Ngày 18 tháng 12 hàng năm là Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam đúng không? Tổ chức ngày này phải đảm bảo nội dung, yêu cầu gì?

Tôi có thắc mắc là lấy ngày 18 tháng 12 hàng năm là Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam đúng không? Việc tổ chức Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam hàng năm phải đảm bảo các nội dung, yêu cầu gì? Câu hỏi của anh Q.A (Vũng Tàu).

Lấy ngày 18 tháng 12 hàng năm là Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam đúng không?

Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam được quy định tại Điều 1 Quyết định 2417/QĐ-TTg năm 2013 như sau:

Lấy ngày 18 tháng 12 hàng năm là "Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam".

Như vậy, theo quy định trên, lấy ngày 18 tháng 12 hàng năm là "Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam".

ngày thị trường bảo hiểm việt nam

Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam 18 tháng 12 hàng năm (Hình từ Internet)

Việc tổ chức Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam 18 tháng 12 hàng năm phải đảm bảo các nội dung, yêu cầu gì?

Việc tổ chức Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam 18 tháng 12 hàng năm phải đảm bảo các nội dung, yêu cầu theo quy định tại Điều 2 Quyết định 2417/QĐ-TTg năm 2013 như sau:

Việc tổ chức Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam hàng năm phải đảm bảo các nội dung, yêu cầu:
a) Thiết thực, tiết kiệm, có hiệu quả và tránh hình thức.
b) Giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua lao động, công tác, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực bảo hiểm.
c) Biểu dương, khen thưởng bằng các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
2. Bộ trưởng Bộ Tài chính căn cứ vào quy định hiện hành, có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam theo đúng nội dung, yêu cầu quy định tại Khoản 1 Điều này.

Theo quy định trên, việc tổ chức Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam 18 tháng 12 hàng năm phải đảm bảo các nội dung, yêu cầu sau:

- Thiết thực, tiết kiệm, có hiệu quả và tránh hình thức.

- Giáo dục truyền thống, động viên phong trào thi đua lao động, công tác, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và đạo đức cách mạng của cán bộ, công chức, viên chức trong lĩnh vực bảo hiểm.

- Biểu dương, khen thưởng bằng các hình thức phù hợp với quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có thành tích trong xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm, gương mẫu trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Bộ trưởng Bộ Tài chính căn cứ vào quy định hiện hành, có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức thực hiện Ngày thị trường bảo hiểm Việt Nam 18 tháng 12 hàng năm theo đúng nội dung, yêu cầu quy định trên.

Quan điểm phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 như thế nào?

Quan điểm phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được quy định tại Mục I Điều 1 Quyết định 07/QĐ-TTg năm 2023 như sau:

Phê duyệt Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là “Chiến lược”) bao gồm những nội dung chủ yếu sau đây:
I. QUAN ĐIỂM PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BẢO HIỂM
1. Phát triển toàn diện thị trường bảo hiểm trên cơ sở quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm; xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm theo hướng hiện đại, tiếp cận với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm an sinh xã hội, phù hợp với điều kiện thực tế, bền vững, hài hòa lợi ích của các bên tham gia bảo hiểm, bám sát Chiến lược tài chính đến năm 2030.
2. Phát triển thị trường bảo hiểm theo hướng coi trọng phát triển cả về quy mô và chất lượng; tăng cường khả năng cạnh tranh của các định chế trung gian, tạo sự liên thông giữa thị trường bảo hiểm và thị trường tài chính để cân bằng giữa các cấu phần của thị trường tài chính.
3. Đẩy mạnh công tác quản lý, giám sát, thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý. Nâng cao năng lực quản lý rủi ro thị trường, đảm bảo thị trường hoạt động an toàn, lành mạnh, bền vững, hiệu quả.
4. Việc phát triển thị trường bảo hiểm được thực hiện một cách đồng bộ, toàn diện, có kế hoạch, lộ trình cụ thể, có bước đi thận trọng, chắc chắn, được công bố công khai, không làm xáo trộn hoạt động của thị trường bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tham gia bảo hiểm và sự an toàn của cả hệ thống; tiết giảm chi phí xã hội; bảo đảm nguyên tắc thị trường, doanh nghiệp tự chịu trách nhiệm, cơ quan quản lý nhà nước thực hiện vai trò quản lý, giám sát, không làm thay doanh nghiệp.
...

Quan điểm phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được quy định cụ thể trên.

Trong đó, phát triển toàn diện thị trường bảo hiểm trên cơ sở quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực bảo hiểm;

Đồng thời, xây dựng và phát triển thị trường bảo hiểm theo hướng hiện đại, tiếp cận với các tiêu chuẩn và thông lệ quốc tế tốt nhất, đáp ứng nhu cầu bảo hiểm đa dạng của các tổ chức, cá nhân, bảo đảm an sinh xã hội, phù hợp với điều kiện thực tế, bền vững, hài hòa lợi ích của các bên tham gia bảo hiểm, bám sát Chiến lược tài chính đến năm 2030.

Kinh doanh bảo hiểm Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Kinh doanh bảo hiểm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trong lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm thì những loại bảo hiểm nào là bắt buộc theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Những chính sách chung phát triển ngành kinh doanh bảo hiểm hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm bao gồm những nhóm thông tin nào theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm được xây dựng, quản lý, khai thác và sử dụng dựa trên nguyên tắc nào?
Pháp luật
Sử dụng thông tin từ Cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm phải đảm bảo các yêu cầu gì?
Pháp luật
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm sẽ nhằm những mục đích gì?
Pháp luật
Mẫu báo cáo giao dịch đáng ngờ áp dụng cho đối tượng báo cáo là tổ chức kinh doanh bảo hiểm nhân thọ?
Pháp luật
Doanh nghiệp chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội gian lận trong kinh doanh bảo hiểm khi có đủ điều kiện gì?
Pháp luật
Nghị định 46/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật Kinh doanh bảo hiểm mới nhất? Vốn điều lệ tối thiểu của doanh nghiệp bảo hiểm ra sao?
Pháp luật
Các thông tin trong Cơ sở dữ liệu về hoạt động kinh doanh bảo hiểm do ai có trách nhiệm cung cấp?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kinh doanh bảo hiểm
3,705 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kinh doanh bảo hiểm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào