Người nhận quyết định phong tỏa tài khoản không ký vào biên bản giao quyết định thì phải làm thế nào?

Cho tôi hỏi trong trường hợp người nhận quyết định phong tỏa tài khoản không ký vào biên bản giao quyết định thì phải làm thế nào? Nếu có thiệt hại xảy ra thì người không nhận quyết định có bồi thường không? Kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản thì trong thời hạn bao nhiêu ngày Chấp hành viên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế? - Câu hỏi của của anh Huy (Nghệ An).

Người nhận quyết định phong tỏa tài khoản không ký vào biên bản giao quyết định thì phải làm thế nào?

Căn cứ khoản 1 Điều 20 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định về trường hợp người nhận quyết định phong tỏa tài khoản không ký và biên bản bàn giao như sau:

Phong tỏa tiền trong tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ
1. Quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa. Chấp hành viên giao quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ cho người đại diện theo pháp luật của Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ hoặc người có trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó và lập biên bản về việc giao quyết định.
Biên bản phải có chữ ký của Chấp hành viên, người nhận quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ. Trường hợp người nhận quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ không ký thì phải có chữ ký của người chứng kiến.
Quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ được ban hành sau khi Chấp hành viên lập biên bản phong tỏa theo quy định tại Khoản 2 Điều 67 Luật Thi hành án dân sự phải được gửi ngay cho cơ quan, tổ chức, cá nhân nơi có tài khoản, tài sản đã bị phong tỏa.
...

Theo quy định thì tổ chức tín dụng, cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ hoặc người có trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức đó và lập biên bản về việc giao quyết định.

Biên bản phải có chữ ký của Chấp hành viên, người nhận quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ. Trường hợp người nhận quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ không ký thì phải có chữ ký của người chứng kiến.

Người nhận quyết định phong tỏa tài khoản không ký vào biên bản giao quyết định thì phải làm thế nào?

Người nhận quyết định phong tỏa tài khoản không ký vào biên bản giao quyết định thì phải làm thế nào? (Hình từ Internet)

Không chịu nhận quyết định phong tỏa thì khi có thiệt hại xảy ra thì có phải bồi thường hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 20 Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định về trường hợp không nhận quyết định phong tỏa tài khoản như sau:

Phong tỏa tiền trong tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ
...
2. Trường hợp người đại diện theo pháp luật hoặc người có trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức không nhận quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ thì Chấp hành viên lập biên bản về việc không nhận quyết định, có chữ ký của người làm chứng hoặc chứng kiến và tiến hành niêm yết quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ của người phải thi hành án tại trụ sở cơ quan, tổ chức đó.
Người đại diện theo pháp luật hoặc người có trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức không nhận quyết định phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra.
...

Theo đó, trường hợp người có trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức không nhận quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ thì Chấp hành viên lập biên bản về việc không nhận quyết định, có chữ ký của người làm chứng hoặc chứng kiến và tiến hành niêm yết quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ của người phải thi hành án tại trụ sở cơ quan, tổ chức đó.

Người có trách nhiệm nhận văn bản của cơ quan, tổ chức không nhận quyết định phong tỏa tài khoản phải chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật và phải bồi thường nếu có thiệt hại xảy ra.

Kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản thì trong thời hạn bao nhiêu ngày Chấp hành viên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế?

Căn cứ Điều 67 Luật Thi hành án dân sự 2008 (sửa đổi bởi khoản 27 Điều 1 Luật Thị hành án dân sự sửa đổi 2014) quy định về việc phong tỏa tài sản như sau:

Phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ
1. Việc phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ được thực hiện trong trường hợp người phải thi hành án có tài khoản, tài sản gửi giữ.
2. Quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ phải xác định rõ số tiền, tài sản bị phong tỏa. Chấp hành viên phải giao quyết định phong tỏa cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản của người phải thi hành án.
Trường hợp cần phong tỏa ngay tài khoản, tài sản của người phải thi hành án ở nơi gửi giữ mà chưa ban hành quyết định phong tỏa thì Chấp hành viên lập biên bản yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản của người phải thi hành án phong tỏa tài khoản, tài sản đó. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi lập biên bản, Chấp hành viên phải ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản.
Cơ quan, tổ chức, cá nhân đang quản lý tài khoản, tài sản phải thực hiện ngay yêu cầu của Chấp hành viên về phong tỏa tài khoản, tài sản. Biên bản, quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản trong trường hợp này phải được gửi ngay cho Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp.
3. Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ, Chấp hành viên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc ra quyết định chấm dứt việc phong tỏa theo quy định của Luật này.

Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ra quyết định phong tỏa tài khoản, tài sản ở nơi gửi giữ, Chấp hành viên phải áp dụng biện pháp cưỡng chế hoặc ra quyết định chấm dứt việc phong tỏa.

Phong tỏa tài khoản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Yêu cầu tổ chức tín dụng phong tỏa tài khoản của đối tượng thanh tra được thực hiện trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có được phong tỏa tài khoản mà doanh nghiệp sử dụng để thanh toán nghĩa vụ cho tổ chức tín dụng không?
Pháp luật
Có được phép phong tỏa tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp trong vụ án dân sự khi doanh nghiệp chỉ có một tài khoản duy nhất hay không?
Pháp luật
Khi hai doanh nghiệp khởi kiện nhau ra Tòa thì tài khoản thanh toán của hai doanh nghiệp có bị phong tỏa hay không?
Pháp luật
Người được giao quản lý tài khoản phong tỏa phạm tội vi phạm việc phong tỏa tài khoản lại có thành tích công tác xuất sắc thì có được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Có được áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời phong tỏa tài khoản duy nhất của doanh nghiệp khiến cho doanh nghiệp ngừng hoạt động không?
Pháp luật
Theo quy định của pháp luật thì khi nào được áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời trong tố tụng dân sự?
Pháp luật
Viện kiểm sát có được quyền phong tỏa tài khoản bị can trong giai đoạn khởi tố vụ án hình sự không?
Pháp luật
Quyết định phong tỏa tài khoản trong thi hành án hình sự đối với pháp nhân thương mại dựa trên căn cứ nào?
Pháp luật
Có thể phong tỏa tài khoản cao hơn mức mà pháp nhân thương mại bị buộc tội có thể bị phạt không? Có những biện pháp cưỡng chế nào đối với pháp nhân thương mại?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phong tỏa tài khoản
614 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Phong tỏa tài khoản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: