Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư có được tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư không?

Cho tôi hỏi là những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư mang lại cho nhà đầu tư những lợi thế gì trong đấu thầu? Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi có được tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư không? Câu hỏi của anh H.M.T đến từ Quảng Trị.

Đối tượng nào được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư trong đấu thầu theo quy định pháp luật hiện nay?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 10 Luật Đấu thầu 2023 về ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư như sau:

Ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư
...
e) Đối với gói thầu mua sắm hàng hóa tổ chức đấu thầu trong nước mà có ít nhất 03 hãng sản xuất cho 01 mặt hàng xuất xứ trong nước đáp ứng về kỹ thuật, chất lượng, giá thì chủ đầu tư quyết định việc yêu cầu nhà thầu chào hàng hoá xuất xứ trong nước đối với mặt hàng này.
4. Đối tượng được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư bao gồm:
a) Nhà đầu tư có giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với dự án thuộc nhóm có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;
b) Nhà đầu tư cam kết chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao hoặc thuộc Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.
...

Như vậy, đối tượng được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư bao gồm:

- Nhà đầu tư có giải pháp ứng dụng công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với dự án thuộc nhóm có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;

- Nhà đầu tư cam kết chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao hoặc thuộc Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ.

Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư có được tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư không?

Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư có được tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư không? (Hình từ Internet)

Những ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư mang lại cho nhà đầu tư những lợi thế gì trong đấu thầu?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 10 Luật Đấu thầu 2023 về các ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư như sau:

Ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư
...
5. Các ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư bao gồm:
a) Xếp hạng cao hơn cho nhà đầu tư thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi trong trường hợp nhà đầu tư thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi và nhà đầu tư không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi được đánh giá ngang nhau;
b) Cộng thêm điểm vào điểm tổng hợp để so sánh, xếp hạng.
6. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, những nhà đầu tư thuộc đối tượng hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư sẽ mang lại những lợi thế trong đấu thầu như sau:

- Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi sẽ được xếp hạng cao hơn trong trường hợp nhà đầu tư thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi và nhà đầu tư không thuộc đối tượng được hưởng ưu đãi được đánh giá ngang nhau;

- Cộng thêm điểm vào điểm tổng hợp để so sánh, xếp hạng.

Mức ưu đãi khi đánh giá hồ sơ dự thầu theo quy định hướng dẫn chi tiết của Chính phủ như sau (khoản 1 Điều 5 Nghị định 23/2024/NĐ-CP):

- Nhà đầu tư có giải pháp ứng dụng công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ thân thiện với môi trường, kỹ thuật hiện có tốt nhất nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường đối với dự án thuộc nhóm có nguy cơ tác động xấu đến môi trường mức độ cao theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường được hưởng mức ưu đãi 5% khi đánh giá hồ sơ dự thầu;

- Nhà đầu tư cam kết chuyển giao công nghệ thuộc Danh mục công nghệ được ưu tiên đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về công nghệ cao hoặc thuộc Danh mục công nghệ khuyến khích chuyển giao theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ được hưởng mức ưu đãi 2% khi đánh giá hồ sơ dự thầu.

Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi có được tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư không?

Theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 16 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu
...
6. Không bảo đảm công bằng, minh bạch bao gồm các hành vi sau đây:
a) Tham dự thầu với tư cách là nhà thầu, nhà đầu tư đối với gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh do mình làm bên mời thầu, chủ đầu tư hoặc thực hiện nhiệm vụ của bên mời thầu, chủ đầu tư không đúng quy định của Luật này;
b) Tham gia lập, đồng thời tham gia thẩm định hồ sơ mời quan tâm, hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu đối với cùng một gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh;
c) Tham gia đánh giá hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất đồng thời tham gia thẩm định kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư đối với cùng một gói thầu, dự án đầu tư kinh doanh;

Như vậy, theo quy định trên nhà đầu tư được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu từ không được phép tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư.

Lựa chọn nhà đầu tư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Lựa chọn nhà đầu tư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mức ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư theo Nghị định 23/2024/NĐ-CP thế nào? Cách tính ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư ra sao?
Pháp luật
Những dự án nào phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư? Quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư là tổ chức chỉ có tư cách hợp lệ khi có tên trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước khi phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư?
Pháp luật
Dự án đầu tư kinh doanh được tổ chức đấu thầu quốc tế, bên mời thầu phải đăng tải thông tin về lựa chọn nhà đầu tư bằng tiếng anh đúng không?
Pháp luật
Hồ sơ mời quan tâm trong lựa chọn nhà đầu tư bao gồm những loại tài liệu nào theo quy định hiện hành?
Pháp luật
Chính thức có Thông tư 05/2024/TT-BKHĐT quản lý các chi phí trong chọn nhà thầu, nhà đầu tư ra sao?
Pháp luật
Lựa chọn nhà đầu tư đối với dự án PPP thông qua mấy hình thức? Xác định nhà đầu tư được chỉ định đối với dự án PPP được thực hiện khi nào?
Pháp luật
Nhà đầu tư được hưởng ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư có được tham dự thầu đối với dự án đầu tư mà mình làm chủ dự án đầu tư không?
Pháp luật
Không thông báo kết quả lựa chọn nhà đầu tư thì tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Thông tin về lựa chọn nhà thầu là những thông tin nào theo quy định của Luật Đấu thầu mới nhất?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Lựa chọn nhà đầu tư
93 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Lựa chọn nhà đầu tư
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: