Người làm gốm Bát Tràng muốn được công nhận danh hiệu nghệ nhân thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Khi nào thì tổ chức xét công nhận danh hiệu nghệ nhân?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là người làm gốm Bát Tràng muốn được công nhận danh hiệu nghệ nhân thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào? Khi nào thì tổ chức xét công nhận danh hiệu nghệ nhân? Câu hỏi của chị Mai Phương (Hà Nội)

Người làm gốm Bát Tràng muốn được công nhận danh hiệu nghệ nhân thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Căn cứ tại Mục II Thông tư liên tịch 41/2002/TTLT/BNN-BLĐTBXH-BVHTT, có quy định về tiêu chuẩn xét công nhận danh hiệu nghệ nhân như sau:

TIÊU CHUẨN XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU NGHỆ NHÂN
Người có đủ tiêu chuẩn sau đây được xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân:
1. Là người thợ giỏi, có trình độ kỹ năng, kỹ sảo nghề nghiệp điêu luyện, có khả năng sáng tác mẫu và sao chép mẫu đạt trình độ nghệ thuật cao mà người thợ bình thường khác không làm được .
2. Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, có phẩm chất đạo đức được những người trong nghề, lĩnh vực người đó hoạt động tôn vinh, thừa nhận;
3. Có tác phẩm đạt trình độ nghệ thuật cao, đoạt huy chương vàng, huy chương bạc trong các cuộc thi, triển lãm quốc gia hoặc quốc tế.
Đối với những người không có điều kiện tham gia các cuộc thi, triển lãm thì phải có tác phẩm đạt trình độ nghệ thuật cao được Hội đồng cấp Trung ương xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân công nhận tương đương;
4. Có công đóng góp trong việc gìn giữ, phát triển, đào tạo và truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ;

Như vậy, theo quy định trên người làm gốm Bát Tràng muốn được công nhận danh hiệu nghệ nhân thì phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn sau đây:

- Là người thợ giỏi, có trình độ kỹ năng, kỹ sảo nghề nghiệp điêu luyện, có khả năng sáng tác mẫu và sao chép mẫu đạt trình độ nghệ thuật cao mà người thợ bình thường khác không làm được

- Chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, có phẩm chất đạo đức được những người trong nghề, lĩnh vực người đó hoạt động tôn vinh, thừa nhận

- Có tác phẩm đạt trình độ nghệ thuật cao, đoạt huy chương vàng, huy chương bạc trong các cuộc thi, triển lãm quốc gia hoặc quốc tế. Đối với những người không có điều kiện tham gia các cuộc thi, triển lãm thì phải có tác phẩm đạt trình độ nghệ thuật cao được Hội đồng cấp Trung ương xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân công nhận tương đương;

- Có công đóng góp trong việc gìn giữ, phát triển, đào tạo và truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ.

Người làm gốm Bát Tràng

Người làm gốm Bát Tràng (Hình từ Internet)

Khi nào thì tổ chức xét công nhận danh hiệu nghệ nhân đối với người làm gốm Bát Tràng?

Căn cứ tại tiểu mục 2 Mục IV Thông tư liên tịch 41/2002/TTLT/BNN-BLĐTBXH-BVHTT, có quy định về trình tự, thời gian, hồ sơ xét công nhận danh hiệu nghệ nhân như sau:

TRÌNH TỰ, THỜI GIAN, HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU NGHỆ NHÂN
2. Thời gian xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân
Thời gian tổ chức xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân theo định kỳ là 3 năm một lần.

Như vậy, theo quy định trên thì thời gian tổ chức xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân nói chung và nghệ nhân là người làm gốm Bát Tràng nói riêng cũng theo định kỳ là 3 năm một lần.

Người làm gốm Bát Tràng muốn xét công nhận danh hiệu nghệ nhân thì trong hồ sơ xét công nhận danh hiệu phải bao gồm những gì?

Căn cứ tại tiểu mục 3 Mục IV Thông tư liên tịch 41/2002/TTLT/BNN-BLĐTBXH-BVHTT, có quy định về trình tự, thời gian, hồ sơ xét công nhận danh hiệu nghệ nhân như sau:

TRÌNH TỰ, THỜI GIAN, HỒ SƠ XÉT CÔNG NHẬN DANH HIỆU NGHỆ NHÂN
3. Hồ sơ xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân
Hồ sơ xét công nhận danh hiệu Nghệ nhân gồm có:
a. Đơn của người được xét công nhận đanh hiệu Nghệ nhân;
b. Sơ yếu lý lịch của người được xét công nhận nghệ nhân, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền;
c. Bản thành tích của người được đề nghị xét công nhận danh hiệu Nghệ thân có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc thủ trưởng cấp trên trực tiếp;
d. bản sao có công chứng các giấy chứng nhận huy chương đã đoạt được trong các cuộc thi, triển lãm trong nước hoặc quốc tế (nếu có);
Đối với những người không có điều kiện tham gia các cuộc thi triển lãm thì phải có tác phẩm đạt nghệ thuật cao do Hội đồng công nhận;
đ. Biên bản xét duyệt và văn bản đề nghị công nhận danh hiệu Nghệ nhân của Uỷ ban nhân dân các cấp.

Như vậy, theo quy định trên thì người làm gốm Bát Tràng muốn xét công nhận danh hiệu nghệ nhân thì hồ sơ gồm có như sau:

- Đơn của người được xét công nhận đanh hiệu Nghệ nhân.

- Sơ yếu lý lịch của người được xét công nhận nghệ nhân, có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền.

- Bản thành tích của người được đề nghị xét công nhận danh hiệu Nghệ thân có xác nhận của chính quyền địa phương hoặc thủ trưởng cấp trên trực tiếp.

- Bản sao có công chứng các giấy chứng nhận huy chương đã đoạt được trong các cuộc thi, triển lãm trong nước hoặc quốc tế (nếu có); Đối với những người không có điều kiện tham gia các cuộc thi triển lãm thì phải có tác phẩm đạt nghệ thuật cao do Hội đồng công nhận

- Biên bản xét duyệt và văn bản đề nghị công nhận danh hiệu Nghệ nhân của Uỷ ban nhân dân các cấp.

Danh hiệu nghệ nhân
Nghệ nhân Ưu tú
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Nghị định 43/2024/NĐ-CP hướng dẫn xét tặng Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ?
Pháp luật
Thời gian xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú từ ngày 06/06/2024 được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu bản tóm tắt thành tích đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ khai đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể mới theo Nghị định 93/2023/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể từ 15/2/2024 là gì?
Pháp luật
Mẫu báo cáo quá trình xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể của Hội đồng có dạng như thế nào?
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân nhân dân và Nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể mới nhất 2024 ra sao?
Pháp luật
Mẫu tờ trình đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú mới nhất hiện nay được quy định như thế nào?
Pháp luật
Người được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đúng không?
Pháp luật
Người hoạt động nghệ thuật Đờn ca tài tử muốn được xét tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú thì phải có thời gian hoạt động trong bao lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Danh hiệu nghệ nhân
1,085 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Danh hiệu nghệ nhân Nghệ nhân Ưu tú
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: