Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam không? Nếu được thì hồ sơ đăng ký cần những gì?

Xin hỏi, người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam không? Nếu được thì hồ sơ đăng ký của người nước ngoài được đăng ký trước phần mộ cá nhân gồm những gì? Câu hỏi của chị C.N (Tp.HCM).

Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam hay không?

Căn cứ Điều 1 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định thì nghị định về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài có hoạt động liên quan đến nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên lãnh thổ nước Việt Nam.

Việc đăng ký trước phần mộ cá nhân trong nghĩa trang được quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định 23/2016/NĐ-CP như sau:

Quy định chung về quản lý, sử dụng nghĩa trang
...
5. Điều kiện đăng ký trước khi sử dụng phần mộ cá nhân trong nghĩa trang được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước:
a) Người được đăng ký trước phần mộ cá nhân trong nghĩa trang bao gồm: Người từ 70 tuổi trở lên, người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định do Bộ Y tế ban hành, người có vợ hoặc chồng đã được an táng trong nghĩa trang;
b) Hồ sơ đăng ký của người được đăng ký trước phần mộ cá nhân gồm: Đơn đề nghị, giấy tờ tùy thân của công dân (thẻ căn cước hoặc giấy chứng minh thư nhân dân hoặc hộ khẩu); giấy xác nhận của bệnh viện mắc bệnh hiểm nghèo (đối với người mắc bệnh hiểm nghèo); giấy chứng tử và giấy đăng ký kết hôn (đối với người có vợ hoặc chồng đã được an táng trong nghĩa trang);
c) Hồ sơ đăng ký nộp tại đơn vị quản lý nghĩa trang trên địa bàn. Thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Các giấy tờ quy định tại Điểm b Khoản này là bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao chứng thực.
6. Căn cứ vào các quy định hiện hành và điều kiện của địa phương Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định cụ thể về đối tượng được hưởng chính sách xã hội trên địa bàn theo Điểm c Khoản 4 và quy định chi tiết việc đăng ký trước khi sử dụng phần mộ cá nhân trong nghĩa trang theo Khoản 5 của Điều này.

Theo quy định trên thì quy định về quản lý, sử dụng nghĩa trang vẫn áp dụng đối với cá nhân nước ngoài. Do đó, người nước ngoài vẫn có thể đăng ký trước phần mộ cá nhân trong nghĩa trang tại Việt Nam nếu là người từ 70 tuổi trở lên, người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định do Bộ Y tế ban hành, người có vợ hoặc chồng đã được an táng trong nghĩa trang.

Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam

Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam? (Hình từ Internet)

Hồ sơ đăng ký của người nước ngoài được đăng ký trước phần mộ cá nhân gồm những gì?

Như vậy, nếu người nước ngoài thuộc trường hợp được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam thì theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định 23/2016/NĐ-CP nêu trên, hồ sơ đăng ký của người được đăng ký trước phần mộ cá nhân tùy trường hợp sẽ gồm:

- Đơn đề nghị, giấy tờ tùy thân của công dân (thẻ căn cước hoặc giấy chứng minh thư nhân dân hoặc hộ khẩu);

- Giấy xác nhận của bệnh viện mắc bệnh hiểm nghèo (đối với người mắc bệnh hiểm nghèo);

- Giấy chứng tử và giấy đăng ký kết hôn (đối với người có vợ hoặc chồng đã được an táng trong nghĩa trang).

Hồ sơ đăng ký nộp tại đơn vị quản lý nghĩa trang trên địa bàn. Thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Các giấy tờ trên là bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu hoặc bản sao chứng thực.

Diện tích đất tối đa sử dụng cho phần mộ cá nhân của người nước ngoài được đăng ký trước tại Việt Nam là bao nhiêu m2?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 14 Nghị định 23/2016/NĐ-CP quy định:

Quy định chung về quản lý, sử dụng nghĩa trang
...
4. Quản lý sử dụng đất nghĩa trang:
a) Việc quản lý sử dụng đất trong nghĩa trang phải tuân thủ theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy định hiện hành khác, đảm bảo sử dụng đất mai táng đúng mục đích;
b) Diện tích đất tối đa sử dụng cho phần mộ cá nhân (không bao gồm diện tích đất giao thông giữa các lô mộ, hàng mộ) phải tuân thủ theo quy định tại Điều 4 của Nghị định này;
c) Đối với nghĩa trang được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tỷ lệ đất mai táng đã đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được cấp có thẩm quyền phê duyệt và hình thức quản lý quỹ đất này để phục vụ cho các đối tượng chính sách xã hội khi chết trên địa bàn, phù hợp với điều kiện của địa phương và quy mô, phạm vi phục vụ của dự án đầu tư xây dựng nghĩa trang;
d) Đăng ký và chuyển nhượng phần mộ cá nhân:
- Người được đăng ký trước phần mộ cá nhân theo quy định tại Điểm a Khoản 5 Điều này không được chuyển nhượng phần mộ cá nhân;
- Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng cho phần mộ cá nhân (sau đây gọi là chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân) trong nghĩa trang đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước được thực hiện thông qua hợp đồng được ký kết giữa đại diện chủ đầu tư và người sử dụng dịch vụ. Hợp đồng có thể được lập riêng hoặc chung với hợp đồng dịch vụ nghĩa trang. Người sử dụng dịch vụ đã ký hợp đồng nhưng có nhu cầu cho, tặng, chuyển nhượng hợp đồng cho người khác sử dụng thì phải lập lại hợp đồng ký giữa chủ đầu tư và người nhận cho, tặng, chuyển nhượng tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành.
...

Theo đó, diện tích đất tối đa sử dụng cho phần mộ cá nhân (không bao gồm diện tích đất giao thông giữa các lô mộ, hàng mộ) phải tuân thủ theo quy định tại Điều 4 Nghị định 23/2016/NĐ-CP, cụ thể:

- Diện tích sử dụng đất cho mỗi phần mộ hung táng và chôn cất một lần tối đa không quá 05 m2.

- Diện tích sử dụng đất cho mỗi phần mộ cát táng tối đa không quá 03 m2.

Nghĩa trang
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nước ngoài có được đăng ký trước phần mộ cá nhân tại Việt Nam không? Nếu được thì hồ sơ đăng ký cần những gì?
Pháp luật
Người mắc bệnh hiểm nghèo được đăng ký trước phần mộ cá nhân có được chuyển nhượng phần mộ này không?
Pháp luật
Đóng cửa nghĩa trang là gì? Các nghĩa trang phải đóng cửa khi nào? Khi đóng cửa nghĩa trang phải thực hiện nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Hiểu như thế nào về nghĩa trang? Nội dung nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang gồm những gì?
Pháp luật
Yêu cầu về hạ tầng kỹ thuật đối với nhà tang lễ, nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trong quy hoạch xây dựng theo quy định mới nhất như thế nào?
Pháp luật
Khu nghĩa địa nghĩa trang chôn một lần phải cách khu dân cư bao nhiêu mét? Bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa địa nghĩa trang có tỷ lệ là bao nhiêu?
Pháp luật
Đối với chuyên ngành quy hoạch nghĩa trang trong hồ sơ đồ án quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật đô thị, thuyết minh hồ sơ có những nội dung gì?
Pháp luật
Trách nhiệm thực hiện nếp sống văn minh trong việc tổ chức lễ tang được quy định như thế nào và phải thực hiện các quy định ra sao?
Pháp luật
Giá dịch vụ nghĩa trang sẽ do cơ quan nhà nước nào lập, thẩm định và phê duyệt? Giá dịch vụ được xác định dựa trên những cơ sở nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tình hình xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có dạng ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa trang
292 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa trang
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: