Người lao động có phải thực hiện đăng ký người phụ thuộc lại khi chuyển sang chỗ làm mới hay không?

Tôi có thắc mắc liên quan đến việc đăng ký người phụ thuộc. Cụ thể tôi chuyển chỗ làm mới và trước đây tôi đã đăng ký người phụ thuộc đối với người phụ thuộc ở công ty cũ. Cho tôi hỏi giờ tôi chuyển sang công ty mới thì có cần đăng ký người phụ thuộc lại không? Câu hỏi của chị N.H.T ở Đồng Nai.

Người lao động có phải thực hiện đăng ký người phụ thuộc lại khi chuyển sang chỗ làm mới hay không?

Việc người lao động có cần phải đăng ký người phụ thuộc lại khi chuyển sang chỗ làm mới hay không, theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC (các nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh tại Điều này bị bãi bỏ bởi khoản 6 Điều 25 Thông tư 92/2015/TT-BTC) như sau:

Các khoản giảm trừ
Các khoản giảm trừ theo hướng dẫn tại Điều này là các khoản được trừ vào thu nhập chịu thuế của cá nhân trước khi xác định thu nhập tính thuế từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh. Cụ thể như sau:
1. Giảm trừ gia cảnh
...
i) Người nộp thuế chỉ phải đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh cho mỗi một người phụ thuộc một lần trong suốt thời gian được tính giảm trừ gia cảnh. Trường hợp người nộp thuế thay đổi nơi làm việc, nơi kinh doanh thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu theo hướng dẫn tại tiết h.2.1.1.1, điểm h, khoản 1, Điều này.
....

Theo quy định trên, trường hợp người nộp thuế thay đổi nơi làm việc thì thực hiện đăng ký và nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc như trường hợp đăng ký người phụ thuộc lần đầu.

Do đó, đối với trường hợp chị đã đăng ký người phụ thuộc ở công ty cũ nhưng sau đó chuyển sang công ty mới thì chị vẫn phải thực hiện đăng ký người phụ thuộc lại ở công ty mới như trường hợp đăng ký lần đầu.

Đăng ký người phụ thuộc

Đăng ký người phụ thuộc (Hình từ Internet)

Việc đăng ký người phụ thuộc lần đầu đối với người lao động được quy định thế nào?

Căn cứ quy định tại tiết h.2.1.1.1, điểm h, khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC (các nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh tại Điều này bị bãi bỏ bởi khoản 6 Điều 25 Thông tư 92/2015/TT-BTC), việc đăng ký người phụ thuộc lần đầu được thực hiện như sau:

(1) Trường hợp người nộp thuế có thu nhập từ tiền lương, tiền công đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế và nộp hai (02) bản cho tổ chức, cá nhân trả thu nhập để làm căn cứ tính giảm trừ cho người phụ thuộc.

Lúc này tổ chức, cá nhân trả thu nhập lưu giữ một (01) bản đăng ký và nộp một (01) bản đăng ký cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của luật quản lý thuế.

(2) Trường hợp cá nhân trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế thì cá nhân nộp một (01) bản đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý tổ chức trả thu nhập cùng thời điểm nộp tờ khai thuế thu nhập cá nhân của kỳ khai thuế đó theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Hồ sơ để người lao động chứng minh người phụ thuộc là con của mình gồm những gì?

Theo tiết g.1 điểm g khoản 1 Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC, được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 79/2022/TT-BTC (các nội dung liên quan đến thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh tại Điều này bị bãi bỏ bởi khoản 6 Điều 25 Thông tư 92/2015/TT-BTC), hồ sơ để người lao động chứng minh người phụ thuộc là con của mình gồm:

(1) Con dưới 18 tuổi: Hồ sơ chứng minh là bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân (nếu có).

(2) Con từ 18 tuổi trở lên bị khuyết tật, không có khả năng lao động, hồ sơ chứng minh gồm:

- Bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân (nếu có).

- Bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

(3) Con đang theo học tại các bậc học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng, hồ sơ chứng minh gồm:

- Bản chụp Giấy khai sinh.

- Bản chụp Thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại các trường học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông hoặc học nghề.

Lưu ý: Trường hợp là con nuôi, con ngoài giá thú, con riêng thì ngoài các giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên, hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác để chứng minh mối quan hệ như: bản chụp quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

Người phụ thuộc
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Ai được xem là người phụ thuộc? Cách đăng ký người phụ thuộc để được giảm trừ gia cảnh thực hiện thế nào?
Pháp luật
Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc 2024 gồm những gì? Thu nhập bao nhiêu mới phải đóng thuế TNCN khi có một người phụ thuộc?
Pháp luật
Con trên 18 tuổi vẫn được xem là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh khi tính thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp nào?
Pháp luật
Thời điểm tính giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc là cha, mẹ được xác định theo hướng dẫn cơ quan Thuế thế nào?
Pháp luật
Mẫu 07/ĐK-NPT-TNCN bản đăng ký người phụ thuộc hồ sơ khai thuế thu nhập cá nhân mới nhất 2024 thế nào?
Pháp luật
Con đang học cao đẳng đại học có được xem là người phụ thuộc để giảm trừ gia cảnh không? Nếu có thì hồ sơ gồm những gì?
Pháp luật
Điều kiện giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc là cá nhân không nơi nương tựa được quy định như thế nào?
Pháp luật
Ông nội có được phép đăng ký người phụ thuộc là cháu của mình theo quy định pháp luật hiện nay hay không?
Pháp luật
Hồ sơ kê khai người phụ thuộc là cha, mẹ 2024 chuẩn bị ra sao? Tiêu chuẩn kê khai người phụ thuộc là cha, mẹ 2024?
Pháp luật
Đăng ký người phụ thuộc là chị ruột như thế nào theo hướng dẫn mới nhất của cơ quan thuế tại Công văn 9577/CTHN-TTHT?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người phụ thuộc
578 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người phụ thuộc
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: