Người nhiễm chất độc màu da cam có đủ năng lực hành vi dân sự để ký văn bản theo quy định pháp luật không?

Anh T có 2 vợ: vợ 1 có 2 trai, vợ 2: 3 gái, giờ anh T mất rồi. Hiện con cái muốn làm quyền sử dụng đất. 2 cô con gái của vợ 2 bị chất độc màu da cam (có được hưởng bảo trợ xã hội) Giờ anh muốn làm văn bản thừa kế theo hàng thừa kế, Anh hỏi: 2 cô con gái này có đủ năng lực hành vi dân sự để ký văn bản không?

Người thừa kế được pháp luật quy định như thế nào?

Tại Điều 613 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về người thừa kế như sau:

“Điều 613. Người thừa kế

Người thừa kế là cá nhân phải là người còn sống vào thời điểm mở thừa kế hoặc sinh ra và còn sống sau thời điểm mở thừa kế nhưng đã thành thai trước khi người để lại di sản chết. Trường hợp người thừa kế theo di chúc không là cá nhân thì phải tồn tại vào thời điểm mở thừa kế.”

Người nhiễm chất độc màu da cam có đủ năng lực hành vi dân sự để ký văn bản theo quy định pháp luật không?

Người nhiễm chất độc màu da cam có đủ năng lực hành vi dân sự để ký văn bản theo quy định pháp luật không?

Năng lực hành vi dân sự của cá nhân theo quy định pháp luật

Căn cứ Điều 19 Bộ luật Dân sự 2015 quy định năng lực hành vi dân sự của cá nhân như sau: Năng lực hành vi dân sự của cá nhân là khả năng của cá nhân bằng hành vi của mình xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự.

Hai cô con gái này có đủ năng lực hành vi dân sự để ký văn bản không?

Theo thông tin anh cung cấp thì trong trường hợp này cần xác định hai cô con gái này có thuộc trường hợp mất năng lực hành vi dân sự hay không. Cụ thể, theo quy định tại Điều 22 Bộ luật Dân sự 2015 thì:

"Điều 22. Mất năng lực hành vi dân sự

1. Khi một người do bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Khi không còn căn cứ tuyên bố một người mất năng lực hành vi dân sự thì theo yêu cầu của chính người đó hoặc của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định hủy bỏ quyết định tuyên bố mất năng lực hành vi dân sự.

2. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện.”

Theo đó, nếu hai cô con gái nhiễm chất độc màu da cam dẫn đến không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan hoặc của cơ quan, tổ chức hữu quan, Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định pháp y tâm thần.

Khi đó, hai người con gái này sẽ không được ký vào văn bản khai nhận di sản thừa kế của cha để lại. Giao dịch dân sự của người mất năng lực hành vi dân sự phải do người đại diện theo pháp luật xác lập, thực hiện nên việc thực hiện ký vào văn bản khai nhận di sản sẽ do người đại diện theo pháp luật (theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật Dân sự 2015) là người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự được quy định tại Điều 53 Bộ luật Dân sự 2015, cụ thể như sau:

“Điều 53. Người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự

Trường hợp không có người giám hộ theo quy định tại khoản 2 Điều 48 của Bộ luật này thì người giám hộ đương nhiên của người mất năng lực hành vi dân sự được xác định như sau:

1. Trường hợp vợ là người mất năng lực hành vi dân sự thì chồng là người giám hộ; nếu chồng là người mất năng lực hành vi dân sự thì vợ là người giám hộ.

2. Trường hợp cha và mẹ đều mất năng lực hành vi dân sự hoặc một người mất năng lực hành vi dân sự, còn người kia không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con cả là người giám hộ; nếu người con cả không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì người con tiếp theo có đủ điều kiện làm người giám hộ là người giám hộ.

3. Trường hợp người thành niên mất năng lực hành vi dân sự chưa có vợ, chồng, con hoặc có mà vợ, chồng, con đều không có đủ điều kiện làm người giám hộ thì cha, mẹ là người giám hộ.”

Như vậy, căn cứ theo những quy định nêu trên, trường hợp hai cô con gái bị nhiễm chất độc màu da cam nhưng vẫn có đủ minh mẫn và có khả năng xác lập, thực hiện quyền, nghĩa vụ dân sự của mình thì vẫn có thể ký vào văn bản khai nhận di sản.

Trường hợp hai cô con gái bị nhiễm chất độc màu da cam này bị ảnh hưởng nặng dẫn đến không thể nhận thức, làm chủ được hành vi thì có thể yêu cầu Tòa án ra quyết định tuyên bố người này là người mất năng lực hành vi dân sự trên cơ sở kết luận giám định và đồng thời không được ký vào biên bản khai nhận di sản, khi đó người giám hộ đương nhiên của hai người này sẽ đại diện ký.

Năng lực hành vi dân sự
Người thừa kế
Chất độc màu da cam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tuổi vị thành niên là bao nhiêu tuổi? Năng lực hành vi dân sự của người thành niên được xác định như thế nào?
Pháp luật
Người thừa kế là gì? Chồng chết vợ có được bán đất không? Vợ có được hạn chế phân chia di sản với những người thừa kế còn lại không?
Pháp luật
Người mắc bệnh tâm thần vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông có bị xử phạt vi phạm hành chính không?
Pháp luật
Chất độc màu da cam màu gì? Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc màu da cam được những hưởng chế độ nào?
Pháp luật
Những ai đương nhiên được hưởng di sản thừa kế mà không phải phụ thuộc vào nội dung của di chúc?
Pháp luật
Thân nhân của người bị nhiễm chất độc màu da cam không bị ảnh hưởng thì có được hưởng chế độ chất độc màu da cam không?
Pháp luật
Người bị bệnh tâm thần mang tặng xe máy điện cho người khác thì có đòi lại xe được không? Việc tặng cho này có hiệu lực theo quy định pháp luật không?
Pháp luật
Người thừa kế theo quy định phải là người như thế nào? Thời hiệu để người thừa kế yêu cầu xác nhận quyền thừa kế của mình là bao lâu?
Pháp luật
Người bị mất năng lực hành vi dân sự có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?
Pháp luật
Con của người nhiễm chất độc da cam có thuộc đối tượng được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Năng lực hành vi dân sự
Nguyễn Anh Hương Thảo Lưu bài viết
2,102 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Năng lực hành vi dân sự Người thừa kế Chất độc màu da cam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: