Người đại diện của bị hại có được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không? Thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quy định như thế nào?

Thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quy định như thế nào? Xin chào, tôi có câu hỏi liên quan đến người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trong tố tụng hình sự cần được giải đáp. Cụ thể, vì tôi đang là bị hại trong một vụ án hình sự. Hiện em tôi đang làm người đại diện cho tôi và tôi đang có ý định sẽ để em tôi làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình luôn. Do đó, tôi muốn biết pháp luật có cho phép người đại diện của bị hại làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không? Thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quy định như thế nào?

Quyền của bị hại trong vụ án hình sự?

Theo khoản 2 Điều 62 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về bị hại, theo đó bị hại hoặc người đại diện của họ có quyền như sau:

- Được thông báo, giải thích quyền và nghĩa vụ của mình theo quy định;

- Đưa ra chứng cứ, tài liệu, đồ vật, yêu cầu;

- Trình bày ý kiến về chứng cứ, tài liệu, đồ vật liên quan và yêu cầu người có thẩm quyền tiến hành tố tụng kiểm tra, đánh giá;

- Đề nghị giám định, định giá tài sản theo quy định của pháp luật;

- Được thông báo kết quả điều tra, giải quyết vụ án;

- Đề nghị thay đổi người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật;

- Đề nghị hình phạt, mức bồi thường thiệt hại, biện pháp bảo đảm bồi thường;

- Tham gia phiên tòa; trình bày ý kiến, đề nghị chủ tọa phiên tòa hỏi bị cáo và người khác tham gia phiên tòa; tranh luận tại phiên tòa để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình; xem biên bản phiên tòa;

- Tự bảo vệ, nhờ người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho mình;

- Tham gia các hoạt động tố tụng theo quy định của Bộ luật này;

- Yêu cầu cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng bảo vệ tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp khác của mình, người thân thích của mình khi bị đe dọa;

- Kháng cáo bản án, quyết định của Tòa án;

- Khiếu nại quyết định, hành vi tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng;

- Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

Người đại diện của bị hại có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại hay không?

Ai có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại? 

Căn cứ theo khoản 2 Điều 84 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự như sau:

“2. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự có thể là:
a) Luật sư;
b) Người đại diện;
c) Bào chữa viên nhân dân;
d) Trợ giúp viên pháp lý.”

Theo đó, những người sau đây là người có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự:

- Luật sư;

- Người đại diện;

- Bào chữa viên nhân dân;

- Trợ giúp viên pháp lý.

Như vậy, theo quy định nêu trên, em bạn là người đại diện cho bạn nên có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bạn.

Thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quy định như thế nào?

Tại Điều 9 Thông tư 46/2019/TT-BCA quy định về thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố cụ thể như sau:

(1) Khi đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố phải xuất trình các giấy tờ:

- Luật sư xuất trình Thẻ luật sư kèm theo bản sao có chứng thực và giấy nhờ Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố;

- Bào chữa viên nhân dân xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân kèm theo bản sao có chứng thực và văn bản cử bào chữa viên nhân dân của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận;

- Người đại diện của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố xuất trình Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân kèm theo bản sao có chứng thực và giấy tờ có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về mối quan hệ của họ với bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố.

(2) Trực ban hình sự của Cơ quan điều tra hoặc trực ban hình sự của từng đơn vị điều tra (trong trường hợp không tổ chức trực ban hình sự chung), trực ban các cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Khi nhận được hồ sơ đăng ký, đối với Cơ quan điều tra tổ chức trực ban hình sự chung thì cán bộ trực ban hình sự có trách nhiệm ghi rõ giờ, ngày, tháng, năm nhận vào sổ trực ban hình sự, chuyển ngay cho đơn vị thụ lý vụ việc, vụ án để đóng dấu văn bản đến và giao ngay cho Điều tra viên được phân công giải quyết vụ án, vụ việc. Đối với đơn vị điều tra tổ chức trực ban hình sự riêng, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra, cán bộ trực ban hình sự có trách nhiệm đóng dấu văn bản đến, ghi rõ giờ, ngày, tháng, năm nhận và chuyển ngay cho Điều tra viên, Cán bộ điều tra được phân công giải quyết vụ án, vụ việc.

- Điều tra viên, Cán bộ điều tra có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ bảo đảm theo quy định tại khoản 1 Điều này thì trong thời hạn không quá 24 giờ kể từ khi tiếp nhận, Điều tra viên, Cán bộ điều tra có trách nhiệm trình Thủ trưởng, Phó Thủ trưởng Cơ quan điều tra (khi được Thủ trưởng phân công hoặc ủy quyền), Cấp trưởng, Cấp phó cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra ký Thông báo về việc đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp và vào sổ đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Trường hợp hồ sơ đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chưa bảo đảm theo quy định tại khoản 1 Điều này thì Điều tra viên, Cán bộ điều tra thông báo cho người đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp biết để bổ sung hồ sơ.

- Trường hợp có căn cứ từ chối việc đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố, cơ quan đang thụ lý vụ án, vụ việc có trách nhiệm thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do từ chối cho người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự, người bị tố giác, người bị kiến nghị khởi tố.

Như vậy, thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được thực hiện theo quy định nêu trên.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự tham gia tố tụng từ thời điểm nào? Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự có quyền yêu cầu giám định hay không?
Pháp luật
Những ai có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích của bị đơn dân sự? Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn dân sự có quyền và nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Bạn thân có được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn khi đã từng bị phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án hành chính có quyền yêu cầu tòa án hoãn phiên tòa hay không?
Pháp luật
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bên khiếu nại trong tố tụng cạnh tranh có được bảo vệ quyền và lợi ích của nhiều bên trong cùng một vụ việc không?
Pháp luật
Người nhà có được tham gia vào quá trình tố tụng dân sự tại tòa án theo quy định hiện nay không?
Pháp luật
Ai có thể làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong tố tụng dân sự theo quy định hiện nay?
Pháp luật
Người bị tố giác có quyền gì? Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố giác là ai? Nếu như không thể làm sáng tỏ căn cứ để buộc tội người bị tố giác giải quyết như nào?
Pháp luật
Người đại diện của bị hại có được làm người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại không? Thủ tục đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại được quy định như thế nào?
Pháp luật
Quyền dân sự được xác lập từ các căn cứ nào? Bảo vệ quyền dân sự gồm các phương thức nào theo quy định của pháp luật?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
Đinh Thị Ngọc Huyền Lưu bài viết
5,042 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: