức tín dụng; duy trì và nâng cao lòng tin của công chúng đối với hệ thống các tổ chức tín dụng; bảo đảm việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng; góp phần nâng cao hiệu quả và hiệu lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Khi thanh tra ngân hàng đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng thì cần đảm bảo những nguyên tắc nào?

Nguyên tắc thanh tra, giám sát ngân hàng được quy định tại Điều 51 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010, theo đó:

Nguyên tắc thanh tra, giám sát ngân hàng
1. Thanh tra, giám sát ngân hàng phải tuân theo pháp luật; bảo đảm chính xác, khách quan, trung thực, công khai, dân chủ, kịp thời; không làm cản trở hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng thanh tra, giám sát ngân hàng.
2. Kết hợp thanh tra, giám sát việc chấp hành chính sách, pháp luật về tiền tệ và ngân hàng với thanh tra, giám sát rủi ro trong hoạt động của đối tượng thanh tra, giám sát ngân hàng.
3. Thanh tra, giám sát ngân hàng được thực hiện theo nguyên tắc thanh tra, giám sát toàn bộ hoạt động của tổ chức tín dụng.
4. Thanh tra, giám sát ngân hàng được thực hiện theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan; trường hợp có sự khác nhau giữa quy định về thanh tra, giám sát ngân hàng của Luật này với quy định của luật khác thì thực hiện theo quy định của Luật này.
5. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định trình tự, thủ tục thanh tra, giám sát ngân hàng.

Như vậy, khi thanh tra ngân hàng đối với các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng nói riêng và những tổ chức khác là ngân hàng nói chung đều phải đảm bảo những nguyên tắc được liệt kê nêu trên.

Khi thanh tra ngân hàng là thanh tra những nội dung gì?

Nội dung thanh tra ngân hàng bao gồm các nội dung được quy định tại Điều 55 Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam 2010, cụ thể gồm các nội dung:

- Thanh tra việc chấp hành pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, việc thực hiện các quy định trong giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp.

- Xem xét, đánh giá mức độ rủi ro, năng lực quản trị rủi ro và tình hình tài chính của đối tượng thanh tra ngân hàng.

- Kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, huỷ bỏ hoặc ban hành văn bản quy phạm pháp luật đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về tiền tệ và ngân hàng.

- Kiến nghị, yêu cầu đối tượng thanh tra ngân hàng có biện pháp hạn chế, giảm thiểu và xử lý rủi ro để bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng và phòng ngừa, ngăn chặn hành động dẫn đến vi phạm pháp luật.

- Phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo thẩm quyền; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm pháp luật về tiền tệ và ngân hàng.

Thanh tra chuyên ngành ngân hàng
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng có bao nhiêu Phó Chánh Thanh tra và Phó Chánh Thanh tra chịu trách nhiệm trước ai?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng là đơn vị tương đương Tổng cục, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đúng không?
Pháp luật
Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng phải trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định, phê duyệt hoặc ban hành những vấn đề gì?
Pháp luật
Ngân hàng Nhà nước có thanh tra ngân hàng đối với tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phải là ngân hàng không?
Pháp luật
Công ty con của tổ chức tín dụng có thuộc đối tượng thanh tra ngân hàng của Ngân hàng nhà nước không?
Pháp luật
Đối tượng thanh tra ngân hàng gồm những ai? Trách nhiệm của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trong hoạt động thanh tra ngân hàng là gì?
Pháp luật
Thời hạn ký ban hành kết luận thanh tra ngân hàng là bao lâu kể từ ngày có báo cáo kết quả thanh tra?
Pháp luật
Việc thanh tra ngân hàng gồm những nội dung nào? Ai là người có quyền ra quyết định thanh tra ngân hàng?
Pháp luật
Thời hạn thanh tra ngân hàng là bao lâu? Kết luận thanh tra ngân hàng có thể được công khai hay không?
Pháp luật
Khi việc bổ sung quyết định thanh tra chuyên ngành ngân hàng liên quan đến nội dung thanh tra làm thay đổi đối tượng thanh tra thì sẽ thực hiện thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thanh tra chuyên ngành ngân hàng
298 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thanh tra chuyên ngành ngân hàng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: