Người được giao quyền Hiệu trưởng trường mầm non thì có được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp trách nhiệm như Hiệu trưởng không?

Tôi có thắc mắc, tôi được giao quyền Hiệu trưởng của một trường mầm non, vậy trong trường hợp này tôi có được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo hay chế độ phụ cấp trách nhiệm như Hiệu trưởng được bổ nhiệm không?

Phụ cấp chức vụ lãnh đạo được hiểu như thế nào?

Theo quy định tại điểm b, điểm c khoản 1 Điều 3 Nghị định 204/2004/NĐ-CP về nguyên tắc xếp lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo, nguyên tắc trả lương và thực hiện chế độ tiền lương như sau:

"1. Nguyên tắc xếp lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo
b) Cán bộ giữ chức danh do bầu cử thuộc diện xếp lương chuyên môn, nghiệp vụ và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo thì xếp lương theo ngạch, bậc công chức hành chính và hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo của chức danh bầu cử hiện đang đảm nhiệm.
c) Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) nào thì xếp lương chức vụ hoặc hưởng phụ cấp chức vụ theo chức danh lãnh đạo đó. Nếu một người giữ nhiều chức danh lãnh đạo khác nhau thì xếp lương chức vụ hoặc hưởng phụ cấp chức vụ của chức danh lãnh đạo cao nhất. Nếu kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo đứng đầu cơ quan, đơn vị khác mà cơ quan, đơn vị này được bố trí biên chế chuyên trách người đứng đầu thì được hưởng thêm phụ cấp kiêm nhiệm."

Theo đó, phụ cấp chức vụ lãnh đạo áp dụng đối với cán bộ, công chức, viên chức giữ chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm).

Như vậy, phụ cấp chức vụ lãnh đạo được hiểu là khoản tiền phụ cấp thêm cho công chức, cán bộ, viên chức làm việc cho cơ quan nhà nước, người làm trong lực lượng vũ trang khi vừa thực hiện nhiệm vụ chuyên môn được giao và vừa đảm nhiệm chức vụ lãnh đạo.

Chế độ phụ cấp

Chế độ phụ cấp (Hình từ Internet)

Người được giao quyền Hiệu trưởng trường mầm non thì có được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo như Hiệu trưởng không?

Theo quy định tại tiểu mục 2 Mục 1 Thông tư 02/2005/TT-BNV hướng dẫn nguyên tắc và các trường hợp được hưởng, thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo như sau:

"2. Các trường hợp được hưởng và thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo:
d) Các trường hợp khác:
d1) Nếu cơ quan, đơn vị chưa có cấp trưởng hoặc có cấp trưởng nhưng cấp trưởng không trực tiếp điều hành (do đi học, ốm đau và các nguyên nhân khác), thì người có quyết định (bằng văn bản) của cơ quan có thẩm quyền giao phụ trách hoặc giao quyền cấp trưởng (chưa phải là quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử hoặc quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo) được hưởng mức phụ cấp chức vụ bằng mức phụ cấp chức vụ của cấp trưởng. Khi có quyết định thôi giao phụ trách hoặc thôi giao quyền cấp trưởng thì thôi hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo của cấp trưởng kể từ ngày quyết định có hiệu lực thi hành."

Tại khoản 2 Điều 6 Nghị định 204/2004/NĐ-CP quy định:

"2. Phụ cấp kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo:
áp dụng đối với các đối tượng đang giữ chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) ở một cơ quan, đơn vị, đồng thời được bầu cử hoặc được bổ nhiệm kiêm nhiệm chức danh lãnh đạo đứng đầu cơ quan, đơn vị khác mà cơ quan, đơn vị này được bố trí biên chế chuyên trách người đứng đầu nhưng hoạt động kiêm nhiệm.
Mức phụ cấp bằng 10% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có). Trường hợp kiêm nhiệm nhiều chức danh lãnh đạo cũng chỉ hưởng một mức phụ cấp."

Căn cứ quy định trên, nếu cơ quan, đơn vị chưa có cấp trưởng thì người có quyết định (bằng văn bản) của cơ quan có thẩm quyền giao phụ trách hoặc giao quyền cấp trưởng (chưa phải là quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử hoặc quyết định bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo) được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ với mức hưởng bằng mức phụ cấp chức vụ của cấp trưởng.

Việc hưởng và thôi hưởng sẽ căn cứ vào quyết định (bằng văn bản) giao quyền hoặc thôi giao quyền, cụ thể tại thời điểm có hiệu lực việc giao quyền và thôi giao quyền.

Như vậy, người được giao quyền Hiệu trưởng trường mầm non thì được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo như Hiệu trưởng.

Người được giao quyền Hiệu trưởng trường mầm non thì có được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm không?

Căn cứ theo điểm c, điểm d khoản 8 Điều 6 Nghị định 204/2004/NĐ-CP quy định về các chế độ phụ cấp lương như sau:

"8. Các chế độ phụ cấp đặc thù theo nghề hoặc công việc:
c) Phụ cấp trách nhiệm theo nghề:
áp dụng đối với các chức danh xếp lương theo bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ và bảng lương chức vụ thuộc ngành Tòa án, Kiểm sát, Thanh tra và một số chức danh tư pháp.
Phụ cấp gồm 5 mức: 10%; 15%; 20%, 25% và 30% mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có).
Đối tượng được hưởng chế độ phụ cấp trách nhiệm theo nghề quy định tại điểm này thì không hưởng chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề quy định tại điểm b khoản 8 Điều này.
d) Phụ cấp trách nhiệm công việc:
d1) Những người làm việc trong tổ chức cơ yếu được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc bảo vệ cơ mật mật mã.
Phụ cấp gồm 3 mức: 0,1; 0,2 và 0,3 so với mức lương tối thiểu chung.
d2) Những người làm những công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hoặc đảm nhiệm công tác quản lý không thuộc chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) thì được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc.
Phụ cấp gồm 4 mức: 0,1; 0,2; 0,3 và 0,5 so với mức lương tối thiểu chung."

Theo đó, có 2 loại phụ cấp trách nhiệm là phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp trách nhiệm công việc. Hai loại phụ cấp trách nhiệm được áp dụng cho từng đối tượng cụ thể nêu trên.

Những người làm những công việc đòi hỏi trách nhiệm cao hoặc đảm nhiệm công tác quản lý không thuộc chức danh lãnh đạo (bầu cử, bổ nhiệm) thì được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc.

Như vậy, người được giao quyền Hiệu trưởng trường mầm non (chưa phải là quyết định phê chuẩn kết quả bầu cử hoặc quyết định bổ nhiệm chức vụ hiệu trưởng) thì được hưởng phụ cấp trách nhiệm công việc.

Chế độ phụ cấp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Có áp dụng chế độ phụ cấp phục vụ đối với Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam hay không?
Pháp luật
Bác sĩ mổ chính được hưởng phụ cấp phẫu thuật là bao nhiêu? Nguồn kinh phí thực hiện chế độ phụ cấp phẫu thuật được lấy từ đâu?
Pháp luật
Người vận hành máy trong ca phẫu thuật thì có được hưởng phụ cấp không? Nếu có thì mức phụ cấp là bao nhiêu?
Pháp luật
Quyết định 5692/QĐ-TLĐ năm 2022: Quy định mới về chế độ phụ cấp đối với cán bộ công đoàn các cấp?
Pháp luật
Chế độ phụ cấp đối với người làm việc tại các cơ quan thuộc Đảng hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Công văn 4362/BYT-KHTC: Hướng dẫn cách tính chi trả chế độ phụ cấp chống dịch cho cán bộ, nhân viên y tế theo Nghị quyết 16?
Pháp luật
Chế độ phụ cấp của nhân viên y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh sẽ được hưởng bao nhiêu theo quy định pháp luật?
Pháp luật
Chế độ phụ cấp thường trực cho bác sĩ trực ca đêm (thời gian trực cách nhau 4 ngày) được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Cán bộ thực hiện phẫu thuật sẽ được hưởng mức phụ cấp như thế nào? Loại phẫu thuật nào được hỗ trợ còn loại nào thì không?
Pháp luật
Người được giao quyền Hiệu trưởng trường mầm non thì có được hưởng chế độ phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp trách nhiệm như Hiệu trưởng không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ phụ cấp
3,592 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chế độ phụ cấp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: