Người nước ngoài có được kết hôn đồng giới với người Việt Nam không và đăng ký tại Việt Nam như thế nào?

Người nước ngoài có được kết hôn đồng giới với người Việt Nam không và đăng ký tại Việt Nam như thế nào? Và người nước ngoài này đã 66 tuổi làm việc tại Việt Nam. Vậy khi làm việc tại Việt Nam có tham đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc không chị? Đây là câu hỏi của chị T.H đến từ Tp.HCM.

Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và đăng ký tại Việt Nam thì phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi của Việt Nam hay nước mà họ có quốc tịch?

Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam thì phải đáp ứng điều kiện về độ tuổi của Việt Nam hay nước mà họ có quốc tịch, thì căn cứ theo Điều 126 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Kết hôn có yếu tố nước ngoài
1. Trong việc kết hôn giữa công dân Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn; nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.
2. Việc kết hôn giữa những người nước ngoài thường trú ở Việt Nam tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

Theo đó, trong việc kết hôn giữa người Việt Nam với người nước ngoài, mỗi bên phải tuân theo pháp luật của nước mình về điều kiện kết hôn.

Nếu việc kết hôn được tiến hành tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam thì người nước ngoài còn phải tuân theo các quy định của Luật này về điều kiện kết hôn.

Và điều kiện về độ tuổi kết hôn ở Việt Nam được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Điều kiện kết hôn
1. Nam, nữ kết hôn với nhau phải tuân theo các điều kiện sau đây:
a) Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
b) Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
c) Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
d) Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật này.
...

Như vậy, người nước ngoài kết hôn với người Việt nam và tiến hành đăng ký ở Việt Nam thì cần đồng thời đáp ứng quy định về độ tuổi ở nước mà họ có quốc tịch và Việt Nam.

kết hôn với người Việt Nam

Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam (Hình từ Internet)

Có bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam khi đã đủ tuổi nghỉ hưu không?

Có bắt buộc tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam khi đã đủ tuổi nghỉ hưu không, thì theo điểm b khoản 2 Điều 2 Nghị định 143/2018/NĐ-CP có nêu:

Đối tượng áp dụng
1. Người lao động là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi có giấy phép lao động hoặc chứng chỉ hành nghề hoặc giấy phép hành nghề do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp và có hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 01 năm trở lên với người sử dụng lao động tại Việt Nam.
2. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều này không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Nghị định này khi thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Di chuyển trong nội bộ doanh nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Nghị định số 11/2016/NĐ-CP ngày 03 tháng 02 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam;
b) Người lao động đã đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định tại khoản 1 Điều 187 của Bộ luật Lao động.
3. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc bao gồm cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; cơ quan, tổ chức nước ngoài, tổ chức quốc tế hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam; doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể, tổ hợp tác, tổ chức khác và cá nhân được phép hoạt động kinh doanh theo quy định của pháp luật có thuê mướn, sử dụng lao động theo hợp đồng lao động.
4. Cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan đến bảo hiểm xã hội bắt buộc đối với người lao động là công dân nước ngoài.

Theo đó thì lao động nước ngoài đủ tuổi nghỉ hưu sẽ không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Dù có kết hôn tại Việt Nam thì cũng không thuộc trường hợp đặc biệt nào khi tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc cả.

Bản chất người này là người nước ngoài nên chỉ cần đủ tuổi nghỉ hưu thì không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc khi làm việc tại Việt Nam.

Người nước ngoài có được kết hôn đồng giới với người Việt Nam không và đăng ký tại Việt Nam như thế nào?

Người nước ngoài có được kết hôn đồng giới với người Việt Nam và đăng ký tại Việt Nam không, thì căn cứ theo khoản 2 Điều 8 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 như sau:

Điều kiện kết hôn
...
2. Nhà nước không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính.

Theo đó, Nhà nước Việt Nam không thừa nhận hôn nhân giữa những người cùng giới tính do đó người nước ngoài không thể kết hôn đồng giới với người Việt Nam và đăng ký tại Việt Nam.

Người nước ngoài
Kết hôn đồng giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Người nước ngoài đi du lịch tại Việt Nam được mang theo tối đa bao nhiêu tiền mặt khi nhập cảnh?
Pháp luật
Người nước ngoài có hành vi vi phạm trên tàu bay mang quốc tịch Việt Nam thì có bị áp dụng hình thức xử phạt trục xuất hay không?
Pháp luật
Người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam có được lái xe ô tô với bằng lái của nước ngoài hay không?
Pháp luật
Người nước ngoài nhập cảnh bằng visa doanh nghiệp thì có được cấp thẻ tạm trú không? Nếu được thì thủ tục thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Những giấy tờ nào có thể thay thế thị thực cấp cho người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam?
Pháp luật
Người nước ngoài được sở hữu bao nhiêu nhà ở tại Việt Nam theo Luật Nhà ở 2023 từ ngày 01/01/2025?
Pháp luật
Mẫu hợp đồng thuê nhà cho người nước ngoài mới nhất? Cho người nước ngoài thuê nhà thì bên cho thuê nhà phải đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Người nước ngoài phạm tội ở Việt Nam phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam?
Pháp luật
Người nước ngoài kết hôn với người Việt Nam và có visa TT nếu muốn xin việc ở Việt Nam thì có phải chuyển đổi visa TT thành visa LĐ không?
Pháp luật
Người nước ngoài dạy học tại Việt Nam muốn xin giấy phép lao động thì hồ sơ, thủ tục cần những gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người nước ngoài
1,219 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Người nước ngoài Kết hôn đồng giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: