Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính có quyền yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa hay không?

Cho tôi hỏi người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính thì có quyền đề nghị Tòa án hoãn phiên tòa sơ thẩm hay không? Ai là người sẽ quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm? Quy định ở đâu?

Những người nào có thể được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự?

Theo khoản 2 Điều 61 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự như sau:

"2. Những người sau đây được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự khi có yêu cầu của đương sự và được Tòa án làm thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự:
a) Luật sư tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật về luật sư;
b) Trợ giúp viên pháp lý hoặc người tham gia trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật về trợ giúp pháp lý;
c) Công dân Việt Nam có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có kiến thức pháp lý, chưa bị kết án hoặc bị kết án nhưng đã được xóa án tích, không thuộc trường hợp đang bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính, không phải là cán bộ, công chức trong các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát, Thanh tra, Thi hành án; công chức, sĩ quan, hạ sĩ quan trong ngành Công an."

Theo đó, người thuộc một trong các trường hợp quy định trên đây khi có yêu cầu của đương sự và được Tòa án làm thủ tục đăng ký người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự thì họ có thể trở thành người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Hoãn phiên tòa

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính có quyền yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa không?

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính có quyền yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa hay không?

Căn cứ theo Điều 55 và khoản 6 Điều 61 Luật Tố tụng hành chính 2015, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự có các quyền, nghĩa vụ sau đây:

- Tham gia tố tụng từ khi khởi kiện hoặc bất cứ giai đoạn nào trong quá trình tố tụng hành chính;

- Thu thập tài liệu, chứng cứ và cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án, nghiên cứu hồ sơ vụ án và được ghi chép, sao chụp những tài liệu cần thiết có trong hồ sơ vụ án để thực hiện việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, trừ tài liệu, chứng cứ không được công khai theo quy định tại khoản 2 Điều 96 của Luật này;

- Tham gia phiên tòa, phiên họp hoặc trong trường hợp không tham gia thì được gửi văn bản bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự cho Tòa án xem xét;

- Thay mặt đương sự yêu cầu thay đổi người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng khác theo quy định của Luật này;

- Giúp đương sự về mặt pháp lý liên quan đến việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ; thay mặt đương sự nhận giấy tờ, văn bản tố tụng mà Tòa án tống đạt hoặc thông báo trong trường hợp được đương sự ủy quyền và có trách nhiệm chuyển cho đương sự;

- Tôn trọng Tòa án, chấp hành nghiêm chỉnh nội quy phiên tòa;

- Yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang lưu giữ, quản lý tài liệu, chứng cứ cung cấp tài liệu, chứng cứ đó cho mình để giao nộp cho Tòa án;

- Nộp bản sao đơn khởi kiện và tài liệu, chứng cứ cho Tòa án để Tòa án gửi cho đương sự khác hoặc người đại diện hợp pháp của đương sự khác, trừ tài liệu, chứng cứ không được công khai theo quy định tại khoản 2 Điều 96 của Luật này;

- Phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án và chấp hành quyết định của Tòa án trong quá trình Tòa án giải quyết vụ án;

- Đưa ra câu hỏi với người khác về vấn đề liên quan đến vụ án hoặc đề xuất với Tòa án những vấn đề cần hỏi với người khác; được đối chất với nhau hoặc với người làm chứng;

- Tranh luận tại phiên tòa, đưa ra lập luận về đánh giá chứng cứ và pháp luật áp dụng;

- Quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, theo quy định nêu trên thì người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính không có quyền yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa.

Người có thẩm quyền quyết định hoãn phiên tòa sơ thẩm trong vụ án hành chính?

Theo Điều 163 Luật Tố tụng hành chính 2015 quy định về thời hạn, quyết định và thẩm quyền hoãn phiên tòa cụ thể như sau:

"Điều 163. Thời hạn, quyết định và thẩm quyền hoãn phiên tòa
1. Thời hạn hoãn phiên tòa sơ thẩm không quá 30 ngày kể từ ngày Hội đồng xét xử ra quyết định hoãn phiên tòa, trừ phiên tòa xét xử vụ án theo thủ tục rút gọn thì thời hạn hoãn là 15 ngày.
2. Quyết định hoãn phiên tòa phải có các nội dung chính sau đây:
a) Ngày, tháng, năm ra quyết định;
b) Tên Tòa án và họ, tên những người tiến hành tố tụng;
c) Vụ án được đưa ra xét xử;
d) Lý do của việc hoãn phiên tòa;
đ) Thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa.
3. Quyết định hoãn phiên tòa phải được Chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử ký tên. Trường hợp Chủ tọa phiên tòa vắng mặt thì Chánh án Tòa án ra quyết định hoãn phiên tòa. Quyết định hoãn phiên tòa được thông báo ngay cho những người tham gia tố tụng biết; đối với người vắng mặt thì Tòa án gửi ngay cho họ quyết định đó, đồng thời gửi cho Viện kiểm sát cùng cấp.
4. Trường hợp sau khi hoãn phiên tòa mà Tòa án không thể mở lại phiên tòa đúng thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa ghi trong quyết định hoãn phiên tòa thì Tòa án phải thông báo ngay cho những người tham gia tố tụng và Viện kiểm sát cùng cấp biết về thời gian, địa điểm mở lại phiên tòa."

Như vậy, theo quy định nêu trên, Hội đồng xét xử là người có thẩm quyền ra quyết định hoãn phiên tòa, quyết định này sẽ do Chủ tọa phiên tòa thay mặt Hội đồng xét xử ký tên. Tuy nhiên, trong trường hợp Chủ tọa phiên tòa vắng mặt thì Chánh án Tòa án sẽ ra quyết định hoãn phiên tòa.

Hoãn phiên tòa
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự tham gia tố tụng từ thời điểm nào? Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự có quyền yêu cầu giám định hay không?
Pháp luật
Những ai có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích của bị đơn dân sự? Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Bạn thân có được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn khi đã từng bị phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính có quyền yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa hay không?
Pháp luật
Đương sự được triệu tập lần thứ hai mà vắng mặt thì có được hoãn phiên tòa sơ thẩm không? Thời gian hoãn phiên tòa xét xử vụ án hành chính tối đa là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên khiếu nại trong tố tụng cạnh tranh có được bảo vệ quyền và lợi ích của nhiều bên trong cùng một vụ việc không?
Pháp luật
Mẫu đơn xin tạm hoãn phiên tòa năm 2023? Các trường hợp được hoãn phiên tòa trong vụ án dân sự và hình sự?
Pháp luật
Người nhà có được tham gia vào quá trình tố tụng dân sự tại tòa án theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Phiên toà hình sự có thể bị hoãn trong thời hạn bao lâu? Vắng mặt Kiểm sát viên thì phiên tòa có bị hoãn hay không?
Pháp luật
Thời hạn hoãn phiên tòa dân sự tối đa là bao lâu? Nếu người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa sơ thẩm thì có phải tạm hoãn phiên tòa hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hoãn phiên tòa
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
8,437 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hoãn phiên tòa Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: